Khoai Trung Quốc sắp đổ bộ, không bao giờ lo nảy mầm xanh vỏ

13/04/2016 - 14:21

PNO - Theo các tiểu thương buôn bán lâu năm ở các chợ thì khoai tây Trung Quốc được bày bán khá nhiều, người mua hàng rất khó để phân biệt được.

Cuộc chiến chống hàng bẩn độc từ Trung Quốc đang ngày càng dữ dội khi có quá nhiều sản phẩm độc hại được tuồn vào Việt Nam theo đường tiểu ngạch.

Gần đây nhất là công bố của Mỹ về tỏi Trung Quốc chứa nhiều chất độc hại khiến người dân không khỏi hoang mang, lo lắng. Tuy nhiên, theo khảo sát của PV báo Phụ Nữ TP.HCM, không chỉ có tỏi mà còn nhiều loại thực phẩm khác có biểu hiện lạ.

Khoai Trung Quoc sap do bo, khong bao gio lo nay mam xanh vo
Khoai Tây Trung Quốc được bày bán tràn lan trên thị trường khiến người mua khó phân biệt được.

Chị D.T.H (45 tuổi, bán hàng rau củ ở chợ Vĩnh Hồ, phố Vĩnh Hồ, Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Tôi thường nhập hàng ở các chợ đầu mối. Với khoai tây thì chỉ khi nào bên Tàu đổ về nhiều, giá rẻ hơn thì tôi sẽ lấy, khoảng từ tháng 5, tháng 6 trở đi.

Khoai Tàu thường sẽ dễ bảo quản hơn, để lâu cũng không bị nảy mầm, không bị xanh vỏ. Hơn nữa nếu bị thối thì khoai Tàu sẽ bị thối từ trong lõi thối ra, bổ củ khoai ra sẽ thấy bị thối theo khoanh tròn có màu xám đen. Còn khoai mình nếu để lâu sẽ bị mọc mầm, xanh vỏ và hay bị thối từ ngoài vỏ thối vào."

Chị H. cũng thật thà chia sẻ: "Hiện tại, tôi bán không nhiều nên thường ngập khoai ở các vùng quê trừ khi có nhà hàng đặt khoai Tàu thì tôi mới lấy. Còn ở các cửa hàng khác vẫn bày bán nhiều lắm. Khoai Tàu vừa to vừa đẹp giá cũng tầm tầm với giá khoai mình nên nhiều người thích mua.

Nói thật chứ khoai Tàu phải qua quá trình vận chuyển từ bên kia sang các chợ đầu mối rồi đến tiểu thương, chắc chắn phải có thuốc bảo quản gì đó thì mới để lâu như vậy được hơn nữa củ lại to đều và đẹp vậy nên chắc họ phải dùng thuốc kích thích gì đó từ khi trồng.

Tôi nghĩ, chị em đi chợ cứ chọn khoai mình mà ăn cho đảm bảo, hàng Tàu mấy khi là đảm bảo chất lượng."

Chị N.T.T (37 tuổi, bán hàng rau củ ở chợ Ngã tư sở, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Hiện nay khoai tây Trung Quốc vẫn được bày bán ở chợ nhưng số lượng không nhiều bằng giai đoạn sau. Giá của một kg khoai Tàu cũng đắt ngang ngửa khoai mình, khoảng 22-25 ngàn đồng/1kg.

Theo kinh nghiệm bán hàng lâu năm thì khoảng 2 tháng nữa khoai tây Tàu sẽ rộ, các chợ đầu mối sẽ nhập về rất nhiều khoai Tàu. Khi đó, giá khoai sẽ hạ hơn là bây giờ."

Đồng quan điểm với chị T., Chị P.T.M (40 tuổi, bán hàng rau củ ở chợ Ngã tư sở, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Khoai tây Tàu thường về nhiều vào độ tháng 5, tháng 6 trở đi. Nói thật nếu không phải là đi chợ sành thì chị em cũng khó phân biệt được đâu là khoai tây Tàu đâu là khoai tây mình lắm.

Khoai Tàu cũng có hai loại, một loại vỏ hồng và một loại vỏ vàng giống như khoai Việt. Nhưng khoai Tàu của thường củ to, đồng đều, vỏ dày mà nhẵn nhụi, ít bị trầy xước, bong vỏ.

Với loại khoai vỏ hồng, khi bổ ra thịt khoai thường có màu vàng đậm, còn khoai mình thường có màu vàng nhạt. Với loại khoai vỏ vàng thì khoai Trung Quốc thường có ruột màu trắng ngà còn khoai tây mình thường có ruột màu vàng ươm."

Cũng theo chị M.: "Khoai Tàu khi nấu lên thường bị sượng nhão, không béo bùi và thơm như khoai tây Việt Nam".

Hiện chưa có phát hiện nào về những hóa chất độc hại có trong khoai tây nhưng theo những người bán hàng lâu năm này thì chắc chắn trong khoai tây Trung Quốc phải có chứa chất bảo quản thì mới để được lâu, không bị nảy mầm như vậy.

Thương Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI