Đang đánh bắt, nhiều tàu cá vội vã quay đầu về bờ tránh bão

29/11/2014 - 19:15

PNO - PNO - Ghi nhận nhanh tại cảng cá Quy Nhơn (Bình Định) chiều 29/11, rất nhiều ghe tàu của ngư dân cập bờ bán cá và tìm nơi neo đậu tránh bão.

edf40wrjww2tblPage:Content

Dang danh bat, nhieu tau ca voi va quay dau ve bo tranh bao

Tàu bè neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn

Chiều 29/11, tại cảng cá Quy Nhơn (P. Hải Cảng, TP. Quy Nhơn, Bình Định) hàng trăm tàu lớn, tàu nhỏ của ngư dân cập cảng. Rất nhiều tàu đang trên đường mở chuyến biến mới nhưng nghe thông báo tin bão số 4 đã vội vã quay về. Nhiều tàu đang cố đánh bắt thêm trên đường quay về nghe tin bão cũng dừng hoạt động cấp tập vào bờ bán cá để tìm nơi tránh trú.

Ngư dân Cao Văn Sơn, ở xã Hoài Hương (huyện Hoài Nhơn), thuyền trưởng tàu BĐ 95961 TS cho biết, tàu cá của ông cùng 16 thuyền viên trên tàu vừa mới ra khơi đánh bắt được 10 ngày. Nghe tin báo bão số 4 đang hình thành, tàu của ông lập tức quay vào đất liền tránh bão.

Dang danh bat, nhieu tau ca voi va quay dau ve bo tranh bao

Gấp rút chuyển cá lên bờ

“May mà đây là chính vụ đánh bắt cá ngừ đại dương nên dù mới ra khơi có 10 ngày nhưng đã câu được gần 2 tấn cá và nhiều loại hải sản khác. Tổng chi phí bán được 180 triệu, trừ chi phí tiền nguyên liệu còn lại gần 80 triệu chia cho anh em đi bạn, mỗi người được gần 4 triệu. Nếu không gặp bão, thời gian đánh bắt kéo dài thì có lẽ chuyến biển này thu nhập của anh em còn cao gấp đôi”, ông Sơn nói.

Thuyền trưởng Trần Kim Thuận (44 tuổi) ở xã Tam Quan Nam (huyện Hoài Nhơn) cũng cho biết, tàu cá của ông với 12 ngư dân mới ra khơi được 15 ngày cũng phải quay vào đất liền vì gặp bão. “Tàu đang hoạt động khai thác cá ngừ đại dương ở vùng biển giữa Trường Sa thì nghe đài báo có bão. Lúc này, gia đình cũng gọi điện thông báo có bão nên chúng tôi phải quay vào. Dù đúng thời điểm đang gặp đàn cá lớn nhưng cũng không dám tham, lỡ gặp rủi ro hối hận không kịp”.

Dang danh bat, nhieu tau ca voi va quay dau ve bo tranh bao

Cảnh sát đường thủy và bộ đội biên phòng kiểm tra nơi neo đậu tàu thuyền tránh bão

Để đối phó với bão số 4, chiều 29/11, cảng cá Quy Nhơn không còn cho tàu thuyền vào cập cảng vì sợ va đập làm bể tàu. Các tàu cá về sau phải thuê tàu dịch vụ trung chuyển cá vào bờ.

TP. Quy Nhơn hiện có mưa và gió. Thông tin từ Ban chỉ huy PCLB&TCKN Bình Định, từ đêm nay 29/11, tỉnh Bình Định có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Gió mạnh dần lên cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9 - 10. Mực nước các sông trong tỉnh dưới báo động 1.

Dang danh bat, nhieu tau ca voi va quay dau ve bo tranh bao

Ngư dân tranh thủ bán cá tránh bão

Báo cáo từ Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Định, trong tổng số tàu thuyền 6.767/43.211 người hoạt động trên biển đã thoát ra khỏi vùng nguy hiểm của bão. Theo đó, số tàu thuyền hoạt động ven bờ đã vào các khu neo đậu 4.049 chiếc với 21.911 người. Từ Phú Yên đến Bình Thuận đã vào các khu neo đậu 291 chiếc/2.428 người. Từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ninh 65 chiếc/ 657 người.

Quần đảo Hoàng Sa 62 chiếc/434 người, đã ra khỏi vùng nguy hiểm. Quần đảo Trường Sa 439 chiếc/2.723 người, di chuyển xuống dưới 11,0 độ vĩ Bắc, ra khỏi vùng nguy hiểm. Giữa Hoàng Sa và Trường Sa 22 chiếc/154 người đã ra khỏi vùng nguy hiểm. Từ Bà Rịa Vũng Tàu đến Kiên Giang 1.839 chiếc/14.904 người.

THU DỊU

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI