189 người Việt có tên trong hồ sơ Panama: Đây là nguồn tin

10/05/2016 - 17:33

PNO - ''Đây mới chỉ là thông tin trên mạng, còn hiện nay Cục phòng chống tham nhũng vẫn chưa nhận được thông tin chính thức".

Sau đây Hiệp hội Các nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) đã phát đi Hồ sơ Panama, trong đó có đề cập đến 189 cá nhân, tổ chức Việt Nam có liên quan đến hoạt động đầu tư ra nước ngoài. Vấn đề này đang được dư luận rất quan tâm.

Đây là nguồn tin

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Phạm Trọng Đạt -  Cục Trưởng cục Phòng chống tham nhũng (Thanh tra Chính Phủ) nhận định: "Đây mới chỉ là nguồn tin trên mạng, còn hiện nay Cục phòng chống tham nhũng vẫn chưa nhận được thông tin chính thức".

189 nguoi Viet co ten trong ho so Panama: Day la nguon tin
189 cá nhân, tổ chức Việt Nam xuất hiện trong Hồ sơ Panama.

Theo ông Đạt, việc kiểm chứng việc đó đúng hay sai, sự thực như thế nào chưa có cơ quan nào chỉ đạo cả vì đó chưa phải thông tin, công bố theo quy định.

Tuy nhiên, ông Đạt cũng cho rằng đây cũng coi như là một nguồn tin để có thể nắm tình hình như thế nào, tổng hợp, báo cáo nhưng chưa thể kết luận.

"Chưa có thông tin chính thức của cơ quan quốc tế, Nhà nước như thế nào nên thực hư chưa biết được. Nhưng nếu mà có chính thức thì chắc chắn Chính phủ, Trung ương cũng sẽ phải xử lý", ông Đạt nhận định.

Người trong cuộc không ngạc nhiên...

Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc có tên trong danh sách người Việt Nam tại hồ sơ Panama, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sovico cho biết:

“Tôi không ngạc nhiên khi bên cạnh Furama của còn có địa chỉ một số khách sạn nước ngoài khác tại Việt Nam cũng như tên một số các cá nhân khác, do các nhà đầu tư nước ngoài có những mô hình đầu tư và cử người lãnh đạo tương đối giống nhau”.

"Năm 2005, công ty của chúng tôi có chủ trương đầu tư về Việt Nam. Sovico Corporation PTE Ltd đã thắng thầu quốc tế để mua lại toàn bộ phần vốn góp từ các công ty thuộc tập đoàn Lai Sun (Hong Kong, Trung Quốc) để trở thành nhà đầu tư nước ngoài thay thế các công ty thuộc tập đoàn Lai Sun là Furama và Best City Finance, chiếm 75% vốn tại Công ty liên doanh Khu du lịch Bắc Mỹ An (Furama Resort)".

Theo bà Phương Thảo, công ty Furama đã có từ năm 1992, do Lai Sun (Hong Kong) thành lập. Việc các tập đoàn thành lập các công ty ở nước ngoài để đầu tư là hình thức phổ biến trên thế giới.

“Việc chúng tôi mua lại các công ty này vào năm 2005 cũng là bình thường. Chúng tôi là các nhà đầu tư mới thay thế cho các nhà đầu tư trước đó".

"Do công ty Furama vốn đã nằm trong danh sách công ty do Mossad tư vấn nên khi chúng tôi mua lại thì xuất hiện tên Sovico Pte Ltd trong danh sách cũng là bình thường, cũng như các cá nhân là lãnh đạo của công ty chúng tôi như là tôi và ông Nguyễn Thanh Hùng thì cũng xuất hiện theo”.

Cũng nằm trong danh sách này, sáng 10/5, trò chuyện với VietNamNet, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Chứng khoán SSI, cười tươi cho biết: “Nói tóm lại, tôi phải cảm ơn họ (ICIJ) vì đã quảng cáo cho tôi”.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) phát đi thông báo trả lời chi tiết về sự việc này.

Theo đó, SSI cho biết: SSI và Công ty TNHH Nguyễn Duy Hưng là 2 thành viên góp vốn của Quỹ Đầu tư thành viên SSI do Công ty TNHH quản lý quỹ SSI (SSIAM) quản lý. SSIAM và Quỹ đầu tư thành viên SSI được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài số 249/BKH-ĐTRNN-DDC1 ngày 31/08/2010 để thực hiện các hoạt động đầu tư ra nước ngoài.

Kể từ thời điểm được cấp Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài: “Hiện tại, cũng chưa có bất kỳ quốc gia nào cấm hành động mở công ty ở nước ngoài để quản lý tài sản, rất nhiều quỹ đầu tư, cả ở Việt Nam và thế giới sử dụng các công ty ở nước ngoài làm pháp nhân cho thực hiện các hoạt động kinh doanh của mình.

"Chúng tôi một lần nữa khẳng định việc một công ty đầu tư ra nước ngoài khi đã được cơ quan quản lý cấp phép là hoàn toàn bình thường, minh bạch và tuân theo quy định của pháp luật”- thông báo cho biết.

Minh Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI