Con chưa mở mắt, mẹ đã qua đời

07/01/2016 - 07:21

PNO - Chồng sắp cưới đi tù, chị N.T.T.M., 25 tuổi một mình "vượt cạn" mà không may tử vong ngay sau ca sinh vào ngày đầu năm mới 2016.

Đám tang chị không tiền mua quan tài, không có nhà để đặt linh cữu. Đưa tiễn chị cũng không một chiếc khăn tang. Tất cả nhờ vào tình làng nghĩa xóm.

Chiều 4/1, chị V. - hàng xóm của gia đình chị M., liên tục gọi vào Đường dây khẩn của báo Phụ Nữ nhờ giúp đỡ một trường hợp sản phụ tử vong khi chưa kịp nhìn thấy mặt con. Chị V. kể: “Đêm 1/1/2016, M. vào Bệnh viện (BV) Đa khoa khu vực Thủ Đức để sinh thường nhưng bác sĩ (BS) nói nước ối ít, chuyển dạ lâu, phải chuyển qua sinh mổ.

Đến sáng 2/1, sau khi được mổ và đẩy ra ngoài, dượng của M. thấy M. thở ngáp cá liên tục nên kêu BS cấp cứu, xin chuyển lên BV Từ Dũ. BS đề nghị giữ lại cấp cứu, nếu chuyển viện sẽ có nguy cơ tử vong trên đường. Nhưng cuối cùng, M. vẫn không qua khỏi”.

Chị V. khóc qua điện thoại: “Con bé dễ thương lắm. Nó quen thằng T., hai đứa đã chọn ngày làm đám cưới. Nhưng thằng T. bị đi tù, nó lại đang mang thai. Có người khuyên nên bỏ thai nhưng nó cương quyết sinh con, chờ ngày T. ra tù. T. cũng hứa với nó khi ra tù sẽ làm lại cuộc đời, chăm sóc mẹ con nó suốt đời. Vậy mà bây giờ… con trai mới sinh đang cấp cứu ở BV Nhi Đồng 2, chưa mở mắt đã thành trẻ mồ côi mẹ, không biết sau này sẽ thế nào”.

Con chua mo mat, me da qua doi
Hàng xóm viếng tang chị M.

Tối 4/1, không khí se lạnh khiến đường vào khu tang lễ ở đường Nam Hòa, P.Phước Long B, Q.9, TP.HCM như càng thêm âm u. Do người ra đi không nhà nên hàng xóm phải cho mượn nhà đặt quan tài để làm tang lễ, lại phải đi vay tiền mua quan tài.

Chị T. - một người bà con với chồng chưa cưới của M. mắt đỏ hoe kể: “Lúc còn sống, M. ở với mẹ ở P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức, vì nghèo quá nên đã bán nhà, chuyển tới đây thuê nhà trọ. Hàng ngày, M. cùng mẹ đẩy xe bún xào đi bán dạo, chỉ kiếm được tiền trọ và ăn uống qua bữa. Lúc sắp sinh, M. đòi qua BV Đa khoa khu vực Thủ Đức sinh cho đỡ tiền vì mua bảo hiểm y tế ở đó. Tôi thật sự không hiểu tại sao M. lại chết đột ngột như vậy. Chúng tôi chỉ mong BV hợp tác tốt, hỗ trợ cho gia đình đúng theo trách nhiệm, giúp người đã khuất ra đi thanh thản”.

Sáng 5/1, trao đổi với PV báo Phụ Nữ, BS Trịnh Đình Thắng, Giám đốc BV Đa khoa khu vực Thủ Đức cho biết: “BV đã mời Trung tâm Pháp y TP.HCM giám định, đang chờ kết quả để biết nguyên nhân sản phụ M. tử vong. Nếu do BS chủ quan, chúng tôi sẽ xử lý, không bao che. Khi nghe các BS khoa Sản báo cáo sự cố của sản phụ M., tôi đã tức tốc vào BV giải quyết. Theo báo cáo của các BS, chị M. chuyển dạ khó, ra ít nước ối và có dấu hiệu suy thai.

Vì thế, các BS quyết định phải mổ ngay để cứu mẹ con sản phụ. Bước đầu, chúng tôi ghi nhận nguyên nhân có thể là thuyên tắc ối. Dù lúc chị M. vào sinh là dịp nghỉ tết Tây nhưng vẫn có đến ba BS sản phụ trách mổ cho sản phụ. BV cũng đã chủ động thăm hỏi, đích thân tôi cùng đoàn đến viếng lễ tang của chị M., bước đầu BV hỗ trợ gia đình 20 triệu đồng do nhận thấy gia cảnh chị M. quá khó khăn. Tôi cũng dự định, nếu con chị M. gặp khó khăn về viện phí, chúng tôi sẽ hỗ trợ”.

Bà nội của bé T.K. (tên dự định làm giấy khai sinh cho con chị M.) cho biết, bé K. đã mở mắt, tự thở được, không phải dùng máy thở nữa nhưng BS yêu cầu phải theo dõi thêm.

Văn Thanh - Hoàng Sa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI