Phần mềm 'gỡ băng' nhận giải Nhất Nhân tài Đất Việt 2019

16/11/2019 - 06:35

PNO - Với khả năng chuyển đổi giọng nói thành văn bản và gỡ băng với độ chính xác trung bình lên tới 93,6%, nhận dạng tốt ở khoảng cách từ 2-5m, phần mềm Origin -STT đã vinh dự nhận giải nhất Giải thưởng Nhân tài Đất Việt mảng CNTT.

Tối 15/11, BTC Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã tiến hành trao giải cho các cá nhân, tập thể xuất sắc trong các lĩnh vực Công nghệ thông tin, Khoa học Công nghệ, Y dược, Môi trường và Khuyến tài.

Đây là năm thứ 15 Giải thưởng Nhân tài Đất Việt được tổ chức để tìm kiếm, phát hiện và tôn vinh các tài năng với hàng trăm công trình khoa học, sản phẩm công nghệ, trở thành bệ phóng vững chắc cho hàng trăm sản phẩm được ứng dụng vào thực tế, phát triển và mở rộng thị trường. Với ý nghĩa nhân văn cùng những kết quả thiết thực, Giải thưởng luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và toàn xã hội.

Phan mem 'go bang' nhan giai Nhat Nhan tai Dat Viet 2019
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cùng Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trao giải Nhất cho nhóm tác giả.

Giải thưởng đầu tiên được trao là giải thưởng "Tự học thành tài" do Hội đồng Khoa học Hội Khuyến học Việt Nam tuyển chọn nhằm khuyến khích những tài năng từ tinh thần tự học, tự nghiên cứu đã nỗ lực vượt khó để tạo ra những sản phẩm, công trình mang lại lợi ích trực tiếp cho cộng đồng dân cư tại địa phương và các khu vực lân cận.

2 đề án được nhận giải thưởng trị giá 50 triệu đồng này là đề án sáng chế "Xử lý rác thải sinh hoạt thành hàng hoá" của ông Đỗ Chí Lệ (thị trấn Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) và đề án sáng chế "Chế tạo máy ruôi sắn củ tươi TS 08" của ông Hà Kim Tới (Khu 8, xã Võ Lao, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ).

Tiếp đó, Hội đồng Khoa học của Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam Vifotec đã giới thiệu tới Giải thưởng những nhà khoa học xuất sắc, có công trình nghiên cứu đem lại nhiều lợi ích cho xã hội trong lĩnh vực Khoa học công nghệ với phần thưởng 200 triệu đồng. Công trình đoạt giải là "Nghiên cứu cải tiến xe thiết giáp bánh lốp BTR - 152 thành xe thiết giáo cứu thương phục vụ nhiệm vụ gìn giữ hoà bình" của Tiến sỹ Trần Hữu Lý (Viện kỹ thuật cơ giới quân sự - Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng)

Nhiều công trình ứng dụng nội soi được tôn vinh

Giải thưởng Nhân tài đất Việt trong lĩnh vực Y Dược năm nay được trao tặng cho tác giả có những công trình nghiên cứu xuất sắc về Y dược đã được ứng dụng vào thực tiễn đạt được hiệu quả cao trong khám chữa bệnh và và có ý nghĩa kinh tế - xã hội lớn.

Trong đó, hai công trình khoa học được giải nhất là "Nghiên cứu ứng dụng phẫu thuật nội soi trong điều trị một số bệnh lý tim mạch" của Trung tâm Tim mạch thuộc Bệnh viện E (Bộ Y tế); đại diện nhóm tác giả là GS.TS Lê Ngọc Thành và cụm công trình khoa học "Nghiên cứu ứng dụng các tiến bộ phẫu thuật nội soi điều trị một số bệnh ổ bụng" của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức; tác giả là GS.TS Trần Bình Giang.

Ngoài ra cũng trong lĩnh vực này, giải nhì đã thuộc về công trình khoa học "Nghiên cứu phẫu thuật u nền sọ trước qua nội soi" của Khoa Tai Mũi Họng thuộc Bệnh viện Chợ Rẫy; đại diện nhóm tác giả là TS.BS Ngô Văn Công. 

Phan mem 'go bang' nhan giai Nhat Nhan tai Dat Viet 2019
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trao giải cho các cá nhân có hoạt động xuất sắc trong hoạt động bảo vệ môi trường (Ảnh: Dân Trí)

Tiếp đến Giải thưởng Nhân tài Đất Việt về lĩnh vực môi trường. Giải thưởng Bảo vệ môi trường năm nay được tặng cho tập thể hoặc cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng thành công khu dân cư xanh.

Công trình đã đạt giải Nhất lĩnh vực Môi trường năm 2019 thuộc về nghiên cứu "Môi trường các làng nghề Việt Nam" của Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Kim Chi, Chủ tịch Hội đồng khoa học Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam.

Phần mềm "gỡ băng" đạt giải nhất  

Năm 2019 với chủ đề "Sức mạnh Công nghệ Số", đã có tổng cộng 418 sản phẩm dự thi với 3 hệ thống: Sản phẩm CNTT Kết nối - Di động; Sản phẩm CNTT Khởi nghiệp; Sản phẩm Số triển vọng.  

Sản phẩm đạt giải nhất Nhân tài Đất Việt lĩnh vực CNTT 2019 được gọi tên đó là "Phần mềm tự động chuyển đổi tiếng nói tiếng Việt sang văn bản", gọi tắt là "Origin-STT". Đây là phần mềm hỗ trợ chuyển từ giọng nói thành văn bản, và gỡ băng với độ chính xác trung bình lên tới 93,6%.

Phan mem 'go bang' nhan giai Nhat Nhan tai Dat Viet 2019
Nhóm tác giả đoạt giải nhất trong lĩnh vực CNTT (Ảnh: Dân Trí)

Được đánh giá cao ở tính chính xác, nhận dạng tốt ở khoảng cách xa (khoảng cách 2m cho độ chính xác lên đến 98% và từ 3-5m độ chính xác còn 95%), Origin còn có thể nhận dạng giọng nói ở cả 03 miền Bắc, Trung, Nam. Có khả năng nhận dạng khoảng 7.000 từ tiếng Việt, Origin-STT giúp tiết kiệm thời gian, công sức tối đa. Origin-STT tiết kiệm tối thiểu 10 lần thời gian, công sức nghe lại audio và gõ lại văn bản (gỡ băng) sau các phiên họp của hàng vạn cuộc họp trong cả nước trong 1 năm.

Ngoài ra trong lĩnh vực CNTT, còn 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 4 giải Khuyến khích khác được trao cho các cá nhân, tập thể với những sản phẩm xuất sắc khác.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI