Đặt cọc tiêm vắc-xin dịch vụ ở công ty "ma"? Có dấu hiệu kinh doanh chui

18/12/2015 - 15:47

PNO - Ngày 16/12, báo Phụ Nữ đăng bài Đổ xô đi đặt cọc chích vắc-xin dịch vụ ở công ty “ma”?, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã vào cuộc điều tra.

Ngày 16/12, sau khi báo Phụ Nữ đăng bài Đổ xô đi đặt cọc chích vắc-xin dịch vụ ở công ty “ma”?, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã liên hệ với tòa soạn để tiếp nhận chứng cứ, đồng thời tiến hành kiểm tra việc kinh doanh vắc-xin dịch vụ của Công ty CP vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn (Công ty Sài Gòn) tại số 461 Cộng Hòa, P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM.

Kinh doanh trái phép

Tại thời điểm kiểm tra, thanh tra ghi nhận sổ đăng ký của Công ty Sài Gòn có 30 người đã đặt cọc, trong đó hai trường hợp đòi lại tiền thế chân, công ty đã hoàn trả. Tuy nhiên, đối chiếu với số thứ tự ghi trên những bộ hồ sơ mà nhân viên cung cấp cho khách trước đó một ngày (ngày 15/6) và số liệu nhân viên công ty thông tin cho khách hàng thì có đến khoảng 1.000 người đăng ký.

Theo ông Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế, tuy Công ty Sài Gòn có giấy đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM cấp, nhưng không hề có bất kỳ giấy tờ nào khác liên quan đến hoạt động y tế, kể cả giấy phép kinh doanh thuốc do Sở Y tế cấp.

Vì vậy, công ty này không được quyền mua bán, cung ứng vắcxin; việc kinh doanh thuốc của công ty là trái phép. Đây là vi phạm đặc biệt nghiêm trọng, có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân. Bước đầu, đoàn thanh tra yêu cầu công ty phải dừng ngay việc nhận đăng ký và hoàn trả lại tiền cho tất cả khách hàng đã đặt cọc.

Thanh tra cũng khẳng định, không có tổ chức hay cá nhân nào được phép thuê cơ sở y tế (cả công lẫn tư) chích ngừa vắc-xin cho mình, và ngược lại, không một cơ sở y tế nào được phép “chích thuê” vắcxin cho bất kỳ ai hay đơn vị nào.

Dat coc tiem vac-xin dich vu o cong ty
Cơ quan chức năng làm việc tại Công ty Sài Gòn

Nếu có vắc-xin xách tay thì quá nguy hiểm

Cũng vào sáng 16/12, Cục Quản lý dược và Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế TP.HCM báo cáo nhanh về hoạt động trái phép của Công ty Sài Gòn. Ông Trạng cho biết, nguồn cung ứng vắc-xin 5 trong 1 Pentaxim cho đơn vị này là của Công ty dược phẩm DTH, trụ sở tại Hà Nội.

Căn cứ trên hợp đồng công ty trình thanh tra, phía Hà Nội sẽ bán cho công ty ở Sài Gòn 230 liều vắc-xin 5 trong 1 Pentaxim. Theo ông Trạng: “Hợp đồng này sai quy định và hoàn toàn không có giá trị pháp lý, bởi công ty ở phía Nam không có chức năng kinh doanh dược phẩm”.

Nếu hợp đồng trên là thật thì đây không chỉ là một hành vi kinh doanh trái pháp luật mà Công ty Sài Gòn và Công ty dược phẩm DTH còn có hành vi “bắt tay” mua bán lòng vòng để nâng giá vắc-xin, găm hàng trục lợi.

Về thông tin người dân đang tìm kiếm và sử dụng nguồn vắc-xin xách tay, ông Bùi Minh Trạng khẳng định, chưa phát hiện trường hợp nào, nếu có thì quá nguy hiểm. Quy trình bảo quản vận chuyển vắc-xin đòi hỏi rất nghiêm ngặt, nếu không, chất lượng vắc-xin sẽ biến đổi, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

“Trước tình trạng căng thẳng hiện nay và để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, chúng tôi khuyên người dân an tâm sử dụng vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Năm nay, TP.HCM đã tiêm hơn 300.000 liều Quinvaxem 5 trong 1, tỷ lệ phản ứng phụ là rất thấp”, ông Trạng nói.

Ngoài ra, Thanh tra Sở Y tế cũng đang tiến hành chiến dịch kiểm tra tất cả các đơn vị nhập khẩu, cung ứng, lưu trữ vắc-xin dịch vụ trên địa bàn, nhằm xác định có hay không tình trạng găm hàng để nâng giá, tuồn hàng ra bên ngoài để hưởng chênh lệch trong điều kiện hàng khan hiếm.

Tiến đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI