Bột rửa khử độc hoa quả Nhật Bản: Đừng có dại mà tin

19/05/2016 - 07:32

PNO - Theo như quảng cáo thì loại bột này có rất nhiều tác dụng trong đó có thể khử được các chất độc hóa học, thuốc trừ sâu trong rau, củ, quả.

Hiện nay trên nhiều trang web có rao bán một loại bột rửa thực phẩm có tên là Vegiclean. Theo như giới thiệu thì, sản phẩm này được sản xuất từ san hô và vỏ sò lấy tại vùng biển đảo Okinawa-Nhật Bản.

San hô và vỏ sò được nghiền thành bột và nung ở một nhiệt độ thích hợp qua nhiều công đoạn lọc cho ra Vegiclean. Với đặc tính có nhiều mao mạch có khả năng hấp thụ và trung hòa các dư lượng hóa chất chất bẩn còn sót lại trong trái cây, rau quả và thực phẩm.

Cũng theo như giới thiệu thì loại bột này có rất nhiều công dụng hữu hiệu. Thứ nhất là khử các chất hóa học sử dụng trong nông nghiệp có trên rau, củ, quả, lúa gạo. Thứ hai là khử các chất dầu, nhớt bẩn (có thể dịch chung là các hóa chất độc hại) trên rau và quả.

Thứ ba là trừ khử các loại thuốc sâu độc hại trên rau, củ, quả, lúa gạo. Thứ tư là khử các chất dùng để bảo quản trái cây. Thứ năm là trừ khử các mầm gây bệnh Ecoli HO157 (Một loại vi khuẩn đường ruột có hại), sán lãi, phẩy khuẩn, noãn khuẩn), pseudomonas aeruginosa và cuối cùng là ngăn ngừa quá trình oxi hóa.

Ngoài ra, loại bột này còn có tác dụng rửa đồ dùng gia đình, khử khuẩn quần áo, tẩy giày, khung cửa, bàn ghế.

Theo như hướng dẫn của người bán hàng thì mỗi lần sử dụng chỉ cần lấy từ 1 – 1.5g bột cho vào từ 1 đến 1.5 lít nước. Dùng tay trộn nhẹ, sau đó ngâm rau củ quả,... từ 5 đến 10 phút và rửa lại bằng nước sạch là được. Mỗi sản phẩm này có giá khoảng 200 ngàn đồng.

Bot rua khu doc hoa qua Nhat Ban: Dung co dai ma tin
Bột rửa thực phẩm có tên là Vegiclean được nhiều trang web rao bán.

Chỉ là trò lừa đảo...bà con không nên tin

Trao đổi với PV báo Phụ Nữ TP.HCM về sản phẩm đang được tung hô trên thị trường này, Tiến sĩ vật lý Nguyễn Văn Khải (người được mệnh danh là ông già Ozon) cho rằng: "Trước hết, tôi phải nói rằng, đây là trò trẻ con, là trò của những người chưa học hết lớp 9 nghĩ ra.

Bây giờ, tôi sẽ thử tiêm etilen vào quả dưa hấu để dưa hấu chín nhanh, sau đó, tôi xem họ làm thế nào để cho cái bột này ngấm vào để lôi được etilen ra. Hay một quả cà chua có thuốc trừ sâu, tôi cũng đố họ làm thế nào mà dùng cái bột này để hút được độc tố trong quả cà chua ra?

Về nguyên tắc thì san hô hay vỏ sò thì thành phần chủ yếu là canxi thì làm sao canxi có thể thấm qua được vỏ cà chua hay dưa hấu dày được. Nếu nó là nước thì có thể thẩm thấu được phần nào nhưng vỏ quả cà chua bóng như vậy thì làm sao mà thẩm thấu được.

Hơn nữa, nếu lấy san hô hay vỏ sò nghiền nát ra thì nó là cấu trúc tinh thể, chứ nó không phải nước mà cấu trúc tinh thể thì làm sao nó thẩm thấu được. Trong khi đó, chất độc hay thuốc trừ sâu vốn là chất hữu cơ đã ngấm sâu vào củ quả thì làm sao tinh bột có thể ngấm vào rau củ quả được.

Bây giờ bà con cứ thử lấy một cục phấn nghiền nát ra rồi hòa vào nước, sẽ thấy nước có màu đục. Mọi người cứ tưởng nó đã được hòa tan nhưng thực chất nó là canxi thì làm sao mà hòa tan được. Cái bột san hô hay sò cũng giống như vậy thôi. Để một thời gian là bột sẽ lại lắng xuống và nước lại trong vắt ngay.

Người ta nói nung bột san hô và sò ở nhiệt độ thích hợp để lọc ra thành bột rửa khử độc này thì lại là điều hoàn toàn vô lý. Bởi vì vỏ sò hay san hô này cũng giống như vôi vậy dù có nung ở nhiệt độ nào thì vôi nó vẫn là vôi, bột san hô hay bột sò thì cũng vẫn như vậy.

Chỉ có những người chả hiểu gì về vật lý, chả hiểu gì về hóa học thì mới đi quảng cáo sản phẩm như này. Tóm lại là bà con đừng có tin vào sản phẩm này, thực chất nó không thể có những khả năng như người ta quảng cáo.

Còn nếu họ không tin hay muốn tranh cãi thì cứ đến gặp tôi, tôi sẽ làm thí nghiệm cho họ thấy. Tôi sẽ thử ngâm thuốc trừ sâu vào hoa quả rồi cuối cùng ngâm vào loại bột kia xem nó như thế nào, xem có hết được độc không. Vì vậy tốt nhất, là không tin vào sản phẩm này".

Minh Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI