Giao lưu trực tuyến “Đồng tính và những rào cản"

27/09/2013 - 19:40

PNO - PNO - Khát khao được xã hội thừa nhận là mong muốn có thật và chính đáng của người đồng giới.

Buổi giao lưu trực tuyến do Báo Phụ Nữ tổ chức tại website phunuonline.com.vn vào lúc 9 giờ ngày 3/10/2013, nhằm tạo thêm diễn đàn cho họ nói lên tiếng nói, tâm tư và nguyện vọng của mình.

Giao luu truc tuyen “Dong tinh va nhung rao can

Các khách mời của chương trình giao lưu

Hơn một trăm câu hỏi của bạn đọc đã gửi tham dự cuộc giao lưu trực tuyến “Đồng tính và những rào cản”.

Những câu hỏi được gởi về sớm nhất “rơi” vào máy tính của người trong cuộc, chạm vào vấn đề rất cá nhân “Bạn nhận ra mình đồng tính từ nhỏ hay từ khi biết yêu? Làm thế nào biết ai cảm thông thật sự với mình để tỏ tình”; “Có phải do áp lực của mong muốn khẳng định người đồng tính không phải là người xấu, nên anh trở thành một doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực an toàn tình dục?”.

Cặp đôi Tăng Ái Linh - Phạm Thị Thanh Phương và cặp đôi Bác sĩ Nguyễn Anh Thuận cùng người yêu trong phần trả lời của mình đều có điểm chung: càng thử thách, càng nỗ lực, việc chấp nhận giới tính đã tạo nên sức mạnh tự bảo vệ mình không bị tổn thương, tập trung năng lượng và thời gian vào học hành, làm việc và giúp đỡ người khác. Lối sống lành mạnh, năng động, hữu ích cùng với sự hiểu biết của người đồng tính khiến cho họ đẩy lùi được rào cản đang bủa vây quanh mình.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy - người có con trai đồng tính, em đã từng tự tử và may mắn được cứu sống - đã nhận được khá nhiều ý kiến chia sẻ từ các bậc phụ huynh đồng cảnh. Theo kinh nghiệm của chị Thủy, cha mẹ nào cũng yêu thương con, muốn con mình sống hạnh phúc. Nhưng đôi khi đó lại là rào cản đối với đứa con đồng tính bởi tất cả những gì cha mẹ cấm đoán, yêu cầu con phải thay đổi đều xuất phát từ tình thương con. Cũng vì thế, theo chị, tình thương đầy đủ cho con phải là tình thương có kiến thức, có “nghiên cứu” nghiêm túc về vấn đề đồng tính. Khi biết đồng tính không phải là bệnh, không phải là “giả vờ” thì cha mẹ sẽ mạnh dạn đứng về phía con.

Rào cản lớn nhất đối với người đồng tính là định kiến và kỳ thị của cộng đồng. Tháo gỡ vấn đề này, theo Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu - Giảng viên Trường Đại học Sư Phạm TP HCM, cần thay đổi nhận thức của xã hội, lúc đó suy nghĩ, hành vi, thái độ sẽ thay đổi theo. Ai cũng có quyền sống hạnh phúc, và người “ném bùn” vào người khác bao giờ cũng làm “bẩn” tay mình trước.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận “quyền năng” của pháp luật. Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch - Đoàn luật sư TPHCM, khẳng định luật cần công nhận hôn nhân đồng giới bằng văn bản. Xã hội phần nào ảnh hưởng vì sự thiếu hiểu biết, thiếu cảm thông đối với người/vấn đề đồng tính, và sự công nhận này sẽ là điểm sáng trong vấn đề bình đẳng và ổn định, khi mỗi cá nhân đều có cơ hội phát triển bản thân.

Ông Nguyễn Khắc Tùng - Giám đốc ICS, một tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới tại Việt Nam mong muốn rằng, sẽ không còn một tổ chức, một khu vực, một sân chơi nào chỉ dành riêng cho người đồng tính, mà họ được thật sự hòa nhập vào đời sống, những địa chỉ chung của cộng đồng, nơi họ sống và đóng góp công sức như tất cả mọi người.

Buổi giao lưu đã mang lại cho bạn đọc của Báo Phụ Nữ nhiều thông tin thú vị và bổ ích về vấn đề đồng tính. “Câu chuyện” này sẽ được tiếp tục ở chuyên mục “Tôi muốn sống thật” của báo Phụ Nữ Chủ nhật qua địa chỉ: toimuonsongthat@baophunu.org.vn

Mong bạn đọc tiếp tục chia sẻ ý kiến, tâm sự câu chuyện của mình. Xin trân trọng đón nhận.

PNO
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI