Ông Vũ 'Nhôm' bị cáo buộc chiếm đoạt 200 tỷ đồng

18/06/2018 - 19:37

PNO - Ông Phan Văn Anh Vũ bị cáo buộc đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt 200 tỷ đồng của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Á.

Ngày 18/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án Cố ý làm trái, vi phạm quy định về cho vay xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Á (DAB). Theo đó, cơ quan điều tra đề nghị VKSND Tối cao truy tố thêm ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “Nhôm”) về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Liên quan vụ án còn có 24 bị can cũng bị đề nghị truy tố với các tội danh như “Cố ý làm trái”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng”.

Ong Vu 'Nhom' bi cao buoc chiem doat 200 ty dong
Ông Phan Văn Anh Vũ

Ông Trần Phương Bình (cựu tổng giám đốc DAB) bị đổi tội danh từ “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” sang tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Ngoài ra, ông này còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. 

Ông Bình bị cáo buộc đã gây ra hàng loạt những sai phạm về cho vay, xuất quỹ sai nguyên tắc chi 200 tỷ đồng cho Vũ “Nhôm” để mua cổ phần của DAB. Cụ thể, năm 2013 Đông Á làm ăn thua lỗ trong khi muốn tăng vốn điều lệ từ 5.000 lên 6.000 tỷ đồng.

Sau khi bàn, ông Phan Văn Anh Vũ (lúc này là đại diện Công ty Xây dựng Bắc Nam 79), ông Trần Phương Bình đạt được thỏa thuận rằng Bắc Nam 79 mua 60 triệu cổ phần của Đông Á với giá 600 tỷ đồng. Song vì ông Vũ “Nhôm” không có tiền mặt nên thế chấp lô đất 220ha ở Đà Nẵng để vay 400 tỷ đồng của Đông Á.

Ông Bình đồng ý, chỉ đạo cấp dưới hợp thức hóa bằng chứng từ thu khống 200 tỷ đồng còn lại. Khi mục đích tăng vốn bất thành, ông Bình bị cáo buộc có quyết định bất ngờ là chỉ đạo cấp dưới chuyển trả 600 tỷ đồng cho Công ty Bắc Nam 79 và còn tính thêm cả lãi. Sau đó, ông Vũ dung tiền này mua 50 triệu cổ phần của Đông Á, giữ lại 100 tỷ đồng.

Theo kết luận điều tra, ông Vũ không thừa nhận cùng ông Bình hợp tác đầu tư để mua cổ phần DAB. Đại gia Vũ “Nhôm” cho rằng mua cổ phần DAB cho ông Bình, ký khống chứng từ và mua 500 tỷ đồng tiền cổ phần là do chỉ đạo của ông Bình.

Dù vậy, cơ quan chức năng vẫn kết luận ông Vũ hoàn toàn nhận thức rõ ông Bình chỉ là một cổ đông được giao nhiệm vụ điều hành DAB nên bản thân ký chứng từ khống nộp tiền tại ngân hàng là vi phạm pháp luật nhưng vì vụ lợi nên ông vẫn làm. Hành vi của ông này là “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, gây thiệt hại cho ngân hàng Đông Á 200 tỷ đồng. Theo đó, ông Vũ phải hoàn trả 200 tỷ đồng cho DAB.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI