Cấm sinh viên bình luận, chia sẻ bài viết dung tục, bạo lực: Quá mơ hồ...

14/04/2016 - 14:15

PNO - Trước thông tin này, dư luận đã bày tỏ nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó, phần đông cho rằng, quy chế còn chung chung, chưa rõ ràng.

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành một số quy định trong công tác học sinh, sinh viên, được áp dụng từ tháng 5/2016.

Trong đó, quy chế công tác sinh viên đại học chính quy do Bộ Giáo dục mới ban hành thay thế cho quy định từ năm 2007 đưa ra 10 hành vi sinh viên không được làm. Hai hành vi mới được bổ sung.

Trong các hành vi bị cấm này có chuyện sinh viên không được đăng tải, bình luận, chia sẻ bài viết, hình ảnh có nội dung dung tục, bạo lực, đồi trụy, xâm phạm an ninh quốc gia,... xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân trên mạng Internet.

Tùy theo mức độ vi phạm, sinh viên sẽ bị xử lý từ khiển trách đến buộc thôi học. Nếu nghiêm trọng, sinh viên được giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật. Những mức phạt này còn áp dụng cho sinh viên có hành động quấy rối, dâm ô, xâm phạm nhân phẩm, đời tư của người khác.

Quy định còn bổ sung mức phạt từ nhắc nhở, khiển trách đến buộc thôi học sinh viên cố tình chậm nộp hoặc không nộp học phí, bảo hiểm y tế theo quy định của nhà trường mà không có lý do chính đáng.

Thế nào là dung tục? Thế nào là bạo lực?

Trước thông tin này của Bộ Giáo dục và Đào tạo, dư luận đã bày tỏ nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó, phần đông cho rằng, quy chế còn chung chung, chưa rõ ràng.

Cam sinh vien binh luan, chia se bai viet dung tuc, bao luc: Qua mo ho...
Cam sinh vien binh luan, chia se bai viet dung tuc, bao luc: Qua mo ho...
Nhiều ý kiến cho rằng quy chế này còn chung chung và chưa rõ ràng.

Bạn đọc có nickname Nguyen Phuong cho rằng: "Thế nào là dung tục, bạo lực... nói chung chung như thế thì ai biết đường mà tránh".

Đồng quan điểm trên, bạn đọc có nickname No Thi La cũng đặt ra câu hỏi: "Thế nào là dung tục? Thế nào là chống phá?".

Hay nickname Xem thêm bày tỏ: " Liệu có người vô tình phạm phải những quy định trên khi mà nhiều khái niệm còn chưa rõ ràng, nếu có người vô tình phạm phải thì làm sao để nhận biết đâu là vô tình, đâu là cố tình, mức độ xử phạt có khác nhau không?".

Nickname Tiemnguyenvan5 cho rằng: "Luật mà cứ chung chung,vậy nếu các em quay được hoặc chụp được những bạo lực học đường làm bằng chứng phạm tội cũng phạm pháp à, thật khó hiểu và dài dòng".

Bên cạnh đó nhiều ý kiến còn bày tỏ sự không đồng ý trước quy chế này của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bạn đọc có nickname Hương Trà cho rằng: "Tôi thích thì tôi like, thích thì tôi share, ai cấm được tôi?".

Nickname Nguyễn Phương Thảo cho rằng: "Mỗi người đều có quyền tự do thể hiện ý kiến và cá tính của mình. Còn như thế nào là dung tục? Đây chỉ là một khái niệm tương đối, không rõ ràng mức độ, v.v... còn những hành vi là rỗ ràng xúc phạm, chống phá đất nước thì tôi nghĩ ít người dở hơi mà đăng lên như vậy (nếu có thì đây là phần tử chống phá nhà nước, cần trừng trị thật nghiêm khắc chứ không chỉ là buộc thôi học hay khiển trách).

Nickname Tonyken7799 cho hay: "Bình luận để lên án hành vi bạo lực cũng không được sao?"

Bạn đọc có nickname Hung Dao Thanh bày tỏ: "Tôi chỉ biết ngán ngẩm lắc đầu. Bệnh người ta trị từ gốc chứ không phải từ ngọn".

Còn bạn đọc có nickname Khan Truong cho rằng: "Làm sao quản lí được. Cái cốt lõi xuất phát từ ý thức cá nhân. Không biết các nhà quản lí có biết quy luật tích lũy luợng lâu dài để biến đổi chất lớn. Để thay đổi cả một thế hệ thì cần có một biện pháp lâu dài bên cạnh giải pháp tức thời. Hy vọng Bộ sẽ làm một cuộc cách mạng giáo dục mới, loại bỏ phương pháp truyền thống lạc hậu''.

Thương Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI