Chân dung người mẹ đã khuất truyền cảm hứng cho con gái viết thư xúc động

21/10/2016 - 11:30

PNO - Chị Thắm quanh năm lam lũ, vì điều kiện kinh tế khó khăn nên khi biết mình mang trọng bệnh cũng không muốn đi bệnh viện, dành tiền nuôi 2 con gái ăn học.

Nhận hết khó khăn về mình

Những ngày qua, bức thư gửi người mẹ đã khuất của cô bé Nguyễn Anh Thư (học sinh lớp 9A, Trường THCS Anh Sơn, Nghệ An) được Huyện đoàn Anh Sơn trao giải nhất cuộc thi "Thư gửi mẹ hiền" đã lấy đi nước mắt của nhiều người.

Ba năm trước, mẹ Thư qua đời vì căn bệnh suy gan cấp. Một mình Thư ở lại trong căn nhà cấp 4, tự lo việc ăn việc học để bố đi làm còn chị gái lên trường học. Thương cảnh Thư một mình côi cút, năm 2015 anh em trong gia đình mới bàn nhau góp tiền, đưa Thư về nuôi.

Cô bé viết thư gửi người mẹ đã khuất khiến nhiều người rơi nước mắt

Sáng ngày 21/10, chia sẻ với Phụ nữ TP. HCM, ông Nguyễn Văn Định - (người Thư gọi bằng ông) hiện đang nuôi Thư chia sẻ: "Từ khi nhận được giải cuộc thi viết về mẹ, Thư không khác nhiều lắm vì tình cảm dành cho mẹ của cháu thì ai trong gia đình cũng biết. Tuy cháu ít nói về mẹ, gia đình cũng tránh không nói đến chuyện buồn nhưng ai cũng có thể cảm nhận được trong lòng Thư luôn thấp thoáng hình bóng của mẹ".

Theo lời kể của ông Định, chị Thắm - mẹ của anh Thư là người cùng làng. Từ ngày chị Thắm lấy anh Tiến làm chồng, tuy kinh tế có chút khó khăn nhưng gia đình luôn rộn rã tiếng cười.

Chan dung nguoi me da khuat truyen cam hung cho con gai viet thu xuc dong
Bức thư gửi mẹ của Nguyễn Anh Thư.

"Thắm là người hiền hậu, luôn nhận phần khó khăn về mình. Gia đình làm nghề nông nhưng chưa bao giờ Thắm để 2 con gái phải vất vả mà luôn động viên các con cố gắng ăn học. Mọi việc trong nhà đều được Thắm lo nghĩ chu toàn để chồng yên tâm đi làm ăn xa" - ông Định tâm sự.

Điều khiến ông Định và cả gia đình cảm thấy tiếc nuối nhất là việc đã không đủ kinh tế để có thể đưa chị Thắm đến bệnh viện thăm khám, chữa trị sớm hơn. Ông Định ngậm ngùi:

"Chính Thắm hay chúng tôi cũng không thể ngờ được căn bệnh suy gan cấp lại đến và cướp đi sinh mệnh của cháu ấy. Thời điểm bị bệnh, Thắm vì điều kiện kinh tế khó khăn, lo cho hai con ăn học nên chỉ đi mua thuốc tại các cửa hàng về uống. Mọi người cũng nghĩ Thắm chỉ bị ốm thông thường. Mãi khi bệnh nặng quá, mới đưa cháu Thắm đi bệnh viện thì các bác sĩ nói đã quá muộn và không thể cứu chữa được nữa. Điều này khiến chúng tôi rất ân hận".

Luôn dạy con cháu lấy chữ "Đức" làm đầu

Được biết, Thư học rất giỏi. Hiện em đang trong đội tuyển học sinh giỏi 2 môn Anh và Văn của trường THCS Anh Sơn để chuẩn bị cho kỳ thi cấp huyện và cấp tỉnh.

Cô Nguyễn Thị Bắc - Giáo viên chủ nhiệm lớp Anh Thư nhớ lại: "Ngày Thư đưa cho tôi bức thư dài 7 trang giấy nhờ gửi đi tham dự cuộc thi mà Huyện đoàn phối hợp với Phòng GD&ĐT tổ chức, vết mực nhòe đi vì những giọt nước mắt. Chữ nhòe đến mức nhiều đoạn tôi không thể đọc được, buộc tôi phải đề nghị em về nhà chép lại".

Chan dung nguoi me da khuat truyen cam hung cho con gai viet thu xuc dong
Nguyễn Anh Thư (Ảnh Thanh Niên).

Bản thân cô Bắc khi đọc được những dòng Thư viết về mẹ cũng không cầm được nước mắt. Với người giáo viên chủ nhiệm này thì Anh Thư là cô học trò mạnh mẽ, sống nội tâm, luôn dẫn đầu lớp về thành tích học tập.

Nói về Anh Thư, ông Định luôn dành những lời khen hết mực cho người cháu trong gia đình. Tuy mới học lớp 9 nhưng Thư đã suy nghĩ chín chắn, sống độc lập và rất tình cảm.

"Có lẽ, sự ra đi của mẹ đã làm cho cháu Thư trở nên như thế. Thư quan tâm tới mọi người trong gia đình, giờ giấc học tập, sinh hoạt Thư cũng tự mình thực hiện mà không để ai nhắc nhở" - ông Định chia sẻ.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, ông Định cho biết: " Điều này gia đình luôn để Thư quyết định. Chúng tôi chỉ biết luôn khuyên cháu cố gắng học thật tốt, luôn giữ chữ "Đức" làm đầu để không phụ lòng thương yêu của gia đình dành cho mình.

Song Nguyệt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI