Dịch bạch hầu bùng phát ở Bình Phước: 11 giờ đêm xếp hàng mua thuốc

15/07/2016 - 15:07

PNO - Tại một số xã trên địa bàn tỉnh Bình Phước, do không đủ thuốc người dân địa phương xếp hàng tại tiệm thuốc đến 10-11h đêm để mua thuốc phòng, chống dịch.

Xếp hàng đến 11 giờ đêm để mua thuốc

Từ cuối tháng 6 đến nay, tại tỉnh Bình Phước có 47 người nghi mắc bệnh bạch hầu, trong đó có 3 người chết, những người còn lại đang được theo dõi tại bệnh viện.

Trước dịch bệnh nguy hại này, trao đổi với PV, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, 10.000 liều vắc xin Quinvaxem chuyển đến Bình Phước vào ngày 13/7 để kịp tiêm phòng cho người dân tại 2 xã Thuận Lợi, Thuận Phú, huyện Đồng Phú - nơi xuất hiện dịch bạch hầu vừa qua.

Chị Trần Thị Lý - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú, Bình Phước cho biết: "Những ngày qua, chính quyền xã đã kết hợp với các cấp tiến hành kiểm tra, chức chức tiêm phòng, cho người dân uống thuốc phòng ngừa".

Dich bach hau bung phat o Binh Phuoc: 11 gio dem xep hang mua thuoc
Cán bộ y tế đang tiêm ngừa bệnh bạch hầu cho người dân tại hai xã Thuận Phú và Thuận Lợi ngày 15/7. Ảnh: BÙI LIÊM

Chị Lý cho biết, theo chương trình tiêm chủng cho người dân, cả người lớn và trẻ em đã đến trạm y tế nhưng do chưa đủ thuốc nên tạm thời chỉ cấp phát thuốc ở những ấp đã xảy ra dịch bệnh để tiêm trước.

Còn đối với các ấp chưa có đủ thuốc thì người dân phải tự đi mua thuốc về uống để phòng, chống, tăng cường khả năng chống lại bệnh.

"Nhiều năm trở lại đây, bệnh bạch hầu này không còn tồn tại nên khi bất ngờ xuất hiện thành dịch, lại khiến 3 người đã tử vong nên càng khiến người dân lo lắng hơn", chị Lý nhận định.

Chủ tịch Hội phụ nữ xã cũng cho hay: "Sau khi phát hiện dịch bệnh, xã cũng đã tuyên truyền trên loa, hướng dẫn mọi người tăng cường vệ sinh răng miệng, vệ sinh cá nhân, khu vực nhà ở gấp 2-3 lần trong thời gian này. Chúng tôi cũng tiến hành giải thích cho người dân hiểu để tránh tình trạng người dân bị kích động, bà con cũng bớt hoang mang".

Chia sẻ thêm, theo chị Lý, tại một số xã khác còn có trường hợp người dân địa phương xếp hàng tại tiệm thuốc đến 10-11h đêm để mua thuốc uống, vì người dân thấy mọi thứ đang được triển khai ồ ạt, thành ra người dân lo lắng hơn.

4.000 người được tiêm phòng trong đợt 1

PV tiếp tục liên hệ với xã Thuận Lợi, bà Trang - Chủ tịch Hội phụ nữ xã thông tin: "Chúng tôi cũng thường xuyên tuyên truyền người dân vệ sinh sạch sẽ để đẩy lùi dịch bệnh.

Nhắc nhở mọi người ngay sau khi phát hiện những biểu hiện của bệnh bạch hầu thì phải lập tức đi khám, báo cáo chính quyền để được điều trị kịp thời, tránh lây lan sang những người xung quanh".

"Bệnh này thường chỉ gặp phải ở trẻ nhỏ nên bình thường các cháu đều được bố mẹ đi tiêm đủ mũi, nhưng nay lại phát hiện ở người lớn có lẽ là do trước đó mọi người không ai chú ý về việc phòng ngừa cho độ tuổi này", bà Trang nhận định.

Chiều cùng ngày, PV có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tặng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú thì được biết, trong ngày 14/7, Viện Parteur và các trung tâm y tế xã đã tổ chức tiêm phòng bạch hầu cho người dân ở các xã, dự kiến đợt này có khoảng 4.000 người được sử dụng thuốc trong đợt này.

"Vừa rồi, đồng chí Chủ tịch huyện cũng đã xuống tận các xã để kiểm tra, phối hợp với Trung tâm Y tế tỉnh, huyện, xã để tiến hành phòng chống dịch bệnh, cách ly bệnh nhân. Đến thời điểm hiện tại thì chưa có những phát sinh mới.

Chúng tôi cũng phải quán triệt, tuyên truyền đến tận các ấp để mọi người biết cách phòng tránh, đối phó", ông Tặng thông tin thêm.

Tuấn Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI