Bạn gái nguyện hiến thận cho nhà báo Hữu Bằng

21/04/2016 - 07:32

PNO - Người hiến thận cho nhà báo Hữu Bằng là bạn gái của anh, chị Nguyễn T. T. H. (29 tuổi)

Ban gai nguyen hien than cho nha bao Huu Bang 
Nhà báo Hữu Bằng đang điều trị tại BV Chợ Rẫy. Ảnh: PLO

Ngày 20/4, tại buổi gặp mặt giữa gia đình nhà báo Hữu Bằng, Ban biên tập báo Long An với Ban giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, thông tin bạn gái hiến thận cứu nhà báo Hữu Bằng đã được công bố.

Người hiến thận cho nhà báo Hữu Bằng là bạn gái của anh, chị Nguyễn T. T. H. (29 tuổi).

Cũng tại buổi gặp mặt này, đơn vị điều phối và ghép các bộ phận cơ thể người thuộc Bệnh viện Chợ Rẫy đã trao đổi với Ban viên tập báo Long An và gia đình nhà báo Hữu Bằng về tình hình sức khỏe và hướng điều trị trong thời gian tới.

Hữu Bằng bị suy thận mạn phải đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu vào đầu tháng 3/2016. Tuy nhiên, sau khi trải qua một số đợt chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Chợ Rẫy, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và được chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An.

PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, nếu Hữu Bằng muốn chọn Bệnh viện Chợ Rẫy để ghép thận, bệnh viện sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để bệnh nhân điều trị tại đây.

“Bệnh viện Chợ Rẫy là một trong những bệnh viện tiên phong tại Việt Nam về ghép tạng. Hiện bệnh viện có đầy đủ nguồn nhân lực ,chuyên môn và trang thiết bị để có thể mang lại kết quả tốt nhất cho cả người cho tạng và người nhận tạng, đặc biệt là quá trình chống thải ghép”, ông Sơn nói.

Lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết thêm, hiện tại một số bệnh viện ở Hà Nội đã ngỏ ý nhận hỗ trợ cho Hữu bằng ghép thận, để người nhà và lãnh đạo báo Long An có thêm lựa chọn nơi ghép thận.

Cuối cùng, gia đình của nhà báo Hữu Bằng đã quyết định chọn Bệnh viện Chợ Rẫy để thực hiện ca ghép thận này.

Theo dự kiến, Hữu Bằng sẽ được chuyển trở lại Bệnh viện Chợ Rẫy để thực hiện một số xét nghiệm, chẩn đoán lâm sàng cần thiết để chuẩn bị cho cuộc ghép thận sắp tới. Trong thời gian chờ đợi ghép thận, anh sẽ tiếp tục được chạy thận nhân tạo tại đây.

Trước đó, ngày 19/4, Văn phòng Bộ Y tế đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về việc giúp đỡ, hỗ trợ nhà báo Nguyễn Văn Bằng điều trị và ghép thận.

Cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến giao giám đốc BV Chợ Rẫy TP.HCM chủ trì và phối hợp với BV Hữu nghị Việt Đức tạo điều kiện thuận lợi để nhà báo Hữu Bằng được chăm sóc y tế tốt nhất trong điều kiện cho phép.

Đồng thời, làm đầu mối kêu gọi các tổ chức từ thiện xã hội ủng hộ, hỗ trợ kinh phí cho bệnh nhân được tiến hành ghép thận kịp thời.

Thêm vào đó, Bộ trưởng cũng giao Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, điều phối để bệnh nhân - nhà báo Hữu Bằng được ghép thận trong thời gian sớm nhất theo đúng quy định của pháp luật.

Nhà báo Nguyễn Văn Bằng (bút danh Hữu Bằng, Phong Nhã) là nhà báo luôn viết về những điều tử tế, ngợi ca những người tử tế, giờ đang nguy kịch, bị suy thận mạn giai đoạn cuối.

Mặc dù mồ côi cha từ nhỏ, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng anh luôn hăng hái trong các phong trào thiện nguyện. Thường hay đi tìm hiểu viết về những mảnh đời cơ cực.

Đầu năm 2016, nhà báo Hữu Bằng vào cấp cứu tại BV Chợ Rẫy và được kết luận bị suy thận mạn giai đoạn cuối khi mới 32 tuổi.

Mỗi tuần anh phải đến bệnh viện chạy thận nhân tạo ba lần. Số tiền anh định xây căn nhà nhỏ sau tám năm tích cóp đã cạn sạch chỉ trong hai tháng điều trị. Nhưng muốn ghép thận, anh phải có 600 triệu đồng, đó là con số quá lớn với anh

Hoàng Hải (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI