Đề xuất 3 bệnh viện được thực hiện kỹ thuật mang thai hộ

23/07/2014 - 07:02

PNO - PN - Bộ Y tế đang dự thảo nghị định quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (TTTÔN) và mang thai hộ; đồng thời đề xuất hai phương án: Phương án 1, ba bệnh viện (BV) được chọn thực hiện kỹ thuật mang thai...

edf40wrjww2tblPage:Content

De xuat 3 benh vien duoc thuc hien ky thuat mang thai ho

Ảnh minh họa: Internet.

Lý giải việc hạn chế mở rộng cơ sở thực hiện, ngày 22/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng: nhu cầu đòi hỏi làm kỹ thuật mang thai hộ không nhiều như TTTÔN. Hơn nữa, kỹ thuật này không phải trong tình trạng cấp cứu, khẩn cấp nên người có nhu cầu có thể về một điểm để làm.

Cũng theo Thứ trưởng Tiến, khi triển khai, sẽ có bản cam kết giữa người nhận, người yêu cầu mang thai hộ, cơ quan quản lý sẽ theo dõi quá trình áp dụng quy định, điểm nào hợp thì giữ, điềm nào không hợp thì điều chỉnh. Bộ Y tế sẽ có biện pháp kiểm soát chặt chẽ người mang thai hộ. Chẳng hạn, những người mang thai hộ sẽ được lưu thông tin trên máy tính và kết nối dữ liệu với các BV khác. Khi người mang thai hộ đã đăng ký làm tại nơi này mà sang nơi khác đăng ký thì chắc chắn sẽ không được đồng ý nữa. Bên cạnh đó, “nếu mang thai hộ thì 99% phải mổ lấy thai để đảm bảo an toàn. Nếu mổ nhiều lần, tử cung vỡ, nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, một người chỉ mang thai hộ được một lần”, Thứ trưởng Tiến phân tích.

Theo TS-BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Phó giám đốc BV Phụ sản Từ Dũ TP.HCM, BV này sẵn sàng thực hiện kỹ thuật mang thai hộ nếu được cho phép. Người mang thai hộ sẽ được tư vấn tâm lý kỹ về việc điều chỉnh cảm xúc khi mang thai giùm người thân, tình trạng sức khỏe trong thai kỳ và trách nhiệm của hai bên. “Về kỹ thuật, chúng tôi dễ dàng làm được vì kỹ thuật mang thai hộ thực chất giống như quá trình thực hiện TTTÔN, nhưng thay vì để phôi vào “bụng” của người phụ nữ này thì chuyển vào “bụng” cho người phụ nữ khỏe mạnh khác nuôi giùm”, BS Tuyết nói. Tuy nhiên, về vấn đề pháp lý thì theo BS Tuyết, đến nay, sau hai lần Bộ Y tế họp, vẫn chưa thống nhất được cơ quan nào sẽ có trách nhiệm xác nhận mối quan hệ giữa người mang thai hộ và người có nhu cầu nhờ người mang thai, để phát hiện những trường hợp mang thai hộ vì mục đích thương mại.

Tại Bệnh viện Trung ương Huế, PGS-TS-BS Nguyễn Duy Thăng, Phó giám đốc BV khẳng định, BV Trung ương Huế đã hội đủ mọi điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ cho các trường hợp TTTÔN, mang thai hộ. Trường hợp nghi ngờ tính pháp lý của hồ sơ, BV sẽ yêu cầu bổ sung các giấy tờ có liên quan hoặc phỏng vấn trực tiếp. Tuy nhiên, BS Thăng cũng lưu ý: “Khâu kiểm tra hồ sơ pháp lý là đặc biệt quan trọng, cùng với BV, chính quyền địa phương phải hết sức thận trọng, chặt chẽ để tránh hệ lụy cho đứa trẻ và những người liên quan”.

 B.Thoa - T. Toàn - T. Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI