Pattaya - thiên đường của tội phạm xuyên quốc gia

08/06/2018 - 11:00

PNO - Câu vè quốc tế “người tốt đến thiên đàng, kẻ xấu đến Pattaya” dường như vẫn ám điểm du lịch nức tiếng thế giới của Thái Lan, nơi mệnh danh thành phố tội lỗi.

Câu vè quốc tế “người tốt đến thiên đàng, kẻ xấu đến Pattaya” dường như vẫn ám điểm du lịch nức tiếng thế giới của Thái Lan, nơi mệnh danh thành phố tội lỗi. Bài học của vương quốc chùa vàng rất cần soi sáng cho các nước láng giềng đang manh nha các “đặc khu kinh tế” (trong dự thảo Luật Đặc khu ngoài phát triển các ngành trọng điểm vẫn có thêm du lịch, kinh doanh casino, phố đèn đỏ...) mà hiện không có gì bảo đảm các mục tiêu ban đầu thành công ở các hạng mục kinh tế, kỹ thuật, công nghệ cao… như tham vọng.

Pattaya - thien duong cua toi pham xuyen quoc gia
Những "nhân công" ở thiên đường Pattaya

Nằm cách thủ đô 165km về hướng Đông Nam, trên địa bàn tỉnh Chon Buri, nhưng cùng với Bangkok, Pattaya là thành phố loại đặc biệt với tổ chức hành chính trực thuộc chính quyền trung ương. Từ một làng chài “khởi nghiệp” vào thập niên 1960 bằng các “dịch vụ hậu cần” cho quân đội Mỹ tham chiến ở Việt Nam, với các chính sách ưu đãi về đầu tư, sau vài thập niên, Pattaya tức tốc trở thành điểm đến du lịch số 1 của Vương quốc các vua Rama.

Được nhiều?

Trung bình hằng năm có khoảng 10-13 triệu du khách đến Pattaya, “bắn phá” khoảng 200 tỷ baht (xấp xỉ 6,2 triệu USD) cho chỗ ở và các dịch vụ “hạnh phúc” khác trong suốt thời gian lưu trú, theo Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT).

Người nước ngoài chiếm 65% tổng số khách du lịch, người dân địa phương chỉ 35%. Du khách Trung Quốc chiếm ưu thế với ngót nghét 2,5 triệu người, tiếp theo là 800.000 người Nga, 600.000 người Hàn Quốc, 400.000 người Ấn Độ và 400.000 người Đức. 

Số lượng khách du lịch đổ xô đến Pattaya tiếp tục tăng mạnh khi mạng lưới giao thông trong những năm tới của thành phố được quảng bá rầm rộ. Theo đó, chính quyền đang kỳ vọng sân bay U-Tapao sẽ như một cửa ngõ khác cho các tỉnh phía Đông một khi nó được kết nối với Suvarnabhumi và Don Mueang - hai phi trường vật vã ở Bangkok - bởi một tuyến đường sắt hiện đại.

Chưa kể, một tuyến thuyền phà (ferry) đã được vận hành để kết nối với Cha-am, thuộc tỉnh Phetchaburi. Tương lai, tuyến vận tải biển khác cũng sẽ được triển khai để nối kết Sattahip (Chon Buri) và Koh Chang (Trat). Tất cả chắc chắn sẽ tiếp tục thúc đẩy năng lực du lịch vốn đã rất lớn của “sin city” Pattaya.

Mất cũng không ít!

Bỏ qua “đặc sản” công nghiệp du lịch tình dục với gần 30.000 người bán dâm cùng hằng hà vấn đề nhức nhối đi kèm, cái làm chính quyền còn bở hơi tai hơn chính là tình trạng tội phạm nước ngoài chọn Pattaya như là một trong những điểm lẩn trốn an toàn nhất thế giới.

Với cơ chế đầu tư cởi mở dành cho “đặc khu”, hệt như cô gái quê vừa ra giữa phố đông, Pattaya bỗng lộ ra nhiều điểm hấp dẫn cho bọn tội phạm quốc tế trên đường trốn chạy.

Pattaya - thien duong cua toi pham xuyen quoc gia
 

Theo Trung tâm Tội phạm xuyên quốc gia Thái Lan (TCSC), tội phạm các nước mang hàng triệu USD “tiền bẩn” đến đây để đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh nhằm cố gắng che giấu “quá khứ” của mình. Chỉ cần có tiền và dĩ nhiên thật nhiều tiền, thì mọi chuyện sẽ trở nên tương đối dễ dàng cho một kẻ đào tẩu quốc tế có thể mở một công ty ở Thái Lan. Ngoài giấy phép kinh doanh, giấy phép lao động, họ còn đường đường trở thành những thường trú nhân hàng năm. Đó là tất cả những gì cần thiết cho một cuộc sống mới, đằng sau một mặt tiền mới đã được “rửa sạch” của bọn tội phạm.

Khi các doanh nghiệp bất động sản bùng nổ, thì dường như đây cũng là ngành công nghiệp “hàng đầu” mà bọn tội phạm lựa chọn để ẩn nấp. Có lúc, những băng đảng châu Âu đã đầu tư rất nhiều ở Koh Samui bằng đồng “vốn cướp bóc được” và không ngần ngại dùng chiêu hối lộ các quan chức địa phương để có được đặc quyền tại “đặc khu”.

Thực trạng cho thấy các luật định về rửa tiền quá yếu, cảnh sát lỏng lẻo, quan chức tham nhũng đã thu hút nhiều tội phạm nước ngoài đến Pattaya. Với trùng trùng người nước ngoài tham gia vào các vấn đề liên quan sở hữu tài sản, khu căn hộ và các doanh nghiệp khác, ai có thể phân biệt được một doanh nhân tử tế, hợp pháp với kẻ gian hoặc giết người đào tẩu… ở Pattaya?

Chưa kể, các loại tội phạm đã trốn thoát khỏi nhà tù, trong đó có kẻ phạm tội giết người, ấu dâm ở khắp nơi trên thế giới đã… định cư tại Pattaya. Vài năm, người ta lại phát hiện ra những tử tù khét tiếng đã lẩn trốn lâu năm tại đây. Thậm chí, 3 nghi phạm của Iran trong vụ đánh bom ngày Lễ tình nhân Valentine 2011 được phát hiện đã từng qua đêm với các cô gái ở Pattaya trước khi đến Bangkok.

Những người này hy vọng sẽ xây dựng một cuộc sống bí mật mới, an toàn thoát khỏi sự kìm kẹp của luật pháp ở quê nhà. Cuộc sống thiên đường Pattaya về đêm hoang dã với ma túy, các cô gái trẻ sẵn sàng quan hệ tình dục vì tiền…

Bên cạnh tăng cường hợp tác với cảnh sát các nước, Thái Lan phải thành lập cơ quan đặc biệt để đối phó với các loại tội phạm quốc tế, gọi là TCSC mà chúng tôi đã trích dẫn ở trên. Việc này giúp siết chặt tình trạng hơn chút đỉnh.

Tuy nhiên, phải nhớ rằng, Pattaya vẫn là thiên đường của tội phạm đang trốn chạy. Bởi, chỉ cần đến Thái Lan với tiền bạc đã vơ vét được, kẻ phạm tội có thể tá túc trước khi việc điều tra ở quê nhà hoàn tất, anh ta có thể tránh được việc truy tố và sống cuộc sống tốt đẹp bao quanh bởi những cô gái xinh đẹp trong các nhà hàng và quán bar, thoát y vũ... ở thiên đường này.

Những nỗ lực cứu vãn tính bằng tiền tỷ

Vấn đề của Thái Lan với tội phạm nước ngoài ngày càng trở nên phức tạp hơn, khi những làn sóng mới của những tên tội phạm ít được biết đến từ Nga, Trung Á, châu Phi và Trung Quốc đang kéo đến. Nhiều người trong số này làm việc trong các băng nhóm khó xâm nhập và nói ngôn ngữ mà cảnh sát và cơ quan chức năng Thái Lan không thông hiểu. Cảnh sát Thái Lan sẽ có nhiều thứ để đối mặt cho những “rượt đuổi” theo tội phạm địa phương cũng như quốc tế.

Tháng 8/2017, Văn phòng Chiến lược và Ngân sách cùng các quan chức, dân biểu địa phương đã thảo luận về các kế hoạch phát triển của thành phố trong 3 năm tới gồm các nội dung an toàn, nền kinh tế và cơ sở hạ tầng. Các quan chức thành phố đã nói rằng, họ muốn tập trung nỗ lực giúp thành phố trở nên an toàn hơn, thúc đẩy nền kinh tế và biến Pattaya thành một trung tâm kinh doanh cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống cho tất cả cư dân.

Trước đó, một con số khổng lồ - 15 tỷ baht (gần 470.000 USD) - đã được đưa ra cho các nỗ lực nhằm thay đổi hình ảnh của khu nghỉ mát bên bờ biển lừng danh của Thái Lan. Chiến dịch đầy tham vọng muốn biến thành phố thành “New Pattaya, thành phố du lịch xanh mới của thế giới” với môi trường xanh, sạch cho khách du lịch và người dân địa phương. Nhưng như đã nói, ngoài mại dâm, người ta đã thấy có một “vấn đề nhỏ” về tội phạm và côn đồ nước ngoài.

Nhưng để chuyển đổi được cô bé lọ lem Pattaya về “làng chài” xanh trong ngày nào, lại xuất hiện quá nhiều vấn đề đau đầu. Thành phố cần phải được phân loại là khu vực được chỉ định cho quản lý du lịch bền vững - một sáng kiến ​​được giới thiệu bởi chính quyền Thaksin cũ - mang lại cho thành phố quyền tự chủ.

Quy hoạch tổng thể Pattaya đã được phê duyệt bởi nội các Chính phủ từ năm 2011-2012 để Pattaya trở thành một thành phố biển nghỉ dưỡng an toàn được khôi phục. Dự án thành phố du lịch Greenovative trị giá 15 tỷ baht, đánh dấu 132 hạng mục, bao gồm phát triển giao thông và du lịch hấp dẫn, nhằm mục đích tuyên bố Pattaya một thành phố xanh và sạch trong vòng 10 năm.

Nhưng dự án dường như chỉ mới quan tâm đến “dọn dẹp đường phố”, chỉ mới thấy có xe buýt mới, những băng ghế bãi biển mới… còn lại, vẫn một điều mà các quan chức địa phương đau đầu nhất: tội phạm nước ngoài sống ở Pattaya cần phải được giải quyết.

Gần đây, tháng 3/2018, lại có kế hoạch xây dựng Vùng hành lang kinh tế phía Đông EEC của Thủ tướng Thái Lan những chiến lược bền vững, bao gồm các vùng trải dọc từ Bangkok đến Pattaya. Tuy nhiên, hệt như lo lắng của các quan chức địa phương về tội phạm quốc tế, những vấn đề nội tại hay mặt trái sau hơn 5 thập niên phát triển tự do “đặc khu” du lịch Pattaya, dường như tất cả vẫn còn là rào cản quá lớn để có thể thực hiện tham vọng mang tên Thailand 4.0 này của Chính phủ đương nhiệm? 

 Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI