Cần Thơ: Cứu sống sản phụ mang tam thai bị tiền sản giật, đau vết mổ cũ

20/12/2016 - 10:18

PNO - Sản phụ mang tam thai với tình trạng đau vết mổ cũ, tiền sản giật đã được các bác sĩ bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ phẫu thuật thành công cứu sống mẹ và 3 bé non tháng.

Sáng ngày 20/12, trao đổi với PV báo Phụ nữ TP.HCM, ông Huỳnh Văn Nhanh - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cần Thơ xác nhận thông tin trên.

Ông Nhanh cho biết: "Ngày 25/11/2016, Bệnh viện Phụ Sản thành phố Cần Thơ tiếp nhận sản phụ tên Đ. T. L. (1977, ngụ tại Cần Thơ). Sản phụ nhập viện tại khoa Sản của bệnh viện với chẩn đoán: Mang thai lần 2- tam thai 33 tuần - dọa sanh non- tăng huyết áp - vết mổ cũ. Sau khi nhập viện lập tức bệnh nhân được các bác sĩ dùng thuốc kiểm soát huyết áp, kích thích trưởng thành phổi và thực hiện các xét nghiệm tầm soát bệnh lý tiền sản giật".

"Cho đến gần đây, ngày 9/12 sau thời gian điều trị, theo dõi, chi L. chuyển dạ tuần thứ 35 rồi được ê-kip phẫu thuật gồm BS. Bảy (Phó Giám đốc Bệnh viện) và 2 phẫu thuật viên chính đã lấy thai thành công, 3 bé trai tuy sinh non nhưng có sức khỏe ổn định. Hiện tượng sinh tam thai được đánh giá là vô cùng hiếm", ông Nhanh cho biết.

Can Tho: Cuu song san phu mang tam thai bi tien san giat, dau vet mo cu
Sản phụ Đ.T.L. (Bên Phải) cùng 3 con trai (Ảnh: BVPSTP Cần Thơ)


Trước đó, Khoa Sản của Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ tiếp nhận cấp cứu sản phụ tên Đ. T. L., 39 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ. Sản phụ L. nhập viện cấp cứu trong tình trạng mắt mờ, huyết áp cao và tiền sản giật nặng. Qua thăm khám, các bác sĩ Khoa Sản của bệnh viện chẩn đoán chị L. mang thai lần hai, mang tam thai 33 tuần tuổi, bệnh nhân tăng huyết áp mạnh, dọa sinh non.

Sau khi nhập viện, bệnh nhân được các bác sĩ dùng thuốc kiểm soát huyết áp, thuốc giảm gò, kích thích trưởng thành phổi và thực hiện các xét nghiệm tầm soát bệnh lý tiền sản giật. Ngày 9/12, sau khi hội chẩn, chị L. có dấu chuyển dạ khi thai nhi được 35 tuần, các bác sĩ Khoa Sản của bệnh viện đã quyết định mổ đẻ để cứu sản phụ và các con chị L.

Ê-kip phẫu thuật với sự tham gia trực tiếp của bác sĩ chuyên khoa II Quách Hoàng Bảy, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ cùng các phẫu thuật viên là các bác sĩ Khoa Sản bệnh viện trực tiếp mổ đẻ để cứu sống mẹ con chị L. Ca phẫu thuật thành công tốt đẹp với 3 bé trai chào đời, cân nặng lần lượt là 2.300gram, 1.700gram và 2.100gram. Hiện tại, cả mẹ và 3 bé sức khỏe đều ổn định và được các bác sỹ bệnh viện chăm sóc theo phương pháp Kanguroo tại Khoa Sơ sinh bệnh viện (phương pháp chăm sóc con bằng cách ôm bé da tiếp da, đặt con trong túi trước ngực mẹ).

Bác sĩ chuyên khoa II Quách Hoàng Bảy, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ cho biết, trường hợp mang tam thai tự nhiên rất hiếm gặp với tỷ lệ 1/8.000; đối với các trường hợp đa thai tăng nguy cơ sinh non, tăng nguy cơ tiền sản giật, nguy cơ dễ băng huyết sau sinh sẽ gây nguy hiểm về tính mạng cho mẹ con sản phụ nếu không được cấp cứu kịp thời. Bác sỹ Bảy đưa ra lời khuyên, các sản phụ đang mang thai đặc biệt mang đa thai nên khám thai định kỳ, nên kiểm tra huyết áp thường xuyên, thử nước tiểu, tầm soát tiền sản giật sớm, kích thích trưởng thành phổi lúc thai từ 24-34 tuần tuổi…để có một thai kì khỏe mạnh.

Thái Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI