Đã trả lại tài sản trộm cắp, vẫn bị khởi tố

23/12/2016 - 11:08

PNO - Người bà con xa bên chồng tôi có hành vi trộm cắp chiếc nhẫn trị giá hơn 20 triệu đồng. Sau đó, người nhà đã bồi thường số tiền. Người bị trộm cắp cũng có đơn bãi nại cho chị ta nhưng công an vẫn bắt giam.

* Tôi có người bà con xa bên chồng có hành vi trộm cắp chiếc nhẫn hột xoàn trị giá hơn 20 triệu đồng của chủ nhà nơi chị ta được thuê giúp việc. Sau đó, người nhà đã bồi thường số tiền bằng trị giá chiếc nhẫn; người bị trộm cắp cũng có đơn bãi nại cho chị ta nhưng công an vẫn bắt giam. Xin hỏi luật sư, người bị trộm cắp không muốn truy cứu thì người trộm cắp sao lại có tội?

Trần Thị Phương Tâm (Đồng Nai)

Da tra lai tai san trom cap, van bi khoi to
Ảnh minh họa

- Theo điều 138 Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi bổ sung ngày 19/6/2009 thì tội trộm cắp tài sản được quy định như sau: “1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

Tội trộm cắp tài sản không thuộc trường hợp “khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của người bị hại”, do vậy, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự mà không phụ thuộc vào yêu cầu của người bị hại. Trường hợp người bị trộm cắp rút đơn tố cáo hay gia đình của người trộm cắp đã trả lại tài sản thì người có hành vi trộm cắp (người bà con của chị) vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Khi quyết định hình phạt, toà án vẫn căn cứ vào quy định của Bộ luật Hình sự, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để quyết định hình phạt.

Luật sư Trần Thanh Bằng (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI