Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc vẫn "kêu oan"

24/04/2014 - 20:20

PNO - Tiếp tục diễn biến phiên tòa phúc thẩm, xét xử công khai vụ án Dương Chí Dũng và các bị cáo khác bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Tham ô tài sản,” “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu...

edf40wrjww2tblPage:Content

Duong Chi Dung, Mai Van Phuc van
Bị cáo Dương Chí Dũng trước vành móng ngựa. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Tranh tụng với đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa, các luật sư bào chữa cho 4 bị cáo bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Tham ô tài sản” và tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” là Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc, Trần Hải Sơn, Trần Hữu Chiều, đều đề nghị hủy án sơ thẩm để điều tra xét xử lại, vì chưa có căn cứ quy kết các bị cáo phạm tội như Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên.

Đánh giá về nguyên nhân, điều kiện phạm tội của các bị cáo, một số luật sư cho rằng các bị cáo phạm tội là do cơ chế.

Nhiều luật sư tiếp tục đề nghị hủy án sơ thẩm ở phần tội “Tham ô tài sản.”

Ngoài ra, các luật sư cũng đưa ra quan điểm theo hướng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Mai Văn Khang, vì bị cáo chủ yếu tham gia phiên dịch tiếng Anh; đề nghị xem xét lại tội của bị cáo Lê Văn Dương là “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” hay là tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng."

Đối với ba bị cáo Huỳnh Hữu Đức, Lê Ngọc Triện, Lê Văn Lừng, các luật sư bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố không phạm tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.” Về trách nhiệm dân sự quy kết các bị cáo này phải có trách nhiệm gánh chịu các chi phí thiệt hại trong việc mua ụ nổi là không đúng, cần phải cá thể hóa hành vi và trách nhiệm.

Đối đáp với quan điểm bào chữa của các luật sư tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đưa ra nhiều căn cứ, lập luận làm rõ những điểm có mâu thuẫn trong hồ sơ vụ án và giữ nguyên quan điểm như đã kết luận trong ngày xét xử 23/4.

Trên cơ sở quan điểm đối đáp của đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, các luật sư bào chữa cho các bị cáo, tiếp tục đưa ra quan điểm tranh luận để bào chữa cho những thân chủ của mình.

Trước khi Hội đồng xét xử nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng và đều xin giảm nhẹ hình phạt, giảm bồi thường. Riêng hai bị cáo Dương Chí Dương và Mai Văn Phúc vẫn đề nghị minh oan về tội “Tham ô tài sản.”

14 giờ ngày mai (25/4), Hội đồng xét xử phúc thẩm sẽ tuyên án.

Theo PV (TTXVN/VIETNAM+)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI