Bé trai 2,5 tháng tuổi mắc bệnh lạ: Chạm mạnh lên da là nổi bóng nước

26/09/2015 - 07:53

PNO - Bé Trần An Phát 2,5 tháng tuổi, mắc căn bệnh hiếm gặp. Cơ thể bé nổi rất nhiều bóng nước, gây viêm loét, đau đớn.

Be trai 2,5 thang tuoi mac benh la: Cham manh len da la noi bong nuoc
Khắp người bé Phát loét đỏ những vết bóng nước bị bể

Chiều 24/9, sau khi cộng đồng mạng xôn xao về trường hợp một bé trai 2,5 tháng tuổi, mắc căn bệnh hiếm gặp, đang nằm điều trị tại bệnh viện Da liễu TP.HCM. Nhiều nhà hảo tâm đã tìm đến thăm hỏi và tặng quà cho bé. Cơ thể bé nổi rất nhiều bóng nước, gây viêm loét, đau đớn.

Bé tên là Trần An Phát, con của vợ chồng chị Nguyễn Thị Mỹ và anh Trần Văn Thảnh, ngụ tại H.Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Chị Mỹ cho biết, chị sinh được hai cháu trai, cháu lớn năm nay ba tuổi, sức khỏe bình thường.

Bé Phát, ba ngày sau khi chào đời, cơ thể liên tục xuất hiện bóng nước như bị bỏng. "Ban đầu các bóng nước chỉ bằng hạt đậu, tôi tưởng bé bị bệnh tay chân-miệng. Nhưng các bóng nước to dần bằng quả trứng rồi vỡ ra, khiến con vô cùng đau đớn, khóc dữ dội.

Sau đó, bóng nước ngày một nhiều, chỗ vỡ cũ chưa lên da non đã thấy bóng nước mới xuất hiện. Gia đình đưa bé đi điều trị ở BV địa phương nhưng tình trạng bé vẫn không được cải thiện. May mà có một nhà hảo tâm ở TP.HCM khi biết chuyện đã hướng dẫn cho chúng tôi đưa bé vào BV Da liễu TP.HCM điều trị" - chị Mỹ kể.

Ngày 23/9, bé Phát nhập viện trong tình trạng tổn thương khá nặng. Phần da bao bọc cơ thể của bé loang lổ với hàng chục vết loét, nhiều nhất ở vùng mông và lưng. Sau một ngày điều trị, các vết thương của bé hiện đã có dấu hiệu khô dần, nhưng vẫn tấy đỏ.

Bác sĩ Phạm Đăng Trọng Tường, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BV Da liễu cho biết, theo chẩn đoán ban đầu, bé Phát mắc chứng bệnh hiếm gặp: ly thượng bì bóng nước bẩm sinh.

Theo thống kê tại Mỹ, khoảng một triệu trẻ sinh ra mới có tám ca mắc bệnh này. BV Da liễu TP.HCM thỉnh thoảng tiếp nhận một trường hợp. Đây là bệnh lý liên quan đến đột biến gien bẩm sinh khiến cho vùng thượng bì của trẻ không có sự liên kết như da người bình thường nên dễ dàng bị tổn thương khi có sự tác động.

Những vùng da bị tác động sẽ bị nổi bóng nước. Bệnh của bé không thể điều trị khỏi hoàn toàn mà chỉ điều trị triệu chứng. Hiện cháu Phát đã được can thiệp, giảm đau, hạn chế các tổn thương mới và tránh nguy cơ nhiễm trùng các vết loét.

Cũng theo bác sĩ Tường, dấu hiệu lâm sàng của bệnh nhân mắc bệnh ly thượng bì bóng nước bẩm sinh là da bị nổi bóng nước, dễ viêm loét sau khi va chạm… Do đó, về lâu dài, cháu Phát phải được chăm sóc theo dạng đặc biệt, kể cả khi bồng bế, mặc quần áo, hay cho bé nằm ngủ, nhằm tránh va chạm, tiếp xúc gây tổn thương lên vùng da.

Việc chăm sóc cẩn thận đóng vai trò quan trọng, góp phần hạn chế tổn thương, giảm thiểu các nguy cơ nhiễm trùng, góp phần nâng cao chất lượng sống cho bé. May mắn, bé Phát chỉ bị tổn thương da, chưa bị tổn thương các bộ phận khác.

Những trường hợp bệnh nhân bị ly thượng bì bóng nước dạng này có thể sống trưởng thành như người bình thường nếu được chăm sóc tốt. Hoàn cảnh gia đình bé Phát rất khó khăn, tất cả chi phí của cả nhà đều trông chờ vào khoản tiền công làm thuê ít ỏi của bố cháu.

Tiến Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI