Chủ nhà ở từ 16m2 có thể bảo lãnh người trực hệ nhập hộ khẩu

09/05/2014 - 11:02

PNO - PN - Vừa qua, một số phương tiện truyền thông đã đưa tin về việc Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất diện tích nhà ở tối thiểu để nhập hộ khẩu tại TP.HCM sẽ tăng lên hơn ba lần so với quy định hiện tại, tức từ 5m2/người thành...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chu nha o tu 16m2 co the bao lanh nguoi truc he nhap ho khau

Ảnh chỉ có tính minh họa. Nguồn: Internet.

Báo Phụ Nữ đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Cao Văn Đen - Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.HCM (QLHC TTXH CA TP) quanh vấn đề này.

PV: Thưa ông, Phòng QLHC TTXH CA TP có ý kiến gì về đề xuất mới đây của Sở Xây dựng?

Thượng tá Cao Văn Đen: Đề xuất của Sở Xây dựng chi tiết như sau: “Diện tích nhà ở bình quân để cá nhân được đăng ký thường trú thuộc trường hợp thuê, mượn, ở nhờ tại TP.HCM trong giai đoạn từ đây đến hết năm 2015 là 16-17 m2/người”. Đây là đề xuất trình Hội đồng nhân dân TP thông qua để thực hiện Nghị định 31/2014/NĐ-CP về việc thực hiện Luật Cư trú sửa đổi, bổ sung, vì điểm b, khoản 1, điều 6 của Nghị định yêu cầu: “Đối với nhà ở, nhà khác tại thành phố trực thuộc trung ương phải có xác nhận của UBND cấp xã về điều kiện diện tích bình quân bảo đảm theo quy định của Hội đồng nhân dân TP trực thuộc trung ương và được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản”. Đồng thời với tờ trình này, Sở Xây dựng cũng đã gửi văn bản xin ý kiến các quận huyện, sở ngành và Công an TP.HCM đồng ý với đề xuất 16m2/người.

* Điều này có thiếu thực tế không bởi theo tiêu chí cũ quy định diện tích tối thiểu để nhập hộ khẩu TP.HCM chỉ là 5m2/người mà nhiều hộ gia đình vẫn chưa đạt được?

- Trên thực tế, có những trường hợp ở thuê, ở mượn, ở nhờ nhiều năm tại TP.HCM nhưng không thể nhập hộ khẩu vì người cho ở thuê, ở mượn, ở nhờ sở hữu diện tích nhà không đủ quy chuẩn cũ. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta giữ mãi tiêu chí đó. Theo khảo sát mới đây của Sở Xây dựng TP, tổng diện tích xây dựng chia bình quân hiện nay đã đạt 16,4m2/người. Nghị quyết đại hội Đảng bộ TP lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010-2015 và phương hướng, báo cáo kết quả về chương trình phát triển nhà ở tại TP cũng đã xác định: đến năm 2015, TP phấn đấu đạt tiêu chí diện tích xây dựng đạt 39 triệu m2; nhà ở 17m2/đầu người. Vì vậy, đề xuất của Sở Xây dựng TP là bám sát thực tiễn, chủ trương nghị quyết và phù hợp với quy luật phát triển.

* Như vậy, một gia đình có hai vợ chồng và hai đứa con, muốn nhập hộ khẩu vào TP.HCM phải cần đến 64m2 nhà ở?

- Không phải như thế! Quy định diện tích sàn chỉ dành cho một người, trường hợp nhập khẩu theo trực hệ, gồm ông bà, cha mẹ, vợ chồng, anh chị em ruột, con ruột, cô dì chú bác ruột với nhau thì không tính diện tích sàn bình quân. Cụ thể, người đã có hộ khẩu TP.HCM (là chủ hộ) chỉ cần sở hữu 16m2 là có thể bảo lãnh những người trong trực hệ nhập theo.

* Thưa ông, xin ông cho biết điều kiện để một người được nhập hộ khẩu tại TP.HCM trong thời điểm hiện nay?

- Trước mắt, Công an TP.HCM đã xin ý kiến của Bộ Công an, tạm thời xét cấp hộ khẩu TP.HCM từ ngày 25/4/2014 đến 15/6/2014 cho công dân đã tạm trú tại TP.HCM từ đủ hai năm (đối với nội thành, khu vực ngoại thành từ đủ một năm) nếu được chủ hộ cho ở thuê, ở mượn, ở nhờ đồng ý bằng văn bản, đồng thời diện tích nhà ở của chủ hộ nói trên phải đạt diện tích bình quân tối thiểu 5m2/người. Thời điểm sau ngày 15/6 sẽ thực hiện theo quy định mới.

Tính đến cuối tháng 4/2014, toàn TP có 539.716 hộ tạm trú với 2.210.447 nhân khẩu. Việc đăng ký hộ khẩu thường trú cho hơn hai triệu người khi điều kiện quy chuẩn nhà ở của họ không đảm bảo là vừa thiếu căn cứ khoa học, vừa sai quy luật đối với một đô thị lớn như TP.HCM. Vì vậy, chúng tôi rất mong người dân hiểu, chia sẻ và ủng hộ quy định mới.

* Xin cảm ơn ông.

NGHI ANH thực hiện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI