Bệnh viện bị phạt 20 triệu vì khám chữa bệnh từ thiện: Sẽ khiếu nại

16/08/2016 - 19:40

PNO - Ngày 15/8, Sở Y tế Thanh Hóa đã mời lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng đến làm việc, và quyết định xử phạt bệnh viện này 20 triệu đồng do tổ chức khám bệnh từ thiện sai quy định.

Trao đổi với báo Phụ nữ TP.HCM, ông Lê Hữu Uyển - Trưởng phòng Nghiệp vụ y, kiêm người phát ngôn Sở Y tế Thanh Hóa xác nhận cho biết nội dung cuộc họp giữa Sở y tế Thanh Hóa và lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng vừa qua. 


“Ngày 15/8, sở y tế đã mời ông Lê Viết Phượng, chủ tịch HĐQT Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng đến làm việc, ông Phượng cũng đã thừa nhận việc Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng tổ chức khám bệnh nhân đạo nhưng không báo cáo với Sở là không đúng với nội dung Thông tư 30 do Bộ y tế ban hành. 
Mặc dù, phía tỉnh cũng như Sở y tế hoàn toàn khuyến khích, đồng tình việc tổ chức khám chữa bệnh nhân đạo, nhưng cũng phải tuân thủ theo đúng quy định. Vậy nên, việc xử lí của sở y tế Thanh Hóa đối với Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng không máy móc, mà hai hòa giữa tình và lí. Chủ doanh nghiệp cũng đã thừa nhận cái sai của mình, đồng thời thấy được việc xử lí của Sở y tế là hoàn toàn đúng.”
ông Uyển khẳng định.


Theo lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng, ngày 12/7, đơn vị gửi công văn cho Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa xin chủ trương về chương trình khám bệnh, tư vấn miễn phí và cấp thuốc cho người có công, mắc các chứng bệnh về mắt nhân ngày Thương binh liệt sĩ (27/7).


Hai hôm sau, UBND huyện Hoằng Hóa ra văn bản thông báo gửi chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn. Trong đó, lãnh đạo UBND huyện đề nghị chủ tịch UBND các xã, thị trấn lập danh sách người có công có nguyện vọng khám, điều trị về mắt; phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng thống nhất lịch.
Theo kế hoạch, từ ngày 25/7, đoàn công tác của bệnh viện và huyện Hoằng Hóa đã khám bệnh, tư vấn, cấp phát thuốc ở các xã trên địa bàn. 

Benh vien bi phat 20 trieu vi kham chua benh tu thien: Se khieu nai
Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng làm từ thiện bị phạt 20 triệu: bệnh viện kêu oan ức, sở y tế quả quyết hợp lí hợp tình (ảnh: Zing)


Ông Cao Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Hoằng Thanh cho biết, trước ngày Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng đến khám, xã có nhận được giấy giới thiệu của Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa, cho phép bệnh viện này thực hiện chương trình khám chữa bệnh miễn phí nhân ngày 27/7 tại các xã ở Huyện Hoằng Hóa, trong đó có xã Hoằng Thanh. 


Xã đã thông báo rộng rãi trên hệ thống truyền thanh, đến sáng 8/7, Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng phối hợp với trạm y tế của xã, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho thương binh, những người có công và các cụ cao tuổi trên địa bàn xã.  Tuy nhiên, khám đến khoảng 10h có đoàn thanh tra của sở y tế về lập biên bản, yêu cầu dừng hoạt động khám, cấp phát thuốc của bệnh viện. Do đó, mới có 120 người được  khám, rất đông những người chưa được khám phải ra về. 


Được biết, ngày hôm sau, ông Nguyễn Đình Hạnh - Chánh Thanh tra Sở Y tế Thanh Hóa ký quyết định xử phạt hành chính bệnh viện 20 triệu đồng do "Hoạt động không đúng địa điểm ghi trong giấy phép".


“Tôi cho là Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng về giúp cho địa phương như thế là quá tốt, những việc làm của bệnh viện là cần thiết. Họ về tư vấn, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân, nên người đến khám rất đông, phía xã rất là hoan nghênh. Theo tôi, Sở xử phạt như thế có hơi cứng nhắc, nếu sau này những cơ sở y tế khác có muốn đi khám từ thiện cho dân họ cũng chả dám”, ông Quang chia sẻ.


Trong buổi làm việc với Sở y tế tỉnh Thanh Hóa ngày 15/8, ông Lê Viết Phương, Chủ tịch HĐQT, Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng, thừa nhận bệnh viện này sai trong vấn đề thủ tục khi thực hiện chương trình khám chữa bệnh miễn phí, nhân ngày 27/7 tại các xã ở Huyện Hoằng Hóa. Và ông Phương cũng đã nhận trách nhiệm và xin lỗi trước Sở  về vấn đề này. Nhưng về mức phạt áp dụng, theo ông Phương là quá nặng, kiến nghị sở y tế xem xét lại mức xử phạt.


“Cái sai của bệnh viện chỉ là về vấn đề trình tự thủ tục báo cáo với Sở thôi, còn về chuyên môn thì không sai. Sở áp dụng khung xử phạt như thế quá khắt khe, quá ngặt nghèo với bệnh viện. Tôi cảm thấy oan ức và không thoải mái. Trong trường hợp mà bệnh viện chúng tôi hoạt động có thu hoặc có trục lời thì phạt bệnh viện không có gì oan cả. Nhưng đây bệnh viện chúng tôi làm việc nhân văn, nhân đạo như vậy thì Sở nên áp dụng hình phạt sao cho phù hợp, để các cơ sở như chúng tôi không bị nhụt chí trong việc đi làm từ thiện.” ông Lê Viết Phượng, Chủ tịch HĐQT, Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng cho hay.


Ông Phượng cũng cho biết thêm, sau khi có quyết định xử lí chính thức từ Sở y tế Thanh Hóa, ông đại diện cho Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng sẽ khiếu nại 2 vấn đề: một là, kiến nghị Sở xem xét lại hình thức phạt, thứ 2 là đề nghị Sở cho đoàn công tác của bệnh viện xuống khám cho 21 xã còn lại, bởi huyện Hoằng Hóa đã thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng rằng người dân sẽ được tư vấn, khám mắt miễn phí, nếu giờ không thực hiện, người dân sẽ nghĩ là Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng lừa dối người dân. 


Được biết, nhiều năm nay Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng cũng tổ chức nhiều chương trình tư vấn, khám bệnh miễn phí ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.


Đông Thức 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI