Bị cáo Nguyễn Đức Kiên cùng 8 đồng phạm ra hầu tòa

20/05/2014 - 14:39

PNO - Sáng 20/5, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm bị truy tố về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản," "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bi cao Nguyen Duc Kien cung 8 dong pham ra hau toa
 Bị cáo Nguyễn Đức Kiên trước vành móng ngựa. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Nguyễn Đức Kiên nguyên là Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB), nắm giữ vai trò chủ chốt tại nhiều doanh nghiệp lớn.

Hội đồng xét xử gồm có năm người là hai thẩm phán, ba hội thẩm nhân dân. Phó Chánh án Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Hữu Chính làm chủ tọa phiên tòa. Hai kiểm sát viên Đỗ Thị Thu Yến và Đào Thịnh Cường đại diện cho Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên tòa.

Do tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, Tòa án và Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã bố trí thêm hai thẩm phán, hai hội thẩm nhân dân, hai kiểm sát viên dự khuyết tại phiên tòa.

Có tổng số 23 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo; trong đó riêng bị cáo Nguyễn Đức Kiên đã mời bốn luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, gồm Vũ Xuân Nam, Hoàng Đôn Hùng, Ngô Huy Ngọc, Bùi Quang Nghiêm.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Đức Kiên (sinh năm 1964, trú ở phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội) cùng tám đồng phạm bị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố về bốn tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản," "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng," "Trốn thuế" và "Kinh doanh trái phép."

Bị cáo Kiên bị truy tố về cả bốn tội danh nói trên. Hai bị cáo Trần Ngọc Thanh (Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội), Nguyễn Thị Hải Yến (Kế toán trưởng Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội) bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.”

Các bị cáo Trần Xuân Giá (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB), Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang (đều nguyên là Phó Chủ tịch Ngân hàng ACB), Lý Xuân Hải (nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB), Phạm Trung Cang (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị ACB), Huỳnh Quang Tuấn (nguyên thành viên thường trực Hội đồng quản trị ngân hàng ACB) cùng bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.”

Trong số chín bị cáo, có tám bị cáo bị tạm giam. Riêng bị cáo Trần Xuân Giá được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Tại phiên tòa sáng 20/5, luật sư của bị cáo Trần Xuân Giá là luật sư Lưu Tiến Dũng đã đệ đơn của bị cáo Trần Xuân Giá lên Hội đồng xét xử đề nghị xin được vắng mặt với lý do bị cáo Giá bị mắc bệnh hiểm nghèo, đang phải điều trị tích cực, không đủ sức khỏe để tham dự phiên tòa.

Bị cáo Giá đề xuất Tòa tách phần xét xử tội danh có liên quan đến bị cáo Giá sang tuần sau để bị cáo Giá có thể tham gia phiên tòa nếu sức khỏe của bị cáo được ổn định hơn. Còn trong trường hợp sức khỏe của bị cáo Giá không ổn định, không thể tham dự phiên tòa được, bị cáo Giá đề nghị Tòa tạm đình chỉ vụ án đối với bị cáo Giá cho đến khi sức khỏe của bị cáo Giá được điều trị ổn định hơn.

Về việc này, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Tòa tiếp tục tiến hành xét xử và tạm đình chỉ vụ án đối với bị cáo Trần Xuân Giá cho đến khi bệnh tình được bình phục.

Sau khi hội ý khoảng 20 phút, Hội đồng xét xử đã quyết định tiếp tục tiến hành xét xử đối với 8 bị cáo tại phiên tòa. Riêng việc vắng mặt bị cáo Giá, căn cứ trên quan điểm luật sư và quan điểm của đại diện Viện Kiểm sát, xét thấy bị cáo Giá đang mắc bệnh hiểm nghèo, Hội đồng xét xử đã quyết định tạm đình chỉ vụ án với ông Trần Xuân Giá theo quy định tại Điều 187, khoản 1 - Bộ luật Tố tụng hình sự. Vụ án sẽ tiếp tục được giải quyết khi lý do tạm đình chỉ không còn.

Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã chấp thuận một số yêu cầu của bị cáo Nguyễn Đức Kiên tại phiên xử ngày 16/4 về việc triệu tập đến phiên xử một số cá nhân và đại diện của Ngân hàng Nhà nước, Vụ Pháp chế và Vụ Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương), Tổng cục Thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh...

Tuy nhiên, phần thẩm tra lý lịch sáng 20/5 cho thấy chỉ có đại diện Tổng cục Thuế, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến Tòa. Những cơ quan, cá nhân còn lại, theo đề nghị triệu tập của ông Kiên, đều vắng mặt.

Vài ngày trước phiên xử, một số luật sư đã đề nghị không cùm chân ông Kiên khi dẫn giải từ trại tạm giam đến tòa. Tại phiên tòa sáng 20/5, yêu cầu đó đã được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Tòa cũng đã triệu tập tới phiên xử hơn 80 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; 3ba nguyên đơn dân sự, một bị đơn dân sự (Công ty cổ phần đầu tư B&B), bảy người làm chứng, một giám định viên… Trong đó, Tòa cũng đã triệu tập Huỳnh Thị Huyền Như (sinh năm 1978, nguyên Trưởng Phòng Giao dịch Điện Biên Phủ, Vietinbank chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh) với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Có mặt tại Tòa có đại diện các ngân hàng ACB, Vietinbank, HD Bank, Đại Á bank, Techcombank… Đại diện các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thép Hòa Phát (nguyên đơn dân sự), Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Hà Nội, Tổng cục Thuế…

Phần thủ tục bắt đầu phiên tòa chiếm trọn thời gian xét xử buổi sáng. Buổi chiều, phiên xử tiếp tục với phần kiểm sát viên công bố cáo trạng tại phiên tòa.

Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong 2 tuần.

Theo KIM ANH (TTXVN/VIETNAM+)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI