Chuyện làng Phong Nhất, Phong Nhị, Quảng Nam tại Hàn Quốc

11/09/2016 - 07:27

PNO - Báo Hankyoreh 21 số ra ngày 23/11/2000 lần đầu tiên công bố những hình ảnh và tài liệu liên quan đến sự kiện thảm sát thường dân của quân đội Hàn Quốc trong chiến tranh Việt Nam.

Được kể lại bằng 20 bức ảnh của 48 năm về trước, triển lãm tài liệu lưu trữ “Chuyện một làng quê - Phong Nhất-Phong Nhị” của Koh Kyeong Tae sẽ diễn ra từ ngày 9/9 đến 1/10 tại Art Link gallery, thành phố Seoul, Hàn Quốc.

“Ngày ấy” là ngày 12/2/1968 - ngày diễn ra vụ thảm sát thường dân của quân đội Hàn Quốc trong chiến tranh Việt Nam tại làng Phong Nhất-Phong Nhị, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, Việt Nam, làm thiệt mạng 74 người và 17 người khác bị thương. Koh Kyeong Tae đã tìm thấy 20 tấm ảnh trên từ những tài liệu được giải mật của Khu Lưu trữ văn thư quốc gia Hoa Kỳ khi đang là phóng viên cho báo Hankyoreh 21.

Chuyen lang Phong Nhat, Phong Nhi, Quang Nam tai Han Quoc
Cây da dù, nơi xảy ra vụ thảm sát và bia tưởng niệm Phong Nhất- Phong Nhị. Tháng 2 năm 2014 Ảnh: Koh Kyeong Tae

Hình ảnh về “Ngày ấy” được hạ sĩ J. Vaughn, thuộc đơn vị Thủy bộ số 3 của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ chụp vào năm 1968 và phải mất 32 năm sau, vào ngày 1/6/2000, mới được đưa ra ánh sáng.

Báo Hankyoreh 21 số ra ngày 23/11/2000 lần đầu tiên công bố những hình ảnh và tài liệu liên quan đến sự kiện thảm sát thường dân của quân đội Hàn Quốc trong chiến tranh Việt Nam, nhờ những cố gắng của Koh Kyeong Tae.

Suốt 17 năm, Koh Kyeong Tae nhiều lần đến Việt Nam, cố gắng tìm thêm thông tin từ những chú thích sơ sài của hạ sĩ Vaughn để dựng lại câu chuyện về nỗi đau và những giọt nước mắt của các nhân vật chính. Câu chuyện đã được đúc kết thành cuốn sách có tựa đề Ngày 12 tháng 2 năm 1968 (NXB Hankyoreh, 2015).

Chuyen lang Phong Nhat, Phong Nhi, Quang Nam tai Han Quoc
Hình ảnh được chú thích: “Một trong những nơi tìm thấy nhiều xác phụ nữ và trẻ em nhất”. Tại đây, hạ sĩ Vaughn, một người lính Mỹ, đã chụp ảnh dưới nhiều góc độ khác nhau. Nguồn: Báo cáo điều tra của lính Mỹ

Koh Kyeong Tae cầm những bức ảnh của hạ sĩ Vaughn, tìm đến ngôi làng đã xảy ra câu chuyện. Những bức ảnh đen trắng của hạ sĩ Vaughn được Koh Kyeong Tae chụp lại thành ảnh màu. Những người dân làng, khi cầm trên tay những bức ảnh đó, đã bàng hoàng nhận ra những người thân, hàng xóm của mình; trở thành người làm chứng cho sự kiện ngày đó.

Triển lãm bao gồm ba bối cảnh chính: trước ngày ấy, ngày ấy và sau ngày ấy. Thu thập về “Ngày ấy”, ghi chép về “Sau ngày ấy” của Koh Kyeong Tae đã thắt nút thắt thứ hai bằng chính cuộc triển lãm lần này. Hiện Koh Kyeong Tae đang là phó tổng biên tập của báo Hankyoreh, đồng thời là ủy viên của Ủy ban Xúc tiến thành lập Quỹ hòa bình Hàn-Việt.

Vũ Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI