Cấp giấy “bệnh nặng xin về” cho bệnh nhân đã tử vong

20/09/2014 - 17:26

PNO - PN - Khi vợ tôi được chuyển từ lầu ba xuống khoa Cấp cứu hồi sức, tôi đã nhìn thấy tay chân vợ tôi bầm tím, gương mặt đen xịt, mắt trợn ra, tròng mắt không lay động... Một lát sau, vợ tôi qua đời. Dù nói tôi đem vợ về lo hậu...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ông Phạm Việt Dũng (40 tuổi, ngụ tại 1795/4 Phạm Thế Hiển, P.6, Q.8, TP.HCM) gửi đơn tới Báo Phụ Nữ để khiếu nại về cái chết của vợ (bà Nguyễn Thị Hạnh, SN 1979) sau khi vào sinh con tại Bệnh viện (BV) An Bình, Q.5, TP.HCM. Theo ông Dũng, sau khi biết có thai, từ ngày 10/2/2014, vợ ông bắt đầu khám thai tại BV An Bình đúng định kỳ. Lần khám thai vào ngày 15/8/2014 là gần ngày sinh, BV dặn dò “tránh để động thai, có gì lạ thì tái khám”.

Cap giay “benh nang xin ve” cho benh nhan da tu vong

Ông Dũng kể: "Sáng 17/8/2014, vợ tôi đau bụng sinh, tôi đưa vợ đến BV An Bình lúc 7g và tôi chờ bên ngoài phòng sinh. Đến khoảng 9g, có cô y tá trong phòng sinh bế một bé vừa mới được sinh đến chỗ tôi và nói với tôi “chúc mừng anh có con trai, bé nặng 3,4kg, hiện vợ anh đang được may thẩm mỹ, xong sẽ chuyển phòng”. Niềm vui ngắn chẳng tày gang, khoảng 15 phút sau, tôi thấy bác sĩ (BS) Duyên và cô y tá từ phòng sinh đi tới chỗ tôi và nói “vợ anh băng huyết”. Sau đó, cô y tá kêu tôi đi mua nhanh hai tã quần và hai tấm lót lưng. Tôi mua về, y tá này đem vào trong và quay ra rồi kêu tôi chạy mua nước đá để cầm máu.

Cap giay “benh nang xin ve” cho benh nhan da tu vong

Ông Dũng và tờ cam đoan phẫu thuật có chữ ký được cho là không phải của ông

Sau khi tôi mua nước đá về, y tá đem ra một tờ giấy nói với tôi “Anh là người nhà của sản phụ nên anh ký giấy cam kết này để cắt tử cung. Vợ anh đã sinh nhiều lần, tử cung bị đờ nên không cầm máu được”.

Lúc này tôi vô cùng hoảng loạn và làm theo chỉ dẫn của y tá, ký tên vào tờ cam kết. Khoảng 10 phút sau, BV chuyển vợ tôi lên lầu 3, tôi đi theo và đứng chờ bên ngoài. Một lát, nhân viên BV kêu tôi xuống phòng đóng tiền mua 2,5 lít máu, tôi nhanh chóng thực hiện và quay lại lầu 3 để chờ đợi. Khoảng 10g30, một nữ BS trong phòng đi ra và nói với tôi “tình hình rất xấu”.

Đến khoảng 14g, BV đẩy vợ tôi từ lầu 3 xuống đất để đưa vào khoa cấp cứu hồi sức, tôi nhìn vợ tôi thì thấy tay chân vợ tôi bầm tím, gương mặt đen xịt, lưỡi lè dài khỏi miệng, mắt trợn, tròng mắt không lay động. Khoảng gần 18g, người của khoa kêu gia đình hãy đem vợ tôi về lo hậu sự.

Tôi xin giấy tờ để về địa phương làm báo tử và phòng khi đi đường cần phải xuất trình, người của khoa này nói “mai mốt lấy sau, khi chở về mà có ai hỏi thì trả lời là vợ đã chết trên đường đi”.

Lo hậu sự cho vợ xong, ngày 22/8/2014, tôi đến BV xin giấy xuất viện của vợ để bổ sung làm khai tử, BV cấp giấy và ghi nội dung “Bệnh nặng xin về”. Tôi không đồng ý nhận giấy này và gửi khiếu nại đến giám đốc BV, yêu cầu họ làm rõ nguyên nhân tử vong của vợ tôi. Vì sao vợ tôi băng huyết, phải cắt bỏ tử cung, tại sao không cấp giấy tờ khi cho đem xác về, tại sao dặn người nhà nếu có người hỏi phải nói sai sự thật, tại sao khi cấp giấy xuất viện ghi không đúng?

Thậm chí, tôi còn phát hiện chữ ký trên giấy cam kết mổ không giống với chữ ký của tôi. Khi phát hiện sự việc này, tôi liền chụp lại nhưng bị nhân viên BV bắt xóa. Chưa hết, sau khi vụ việc xảy ra, ông Nguyễn Xuân Tường, người của BV An Bình đã đến thăm gia đình và gợi ý sẽ hỗ trợ gia đình 80 triệu đồng, sau đó còn hứa sẽ tăng lên. Phía BV khẳng định gợi ý đó chỉ nhằm mục đích hỗ trợ, nhưng chắc chắn ai biết chuyện cũng không khỏi đặt vấn đề, nếu BV không sai thì có “hỗ trợ” đến mức như vậy không?".

Trao đổi với chúng tôi, BS Nguyễn Xuân Tường, Phó giám đốc BV An Bình cho biết, đây là một sự cố y khoa ngoài ý muốn. Việc băng huyết đối với sản phụ là tai biến không lường trước được. Hôm đó, người thực hiện là BS chuyên khoa sản có hơn 10 năm kinh nghiệm. Sau khi sự việc xảy ra, BV đã nhiều lần làm việc để giải đáp những thắc mắc của thân nhân chị Hạnh. BV cũng đã tổ chức hội đồng khoa học để kiểm thảo về trường hợp này.

Nguyên nhân tử vong là do bệnh nhân bị mất máu, băng huyết sau sinh, dẫn tới việc suy đa tạng, tử vong. Quá trình điều trị và thực hiện việc cấp cứu đều được thực hiện đầy đủ, tiếc là bệnh tình của bệnh nhân quá nặng, vượt khỏi tầm kiểm soát. Việc giả mạo chữ ký của anh Dũng trên cam kết mổ, BV đã làm việc với những người có liên quan và mọi người đều… cho rằng đó là chữ ký của anh Dũng. Sau khi sự việc xảy ra, BV vừa chăm cháu bé sơ sinh, vừa gặp gia đình để hỗ trợ, chia sẻ.

Riêng việc BV cấp giấy và ghi nội dung “Bệnh nặng xin về”, BS Nguyễn Xuân Tường cho rằng: BV muốn tạo thuận lợi cho gia đình sớm đưa thi thể chị Hạnh về nhà chứ không có gì mờ ám. Vì nếu bệnh nhân đã tử vong, sẽ phải thực hiện đầy đủ các quy trình, khâm liệm rồi mới được đưa về. Tuy nhiên, vấn đề được đặt ra là vì sao BV không giải thích rõ ràng, đầy đủ “ý tốt” của mình cho gia đình anh Dũng biết trước khi họ đem xác người nhà về để bây giờ dẫn đến kiện tụng?

Được biết, hiện Sở Y tế TP.HCM đã tiếp nhận vụ việc và sẽ lập hội đồng khoa học để xem xét cụ thể, trả lời thỏa đáng cho thân nhân chị Hạnh.

Vinh Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI