Hàng tấn rau muống ngâm hóa chất nhuộm lên bàn ăn người Sài Gòn mỗi ngày

10/09/2016 - 14:53

PNO - Cả 3 cơ sở đều khai nhận mua gói hóa chất nhuộm, in quần áo ở chợ Kim Biên về hòa với nước rồi ngâm rau muống vào cho xanh tươi.

Ngày 9/9, tại khu vực huyện Củ Chi - TP. HCM có 3 cơ sở đang thực hiện nhuộm rau muống bằng hóa chất bị cơ quan chức năng phát hiện. Kết quả thu được, có 1,5 tấn rau muống đang được các chủ cơ sở tiến hành ngâm hóa chất để xanh tươi hơn.

Cơ quan chức năng thu giữ tổng cộng 125 lít hóa chất tại 3 cơ sở. Số hóa chất này được dùng trong việc nhuộm, in quần áo nhưng đã được các hộ dân tại đây cho vào ngâm rau muống bào để được tươi và xanh hơn, sau đó sẽ đem ra tiêu thụ ở thị trường bên ngoài.

Hang tan rau muong ngam hoa chat nhuom len ban an nguoi Sai Gon moi ngay
Tang vật bị cơ quan chức năng thu giữ.

Số rau muống trên sau khi được kiểm tra nhanh cho thấy tồn dư bên trong hàm lượng kẽm 5,5%, hàm lượng đồng trên 93 miligam/1 kg.

Cả 3 hộ kinh doanh này đều khai nhận mua một loại hóa chất nhuộm màu không rõ nguồn gốc ở chợ Nông sản Thủ Đức và chợ Kim Biên theo sự “mách nước” của những nông dân trồng rau khác trong vùng và của cả những đầu mối thu mua rau.

“Tôi không rõ đó là hóa chất gì, chỉ nghe những người trồng trước mách bảo. Chỗ thu mua rau tôi tiêu thụ cũng chỉ mua chất này vì theo họ, nếu không ngâm, rau sẽ mua ngả màu thành vàng úa, bán không chạy” - một chủ cơ sở khai.

Vào tháng 4/2016, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Đà Nẵng kiểm nghiệm các mẫu dưa cải và măng tươi bán tại chợ, toàn bộ 7/7 mẫu dưa muối đều bị nhiễm chất vàng ô.

Bên cạnh đó, 7/9 mẫu măng tươi lấy từ các chợ và các cơ sở chế biến qua kiểm nghiệm, phát hiện có vàng ô, chỉ có 2 mẫu măng màu trắng tự nhiên không phát hiện có chất này cấm.

Video ngâm rau muống bằng hóa chất nhuộm quần áo:

Nguyễn Khang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI