Phần Lan gợi ý để TP.HCM thành thành phố thông minh và khởi nghiệp sáng tạo

18/10/2019 - 15:44

PNO - Số hóa và đổi mới giảo dục được các chuyên gia đến từ Phần Lan cho đánh giá là mấu chốt để TP.HCM có thể trở thành đô thị thông minh, sáng tạo.

Những gợi mở từ các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà quản lý đến từ Phần Lan được đề cập tại hội thảo với chủ đề “các giải pháp sáng tạo từ Phần Lan hướng đến thành phố thông minh” nằm trong tuần lễ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM - WHISE 2019 diễn ra tại TP.HCM ngày 18/10.

Các chuyên gia trong nước và đại diện Phần Lan chia sẻ các xu hướng, kinh nghiệm và giải pháp đổi mới sáng tạo, đóng góp vào nỗ lực tìm kiếm các giải pháp và định hướng chiến lược đưa TP.HCM trở thành thành phố thông minh và khởi nghiệp sáng tạo trong thời gian tới.

Phan Lan goi y de TP.HCM thanh thanh pho thong minh va khoi nghiep sang tao
Khai mạc tuần lễ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM - WHISE 2019

Theo đó, các chuyên gia đến từ đất nước Phần Lan nhấn mạnh vào những thế mạnh trong việc đổi mới bao gồm hai lĩnh vực: Số hóa - thành phố thông minh kết hợp cùng công nghệ - đổi mới sáng tạo trong giáo dục. 

Kinh nghiệm từ Phần Lan có thể giúp hỗ trợ sự phát triển tại TP.HCM. Chẳng hạn, Turku - một thành phố cổ của Phân Lan trở thành một đô thị thông minh, sáng tạo là một ví dụ điển hình về thành công của mô hình thành phố thông minh tại Phần Lan.

Dường như TP.HCM cũng đã tiếp cận được hướng đi đúng khi các chuyên gia đầu ngành đánh giá việc áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc hỗ trợ quản lý và tổ chức khá hiệu quả. Điều này giúp TP.HCM sớm trở thành thành phố thông minh trong tương lai.

Phan Lan goi y de TP.HCM thanh thanh pho thong minh va khoi nghiep sang tao
TP.HCM sẽ áp dụng hình thức quản lý nhận diện, định danh gương mặt . Ảnh: minh hoạ

Theo chia sẻ của Tiến sĩ Nguyễn Khắc Hiếu, Công ty Công nghệ thông tin VNPT, có khá nhiều hạng mục quản lý tại TP.HCM đã được áp dụng công nghệ AI. Đồng thời, việc tăng tốc chuyển đổi số giúp quy hoạch có trình tự, các hạng mục sử dụng camera an ninh toàn thành phố, phần mềm quản lý định danh công dân bằng gương mặt, hỗ trợ tìm kiếm thông tin, hướng tới chính quyền số cho người dân… đang dần đi vào quỹ đạo.

Tuy nhiên, TP.HCM cũng phải đối mặt với những vấn đề nảy sinh nổi cộm gần đây, chẳng hạn thành phố đang đối mặt là vấn đề về môi trường.

Theo chuyên gia Lê Thành Sách (Đại học Bách Khoa), với những vấn đề này thì không thể áp dụng công nghệ đơn thuần mà cần phải có sự hỗ trợ của giáo dục, giúp người dân thay đổi nhận thức.

“TP.HCM hiện tại đang có sẵn động lực, khao khát và có đầy đủ tiềm năng để trở thành thành phố thông minh. Việc ứng dụng các tài nguyên trong nước và các bài học quốc tế sẽ phần nào giúp đẩy nhanh tiến trình của mục tiêu này”, ông Kari Kahiluoto, Đại sứ Phần Lan tại Hà Nội khẳng định.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI