‘Ông trùm’ cùng đồng phạm lừa bán thiên thạch, chiếm đoạt hàng chục tỷ lĩnh án

15/06/2018 - 15:34

PNO - Lê Văn Huy cùng đồng phạm thành lập hàng loạt công ty để lừa bán thiên thạch ở nhiều địa phương, chiếm đoạt hơn 46 tỷ đồng của các bị hại.

Ngày 15/6, TAND TP.HCM tuyên phạt Lê Văn Huy (52 tuổi, quê Quảng Nam) mức án chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", tổng hợp với bản án 16 năm tù trước đó là tù chung thân. Liên đến quan vụ án, 8 bị cáo khác lĩnh từ 5-30 năm tù.

Trước đây, TAND TP.HCM từng nhiều lần đưa vụ án ra xét xử nhưng phải hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung vì cho rằng còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ.

‘Ong trum’ cung dong pham lua ban thien thach, chiem doat hang chuc ty linh an
Các bị cáo bị áp giải sau phiên xử

Theo cáo trạng, khoảng tháng 12/2009, Huy thành lập công ty TNHH một thành viên đầu tư thương mại Hoàng Huy Gia Định có chức năng kinh doanh buôn bán vàng bạc, đá quý, kim cương, thiên thạch... với vốn điều lệ 7.000 tỷ đồng.

Sau đó, ông ta lập thêm hàng loạt công ty xuất nhập khẩu để mua bán thiên thạch rồi lôi kéo nhiều người tham gia. "Ông trùm” cho đồng phạm phao tin thu mua thiên thạch với giá 80 triệu USD/kg để bán ra nước ngoài.

Huy sau đó bố trí người vào vai có thiên thạch cần bán với giá thấp, bên mua với giá cao để dẫn dụ bị hại. Ông ta còn đưa ra điều kiện nếu muốn xem hàng thì phải đóng tiền ký quỹ trước cho công ty. Thế nhưng, gã lại buộc đồng phạm lấy nhiều lý do để bị hại không xem được hàng, không bán hoặc ngụy tạo bị cướp hàng...

Vợ chồng ông N.L.M (85 tuổi) phải mang nhà đi thế chấp ngân hàng, giao gần 32 tỷ đồng cho Huy. Với thủ đoạn tương tự, nhóm người này đã thực hiện 5 phi vụ ở nhiều địa phương, chiếm đoạt hơn 46 tỷ đồng. 

Các bị hại làm đơn tố cáo sau đó. Huy bị bắt vào giữa tháng 11/2014 ở An Giang, khi đang chuẩn bị trốn sang Campuchia.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI