Cụ bà 79 tuổi tố bị quỵt hơn nửa tỷ đồng tiền thuê nhà

09/08/2016 - 12:51

PNO - Cụ Trần Thị Cần (Q.Gò Vấp, TP.HCM) vừa gửi đơn đến báo Phụ Nữ kêu cứu việc bị anh Nguyễn Việt T. (SN 1980, quê Hà Nội, tạm trú Q.Gò Vấp) quỵt 587 triệu đồng tiền thuê nhà và có ý chiếm đoạt căn nhà thuê của cụ.

Cu ba 79 tuoi to bi quyt hon nua ty dong tien thue nha
Cụ Cần chi sẻ việc bị quỵt hơn nửa tỷ đồng tiền thuê nhà

Sau khi cụ Cần ký hợp đồng cho anh T. thuê nhà thời hạn 5 năm thì anh này tự ý sửa chữa căn nhà. Nhiều lần cụ Cần có ý kiến phản đối đòi anh T. trả lại nhà vì vi phạm hợp đồng nhưng anh này vẫn chây ì ở lại và không trả tiền thuê nhà. Sau gần hai năm, số tiền này đã lên đến hơn nửa tỷ đồng. Suốt hai năm nay, cụ bà 79 tuổi vẫn phải lặn lội đi “gõ cửa” cơ quan chức năng kêu cứu.

Quỵt tiền thuê, dọa hành hung chủ nhà?

Cụ Trần Thị Cần (79 tuổi, ngụ P.3, Q.Gò Vấp, TP.HCM) vừa gửi đơn đến báo Phụ Nữ kêu cứu việc bị anh Nguyễn Việt T. (SN 1980, quê Hà Nội, tạm trú Q.Gò Vấp) quỵt 587 triệu đồng tiền thuê nhà và có ý chiếm đoạt căn nhà thuê của cụ.

Theo trình bày của cụ Cần, vào tháng 3/2014 cụ có ký hợp đồng cho anh Trần Việt T. thuê căn nhà tại số 720 đường Quang Trung, Q.Gò Vấp với giá 30 triệu đồng/tháng để làm tiệm photocopy. Sáu tháng đầu anh T. trả tiền đúng theo hợp đồng đã ký kết. Tuy nhiên, sau đó giữa hai bên xảy ra mâu thuẫn do anh T. tự ý sửa chữa lại căn nhà và ngăn ra nhiều phòng để cho người khác thuê lại. Cho rằng anh T. đã vi phạm hợp đồng nên cụ Cần và gia đình đã yêu cầu chấm dứt hợp đồng, trả lại nhà nhưng anh T. phản đối.

Cụ Cần chia sẻ: “Trong hợp đồng có nêu rõ là muốn sửa chữa nhà phải được sự đồng ý của chủ cho thuê. Nhưng khi sửa chữa lại căn nhà anh T. không hề hỏi ý kiến của tôi.

Thậm chí anh T. còn ngang nhiên đập tượng, bàn thờ trong nhà tôi để ngăn thành phòng cho người khác thuê lại. Khi gia đình tôi phản ứng về việc này và yêu cầu anh T. chấm dứt hợp đồng thì bị anh này đe dọa và quỵt luôn tiền thuê nhà”.

Được biết, sau khi xảy ra mâu thuẫn và bị quỵt tiền thuê nhà, gia đình cụ Cần đã nhiều lần đến căn nhà của mình cho thuê yêu cầu anh T. chuyển đi nơi khác. Lúc này, giữa hai bên thường xuyên xảy ra xô xát. Cụ Cần cho biết nhiều lần cụ đã bị anh T. đuổi ra khỏi nhà. Thậm chí đe dọa sẽ cho người “xử” nếu gia đình cụ Cần tiếp tục đòi chấm dứt hợp đồng.

Cụ Cần kể: “Thời gian đầu chúng tôi đến đòi tiền thuê nhà thì thường xuyên xảy ra cãi vã với anh T. Thậm chí có hôm gia đình tôi đến đòi tiền thì anh T. đe dọa là đã cho tám người chờ sẵn… Lo lắng cho sự an toàn của gia đình mình, chúng tôi đã nhiều lần điện báo với công an địa phương và họ đã cử người xuống bảo vệ”.

Lý giải về nguyên nhân quỵt tiền của cụ Cần, anh T. cho hay, sau khi anh thuê nhà vài tháng thì phát hiện căn nhà bị mưa dột nên anh đã báo cho chủ nhà yêu cầu khắc phục. Tuy nhiên, vụ việc không được chủ nhà giải quyết nên anh tự thuê người sửa nhà. Anh T. cũng ra yêu cầu là nếu chủ nhà muốn chấm dứt hợp đồng thì phải trả lại cho anh số tiền sửa chữa căn nhà và đền gấp đôi hợp đồng với số tiền hơn 400 triệu đồng. Ngoài ra, anh T. cũng cho rằng trong thời gian tranh chấp, gia đình cụ Cần thường xuyên đến đòi nhà gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh nên anh không thể thực hiện hợp đồng.

Cu ba 79 tuoi to bi quyt hon nua ty dong tien thue nha
Căn nhà số 720 đường Quang Trung cụ Cần cho anh T. thuê

Hai năm vẫn chưa đòi được tiền

Sau khi chính quyền địa phương hòa giải không thành, ngày 8/12/2014, cụ Cần đã làm đơn khởi kiện đến TAND Q.Gò Vấp yêu cầu anh Nguyễn Việt T. trả lại nhà và trả tiền thuê nhà. Đến ngày 29/9/2015, TAND Q.Gò Vấp đã ra quyết định đình chỉ vụ án vì cho rằng tòa án cần chờ kết quả xác minh của công an P.8, Q.Gò Vấp.

Cụ Cần cho hay: “Tôi thấy vụ việc được TAND Q.Gò Vấp giải quyết quá chậm nên tôi đã yêu cầu tòa áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời buộc anh T. không được cho người nào đến ở căn nhà của tôi nữa. Nhưng sau đó anh T. vẫn cho người khác thuê lại. Làm như vậy khác nào có ý chiếm đoạt căn nhà của tôi”.

Được biết, hiện nay công an P.8, Q.Gò Vấp đã hoàn tất việc xác minh và có kết quả gửi tòa án, tuy nhiên việc khởi kiện của cụ Cần vẫn chưa được giải quyết. Theo cụ Cần, việc TAND Q.Gò Vấp kéo dài thời gian đưa ra xét xử vụ án khiến gia đình cụ gặp rất nhiều khó khăn. Suốt hai năm trời cụ bà 79 tuổi đã liên tục được tòa triệu tập lên để giải quyết vụ việc. “Lúc trước tôi cho thuê nhà chủ yếu để lấy tiền chữa bệnh, nhưng gần hai năm nay tiền thuê nhà không có tôi phải đi vay mượn khắp nơi. Hiện nay tôi tuổi tác đã cao, sức khỏe ngày càng giảm sút nên không biết có chờ được đến lúc người ta trả tiền không nữa” - cụ Cần chia sẻ.

Cũng theo cụ Cần, hai năm nay cụ nhiều lần được TAND Q.Gò Vấp triệu tập lên để hòa giải với anh T. Mới đây nhất ngày 29/6, cụ Cần lại tiếp tục được mời lên để hòa giải liên quan đến nội dung khởi kiện. Như các lần trước, lần hòa giải này cũng không đạt kết quả. “Tôi khởi kiện để đòi quyền lợi cho mình nhưng không hiểu vì sao tòa cứ dây dưa không đưa vụ án ra xét xử. Tòa càng kéo dài thời gian thì càng tạo điều kiện cho anh T. thu lợi bất chính từ việc cho thuê lại căn nhà đã thuê của tôi. Hiện nay tính ra tiền thuê nhà anh T. nợ tôi đã lên 587 triệu đồng rồi nhưng không biết bao giờ tôi mới đòi được” - cụ Cần cho hay.

Luật sư Trần Minh Hùng, Văn phòng luật sư Gia Đình (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, căn cứ theo hồ sơ mà bà Cần cung cấp, vụ án trên kéo dài quá lâu, trong khi đây chỉ là tranh chấp hợp đồng cho thuê nhà. Theo quy định tại điều 203 Bộ luật Tố tụng dân sự, nếu vụ án có tính chất phức tạp thì có thể gia hạn nhiều nhất chỉ là từ một - hai tháng.

Thông báo thụ lý vụ án số 871/2014 TLST về việc “Tranh chấp hợp đồng thuê nhà” của TAND Q.Gò Vấp (ngày 16/12/2014) đến nay đã gần hai năm, nhưng vụ án vẫn chưa được đưa ra xét xử là vi phạm Bộ luật Tố tụng dân sự nghiêm trọng. Bà Trần Thị Cần cho anh Nguyễn Việt T. thuê nhà mỗi tháng 30.000.000đ có tăng dần mỗi năm, nhưng hàng tháng anh T. không trả. Đến nay, tiền thuê nhà đã lên tới gần 600 triệu đồng. Việc chậm xét xử gây thiệt hại nghiêm trọng cho bà Cần. Anh T. đã có dấu hiệu hành vi vi phạm lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản khi tạo lập hợp đồng với bà Cần, sau đó tự sửa nhà, ngăn nhà ra cho thuê... Vụ tranh chấp kéo dài đẩy bà Cần vào cảnh túng quẫn. Tòa án nên yêu cầu cơ quan có thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với anh T. về những hành vi nêu trên.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI