Phải chấm dứt tình trạng 'vàng thau lẫn lộn' trong kinh doanh thực phẩm chức năng

04/01/2019 - 19:16

PNO - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các cơ quan phải xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, thực phẩm chức năng để chấm dứt tình trạng “vàng thau lẫn lộn” giữa thực phẩm chức năng với thuốc chữa bệnh.

Ngày 4/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo về công tác ATTP năm 2018, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo cho biết, trong năm 2018, Bộ Y tế đã xử lý vi phạm hành chính hơn 88 tỷ đồng, tăng 1,4 lần so với cùng kỳ năm 2017. Các địa phương đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 673.490 cơ sở, phát hiện 116.258 cơ sở vi phạm về ATTP, đã xử lý 41.229 cơ sở, trong đó phạt tiền hơn 82 tỷ đồng.

Không chỉ phạt hành chính cơ quan điều tra khởi tố 11 vụ, 15 bị can; đang điều tra, xử lý 184 vụ… liên quan tới vi phạm ATTP.

Thách thức lớn nhất vẫn đang phải đối mặt trong năm tới trong lĩnh vực ATTP, là tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kháng sinh, hóa chất trong sản xuất nông, thủy sản. Tình hình buôn lậu qua biên giới, tình trạng một số tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng không đăng ký bản công bố, bán hàng online, quảng cáo, tư vấn lừa dối người tiêu dùng còn diễn biến phức tạp…

Phai cham dut tinh trang 'vang thau lan lon' trong kinh doanh thuc pham chuc nang
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu nghiêm trị các hành vi kinh doanh TPCN lừa dối người tiêu dùng

Trước những khó khăn này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các cơ quan chức năng phải kiên quyết xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cá nhân sai phạm trong lĩnh vực ATTP.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh không để tình trạng “vàng thau lẫn lộn” giữa thực phẩm chức năng và thuốc để đánh lừa người tiêu dùng. Tiến hành điều tra, truy tố xét xử nghiêm minh một số vụ việc nổi cộm để răn đe và cảnh tỉnh.

Dịp tết Nguyên đán 2019, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương tăng cường thanh kiểm tra, ngăn chặn thực phẩm giả, kém chất lượng.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng gợi mở các địa phương đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý ATTP. Bộ Y tế cần phải xây dựng được hệ thống thông tin báo cáo ATTP qua mạng với các biểu chuẩn để các bộ ngành, địa phương chủ động cập nhật thông tin.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng giao cho 3 Bộ là Bộ Y tế, Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với Bộ Khoa học và Công nghệ khẩn trương triển khai các nhóm ngành sản phẩm như quy định tại Luật an toàn thực phẩm, huy động người sản xuất, kinh doanh thực phẩm và cộng đồng tham gia cập nhật thông tin về vệ sinh ATTP.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI