Ông Trầm Bê lãnh 4 năm tù, Phạm Công Danh bị tuyên phạt 20 năm

06/08/2018 - 12:30

PNO - Sau 2 tuần xét xử và nghị án, TAND TP.HCM nhận định đã đủ căn cứ xác định hành vi phạm tội, đồng thời đưa ra mức án đối với Phạm Công Danh cùng đồng phạm.

Sáng 6/8, TAND TP.HCM tuyên án đối với ông Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT VNCB) và các đồng phạm về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Căn cứ vào hồ sơ và quá trình thẩm vấn tại tòa, HĐXX nhận định đã đủ căn cứ chứng minh ông Phạm Công Danh và đồng phạm gây thiệt hại cho VNCB hơn 6.100 tỷ đồng.

Ong Tram Be lanh 4 nam tu, Pham Cong Danh bi tuyen phat 20 nam
Ông Phạm Công Danh

HĐXX xác định ông Danh có vai trò chủ mưu trong vụ án này. Vì lợi ích của công ty mình, ông Danh đã chỉ đạo đồng phạm rút trái phép tiền của VNCB, bảo lãnh cho 29 lượt pháp nhân (là các công ty do ông thành lập, hoặc mượn) để làm hồ sơ khống vay Ngân hàng Sacombank, BIDV, TPBank. Sai phạm này đã gây thiệt hại hơn 6.100 tỷ đồng cho VNCB, dẫn đến hệ luỵ xấu cho hệ thống ngân hàng.

Từ đó, HĐXX cho rằng cần áp dụng mức án cao nhất của khung hình phạt mới đảm bảo tính răn đe đối với ông Danh. Tuy nhiên, tòa cũng xem xét thái độ khai báo thành khẩn, hợp tác với cơ quan điều tra của cựu lãnh đạo VNCB, đồng thời tập đoàn Thiên Thanh đã có nhiều đóng góp cho xã hội.

Ông Trầm Bê đã chỉ đạo Phan Huy Khang (nguyên Tổng giám đốc Sacombank) và các chi nhánh giải ngân cho 6 công ty của ông Danh vay. "Các bị cáo không thẩm định phương án kinh doanh thực tế, dù hồ sơ không đầy đủ nhưng vẫn phê duyệt cho Danh vay, không kiểm tra sau khi cho vay... tạo điều kiện cho Danh dùng tiền của VNCB bảo lãnh vay, gây thiệt hại cho VNCB 1.800 tỷ đồng", bản án nêu.

Đối với các đồng phạm còn lại, HĐXX cho rằng các bị cáo dù gây ra sai phạm nhưng đều không được hưởng lợi, quá trình điều tra và thẩm vấn tại tòa đã thành khẩn khai báo, có nhân thân tốt…

Từ đó, HĐXX tuyên phạt ông Phạm Công Danh 20 năm tù, Phan Thành Mai và Phan Hữu Khương cùng lĩnh 10 năm tù, ông Trầm Bê 4 năm tù, Phan Huy Khang 3 năm tù, các bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 2 năm tù treo đến 4 năm tù giam.

Về dân sự, đối với số tiền 4.500 tỷ đồng tăng vốn điều lệ cho VNCB, tòa xét thấy đã khấu trừ 2.371 tỷ đồng là vật chứng của vụ án nên chỉ cần thu hồi thêm 2.121 tỷ đồng. “Xem như vụ án đã được khắc phục một phần hậu quả nên xem xét giảm thêm một phần trách nhiệm cho các bị cáo”, bản án nêu.

Ngoài ra, HĐXX tuyên giải tỏa kê biên hai bất động sản ở số 591, An Dương Vương (quận Bình Tân) và số 601, Hồng Bàng (quận 6) là tài sản của ông Trầm Bê, không liên quan đến vụ án.

Đối với 194 tỷ đồng ông Danh chuyển cho ông Trần Quý Thanh và bà Trần Ngọc Bích, HĐXX nhận định số tiền này có nguồn gốc từ tang vật của vụ án nên cần được thu hồi, khắc phục hậu quả. Đồng thời, buộc bà Hứa Thị Phấn trả lại VNCB 600 tỷ đồng cũng là tang vật vụ án.

Gây thiệt hại hơn 6.000 tỷ đồng

Ong Tram Be lanh 4 nam tu, Pham Cong Danh bi tuyen phat 20 nam
Ông Trầm Bê (phải) cùng Phan Thành Mai

Theo cáo trạng, từ năm 2013 đến 2014, ông Danh chỉ đạo nhân viên sử dụng pháp nhân các công ty do ông Danh lập nên để làm 29 bộ hồ sơ khống, vay vốn tại 3 ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV. Sau đó, ông Danh dùng tiền của VNCB gửi sang 3 ngân hàng này để cầm cố, bảo lãnh cho khoản vay của các công ty.

Do các công ty này chỉ làm hồ sơ vay khống, không thực hiện kinh doanh theo phương án đã cam kết trong hợp đồng tín dụng nên không có tiền trả nợ. Ngân hàng VNCB thực hiện bảo lãnh nhưng không yêu cầu cầm cố, thế chấp tài sản nên đến nay không thu hồi được tiền bảo lãnh từ các công ty, dẫn đến VNCB bị thiệt hại hơn 6.100 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Danh còn chỉ đạo nhân viên cấp bảo lãnh cho các công ty của ông vay tiền khi không có tài sản đảm bảo. Ông Danh cũng phát hành, ra thông báo và bán trái phiếu 2 công ty do mình lập ra là tập đoàn Thiên Thanh và công ty Trung Dung dù chưa có báo cáo tài chính được kiểm toán có lãi năm 2012 và chưa có văn bản phê duyệt của cấp có thẩm quyền.

Trước đó, vào tháng 1 năm nay, TAND TP.HCM đã đưa đại án này ra xét xử nhưng tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung những tình tiết chưa được làm rõ. Kết quả điều tra bổ sung xác định vụ án không có thêm bị cáo nào bị khởi tố, truy tố và không có thêm hành vi vi phạm pháp luật nào được phát hiện.

Hiện ông Phạm Công Danh đang chấp hành bản án 30 năm tù liên quan đến thất thoát 9.000 tỷ đồng tại VNCB giai đoạn 1.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI