Chủ nhân đi kiện đòi lại công bằng cho con chó

13/12/2015 - 10:15

PNO - Quý con chó nhưng lại không nuôi nhốt cẩn thận khiến nó thường hay đi ăn vụng nên bị người ta đánh gãy chân, ông Liêm quyết đi kiện đòi công bằng.

Cách khoe chó có 1 không 2

Năm 2012, TAND TP. Vĩnh Long thụ lý đơn kiện xoay quanh con chó nặng chừng 8kg bị què mất hai chân sau vì bị người đàn ông tên Nguyễn Văn Khai đánh trong lúc nó đang ăn vụng thức ăn. Con chó này là giống chó quý hiếm ở nước Đức, được ông Trần Văn Liêm mua về với giá 5 triệu đồng.

Tuy vậy, ông Liêm không chăm sóc con chó quý như cách mà nhiều đại gia khác vẫn thường làm, mà ông thường xuyên thả con chó thoải mái tự do tung tăng ngoài đường. Theo lời trình bày của ông Liêm tại tòa án, việc làm ấy giống như một cách "khoe" con chó quý hiếm với người dân trong vùng.

Nhưng do không được chủ dạy bảo tử tế nên con chó hay có tật ăn vụng. Nhiều gia đình xung quanh nếu để thức ăn hớ hênh là bị con chó của ông Liêm ăn vụng. Cũng có khi, con chó quý ấy không ăn mà lại ngoặm đem đi chỗ khác để vầy vò rồi bỏ đó.

Ban đầu, nhiều người tìm cách cất thức ăn kín đáo hơn nhưng không thể đề phòng hết được sự khôn ngoan của con chó giống quý này. Một số gia đình đã dùng lồng bàn che chắn nhưng cũng bị con chó "tiểu xảo" lấy được. Hành động hỗn hào của con chó giống quý hiếm ấy được người dân phản ánh với ông Liêm.

Nhưng thay bằng việc nhốt con chó lại dạy bảo thì ông Liêm lại coi đó giống như một thú vui tiêu khiển. Ông càng đắc trí, nghĩ mình đã bỏ ra số tiền xứng đáng để mua con chó về vì nó khôn ngoan đến mức "người ta cất đồ ăn đi mà nó vẫn tìm cách lấy được". Càng nghĩ, ông Liêm lại càng tỏ ra thích thú mà không nhớ tới lời phàn nàn của hàng xóm, ông tiếp tục thả con chó ra đường hàng ngày.

Chu nhan di kien doi lai cong bang cho con cho
Ảnh minh họa.

Đến một ngày cuối tháng 2/2012, con chó của ông Liêm lẻn được vào nhà ông Nguyễn Văn Khai ở gần đó. "Thời điểm ấy vào lúc sáng sớm, ông Khai mới dậy tập thể dục, tiện trên đường về nhà thì mua mấy trăm gram lòng lợn cho bữa sáng của cả gia đình. Vừa về tới nhà, ông Khai không để ý thấy có sự xuất hiện con chó của ông Liêm trong khu vực nhà mình, mà để túi lòng lợn trên mặt bàn rồi đi vào nhà vệ sinh.

Khoảng 5 phút sau bước ra, ông Khai thấy con chó của ông Liêm đang ăn túi lòng lợn vương ra khắp nhà. Điều đó khiến ông Khai tức giận, với ngay lấy thanh gỗ gần đó chạy đến quật túi bụi vào con chó hay ăn vụng. Hành động này đã làm con chó gẫy 2 chân sau, không lết được về nhà, buộc ông Khai phải sang thông báo sự việc với người hàng xóm" – vị thẩm phán thụ lý vụ kiện kể.

Vẹn cả đôi đường

Biết con chó thuộc giống quý hiếm, đắt tiền của mình bị đánh thương tích, ông Liêm cảm thấy tức giận nên viết đơn kiện. Để có được quyết định đúng đắn nhất cho vụ kiện, cơ quan chức năng đã phải xuống địa bàn gặp từng người để xác minh tính cách "hay ăn vụng" của con chó.

Trong ngày diễn ra phiên xét xử, chính ông Liêm cũng thừa nhận, trước đó nhiều người phản ánh con chó của mình có tính xấu ăn vụng. Mặc dù đã được người dân phản ánh nhưng ông Liêm không tiếp thu, chấn chỉnh mà tỏ ra thờ ơ. Vì vậy, con chó của ông bị thương trong lúc ăn vụng là điều đã được cảnh báo từ trước.

Tuy nhiên, việc ông Khai tức giận mà đánh con chó đến nỗi bị thương cả hai chân gây ảnh hưởng không tốt về mặt đạo đức. Chính vì thế, HĐXX quyết định, ông Liêm và ông Khai mỗi người chịu một nửa chi phí chữa trị cho con chó. Đồng thời, ông Liêm phải có hành động kiểm soát con chó của mình để không gây phiền hà cho người khác.

Dương Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI