Ông Phan Văn Vĩnh cắm cúi đọc chép trong suốt phiên tòa

12/11/2018 - 16:18

PNO - Trong suốt thời gian đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ đọc cáo trạng của vụ án, bị cáo Phan Văn Vĩnh cắm cúi đọc một quyển photo giống bản cáo trạng và liên tục viết lên đó.

Chiều ngày 12/11, TAND tỉnh Phú Thọ tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm 92 bị cáo trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ. Trong phiên tòa chiều nay, sau khi làm thủ tục bắt đầu phiên tòa, đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ đọc bản cáo trạng dài hơn 200 trang. Trong lúc đại diện VKSND đọc bản cáo trạng, bị cáo Phan Văn Vĩnh luôn cắm cúi đọc và viết gì đó vào một quyển giống bản cáo trạng photo. 

Theo bản cáo trạng này, khi còn giữ chức vụ Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, vào năm 2011, bị cáo Phan Văn Vĩnh đã đồng tình đề nghị của bị cáo Nguyễn Thanh Hóa (khi đó là Cục trưởng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - C50) ký quyết định công nhận Công ty TNHH đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC). Đây là một công ty “bình phong”.

Ong Phan Van Vinh cam cui doc chep trong suot phien toa
Bị cáo Phan Văn Vĩnh cắm cúi đọc và viết  trong suốt phiên tòa

Ngày 10/10/2011, bị can Hóa ký bản ghi nhớ về hợp tác kinh doanh với Nguyễn Văn Dương. Trong bản ghi nhớ có nội dung: “I- Trách nhiệm của Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao: (…) 3. Tạo điều kiện khi Công ty CNC có đề xuất những lĩnh vực kinh doanh mang tính chất thí điểm phục vụ công tác đánh giá tác động xã hội, môi trường trong lĩnh vực truyền thông, công nghệ cao".

Cũng theo đó lợi nhuận được chia, CNC hưởng 80% và C50 hưởng 20%. Đồng thời, C50 cho thuê chính trụ sở của mình tại số 10 Hồ Giám để CNC vận hành hệ thống đánh bạc. Đặc biệt, bên trrong trụ sở CNC có phòng làm việc treo biển “Bộ công an - Cục C50”, “Phòng làm việc của Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa”.

Tháng 5/2016, ông Vĩnh ký văn bản đề nghị Bộ TT&TT tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tổ chức đánh bạc của CNC. Khi lãnh đạo Bộ Công an phát hiện CNC vận hành 2 game đánh bạc Rikvip.com và 23zdo.com, yêu cầu báo cáo nhưng ông Vĩnh không báo cáo. Đến khi được yêu cầu lần thứ hai thì 50 ngày sau ông Vĩnh mới chỉ đạo C50 lập báo cáo nhưng lại báo cáo sai sự thật.

Ong Phan Van Vinh cam cui doc chep trong suot phien toa
Các bị cáo trong vụ việc

Trong suốt quá trình đó, Tổng cục cảnh sát và C50 không có bất kỳ hoạt động điều tra nào để triệt phá đường dây đánh bạc. Chưa dừng lại, ông Vĩnh còn chỉ đạo cấp dưới ký tiếp văn bản đề nghị Bộ TT&TT cấp giấy phép cho CNC vận hành game bài đánh bạc. Về phần ông Nguyễn Thanh Hóa, dù biết CNC tổ chức đánh bạc nhưng không xử lý mà còn tham mưu ban hành các văn bản tạo điều kiện cho việc tổ chức đánh bạc, chỉ đạo cấp dưới không điều tra hệ thống đánh bạc Rikvip. 

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI