Đào tạo “Người giúp việc kiểu mẫu”–Mô hình cần được nhân rộng

14/04/2016 - 11:09

PNO - Việt Nam được nhận định là một thị trường lớn đối với lĩnh vực giúp việc gia đình. 

Trong khi Việt Nam được nhận định là một thị trường lớn đối với lĩnh vực giúp việc gia đình thì nhiều tổ chức chuyên về việc làm đều thừa nhận sự thua sút của lao động giúp việc nhà trong nước với lao động nước ngoài hiện nay.

“Giúp việc nhà người Philippines thật sự rất am hiểu về các thiết bị điện tử hiện đại và kỹ năng ứng xử trong gia đình rất chuyên nghiệp. Ngoài các công việc nội trợ, dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ, chăm sóc trẻ em hoặc người già… họ còn có thể làm thêm một số công việc như chăm sóc cây cảnh, vật nuôi”, một chủ nhà tại Ciputra cho biết lý do thuê người giúp việc đến từ Philippines.

Những người giúp việc nhà chuyên nghiệp, lành nghề, có tính kỷ luật cao của Philippines hay Malaysia là kết quả từ chính sách quốc gia nhằm phát triển lực lượng lao động giúp việc do Chính phủ các nước này chỉ đạo triển khai từ rất nhiều năm nay. Tại các quốc gia này, đào tạo người giúp việc nhà là một ngành học, và người học nghề yêu cầu phải thành thạo các kỹ năng như nấu ăn, dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, giặt là quần áo, chăm sóc trẻ nhỏ và người cao tuổi… trước khi tham gia chính thức vào thị trường lao động. 

Dao tao “Nguoi giup viec kieu mau”–Mo hinh can duoc nhan rong
Khóa học Người giúp việc kiểu mẫu tại Vinhomes với sự tham gia giảng dạy của các chuyên gia, nghệ sỹ trong và ngoài nước

Tại Việt Nam, để lao động giúp việc nhà trong nước không bị yếu thế trước làn sóng đổ bộ ngày càng đông của người giúp việc đến từ các nước láng giềng, những khóa đào tạo về văn hóa ứng xử và các kỹ năng làm việc chuyên nghiệp cho người giúp việc là thực sự cần thiết và cần được đầu tư đúng mức.

Trong khi chưa có nhiều các trung tâm đào tạo nghề chuyên nghiệp đúng nghĩa, từ năm 2016, một chương trình hỗ trợ đào tạo lao động giúp việc nhà có tên “Người giúp việc kiểu mẫu” được tổ chức tại các khu đô thị của Vinhomes (Tập đoàn Vingroup) đã nhận được sự quan tâm lớn trong cộng đồng. Đây là khóa học miễn phí nhằm nâng cao văn minh đô thị thông qua việc đào tạo bài bản cho người giúp việc về văn hóa ứng xử tại khu đô thị, kỹ năng dọn phòng trong gia đình, giặt là quần áo và hơn thế nữa là kỹ năng xử lý các tình huống khẩn cấp. Đặc biệt, khóa học được xây dựng theo chuẩn quốc tế và nhận được sự bảo chứng từ các chuyên gia uy tín, giàu kinh nghiệm đến từ các tổ chức nghề nghiệp trong nước và quốc tế.

Sự vào cuộc của các chuyên gia

Nhìn vào danh sách các chuyên gia và đối tác có uy tín trong và ngoài nước cùng bắt tay để triển khai dự án, hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đầu tư thực sự nghiêm túc và đầy tâm huyết của Vinhomes với khóa đào tạo “Người giúp việc kiểu mẫu” tại các khu đô thị của mình.

Đứng lớp trực tiếp tại buổi học về kỹ năng giặt là và tẩy rửa vết bẩn trên quần áo là ông Ng Di Hui, chuyên gia cao cấp người Singapore thuộc công ty Workskills Development Centre Pte. Ltd (Singapore). Tại đây, học viên được hướng dẫn các công đoạn giặt là khiến các vết bẩn trên quần áo được xử lý một cách nhanh chóng và các nếp gấp sâu trở nên phẳng phiu không khác các tiệm giặt là chuyên nghiệp chỉ với những thao tác đơn giản. 

Dao tao “Nguoi giup viec kieu mau”–Mo hinh can duoc nhan rong
Thông thạo việc nhà, văn minh, chuyên nghiệp là các yếu tố mà chương trình Đào tạo “Người giúp việc kiểu mẫu” tại Vinhomes hướng đến

“Năng suất lao động của người giúp việc tại Singapore rất cao, bởi họ luôn “bỏ túi” những phương pháp làm việc sáng tạo và hiệu quả, giúp hoàn thành các công việc một cách chuyên nghiệp nhưng trong một khoảng thời gian ngắn nhất. Tôi tin là ở Việt Nam, nếu những khóa học “Người giúp việc kiểu mẫu” như thế này được nhân rộng, những người giúp việc của các bạn cũng hoàn toàn có thể làm được điều đó”, ông Hui cho biết.

Cùng với ông Ng Di Hui, các chuyên gia từ Trung tâm Đào tạo và Nâng cao Năng lực Phụ nữ (Học viện Phụ nữ Việt Nam) cũng mang đến cho khóa học những buổi hướng dẫn sinh động và thiết thực về cách thức tẩy rửa những vết bẩn cứng đầu gây ra trong quá trình nấu ăn, hay cách thức làm vệ sinh giường, thay ga, thay chăn theo tiêu chuẩn “5 sao” thường thấy tại các khách sạn. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI