Ông Đinh La Thăng: “Tôi vẫn còn món nợ chưa trả được với dân”

09/02/2016 - 14:13

PNO - Ông Thăng cho rằng, lời hứa duy nhất mà ông chưa thực hiện được với người dân và coi món nợ đó chính là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.

Ngay trước Tết Bính Thân, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã được Bộ Chính trị phân công giữ trọng trách Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

Chia tay ngành giao thông với nhiều thành tựu được nhân dân ghi nhận, ông Đinh La Thăng cho rằng, lời hứa duy nhất mà ông chưa thực hiện được với người dân và coi món nợ đó chính là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.

Ong Dinh La Thang: “Toi van con mon no chua tra duoc voi dan”
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Đồng lòng từ Bộ trưởng cho đến người gác chắn tàu

- Năm 2015 là năm đặc biệt có ý nghĩa với ngành Giao thông vận tải khi kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập đồng thời cũng là năm ngành Giao thông vận tải đã đạt được nhiều kết quả và thành tựu nổi bật ở nhiều lĩnh vực. Ông đánh giá như thế nào về những kết quả này?

Ông Đinh La Thăng: Tôi đã nhiều lần bày tỏ suy nghĩ của mình, rằng muốn nhường mọi sự đánh giá cho dư luận. Chúng tôi làm được gì, chưa làm được gì, thông qua các phương tiện truyền thông, hãy để người dân đưa ra đánh giá.

Mặt khác, có những công việc đòi hỏi một lộ trình thực hiện liên tục, bỏ qua mọi quy định ước lệ về thời gian. Không dễ để đưa ra một tổng kết. Chẳng hạn nhiệm vụ đổi mới cung cách làm việc, huy động nguồn lực, cải cách hành chính, phát triển nguồn nhân lực, cơ cấu lại sản xuất, giảm thiểu tai nạn giao thông… Mà đấy mới chỉ là những nhiệm vụ kể tên được.

Tôi luôn muốn cấp dưới của mình hiểu rằng, trong năm 2015, toàn ngành thực sự đã có những nỗ lực rất lớn trong thực hiện nhiệm vụ, đã tạo ra những thay đổi rõ nét, được xã hội ghi nhận nhưng không ai nên coi đó là lý do để xả hơi. Tôi cũng không muốn làm công việc liệt kê các con số, bởi bạn có thể tìm thấy bất cứ lúc nào trên nhiều loại hình thông tin.

Những đánh giá của các tổ chức trong và ngoài nước về năng lực hạ tầng, về cải cách hành chính, về cổ phần hóa các doanh nghiệp, hiệu quả xây dựng và thi hành pháp luật trong kinh doanh… đối với các bộ, ngành trong đó có Bộ Giao thông Vận tải đều được công bố rộng rãi tại nhiều diễn đàn, cổng thông tin, tôi không muốn làm mất thêm thì giờ của bạn đọc.

Còn nếu bạn nhất định muốn tôi nói điều gì về những công việc chúng tôi đã làm trong năm 2015 thì tôi sẽ nói rằng, trong năm qua, cả tập thể cán bộ công nhân viên ngành Giao thông chúng tôi, từ Bộ trưởng cho đến người gác chắn tàu, mỗi người đều nhận thức được trách nhiệm của mình, đã cùng chung sức chung lòng, đồng tâm hiệp lực, ở mức độ cố gắng có thể nói là cao nhất từ trước tới nay trong việc thực thi mọi nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho.

“Chúng tôi không định đổ lỗi cho ai”

- Lời hứa làm đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam của ông đến nay vẫn chưa thực hiện được. Còn hệ thống đường sắt đô thị, tiêu biểu là dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông đang gặp rất nhiều vấn đề như đội vốn, chậm tiến độ, nhân dân có phần e ngại với chất lượng dự án này… Tại sao lại để xảy ra tình trạng như vậy và Bộ trưởng có nhận thấy đây là trách nhiệm của mình?

Ông Đinh La Thăng: Tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn về công tác quản lý nhà nước, đầu tư phát triển trên tất cả các lĩnh vực Giao thông Vận tải trong phạm vi cả nước. Và những vấn đề bạn hỏi cũng không phải là ngoại lệ.

Về hệ thống đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, mặc dù tôi không thể tự ý đưa ra quyết định, nhưng tôi luôn coi đó là món nợ mình chưa trả được cho người dân.

Về hệ thống đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, theo quy hoạch mỗi thành phố sẽ có 08 tuyến đường sắt. Đến nay đang triển khai thực hiện được 4 tuyến (02 tuyến ở Hà Nội và 02 tuyến ở Thành phố Hồ Chí Minh), còn lại đang trong quá trình chuẩn bị triển khai lập dự án. Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư và làm chủ đầu tư 02 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội bao gồm tuyến số 1 (Ngọc Hồi-Yên Viên) và tuyến số 2A (Cát Linh-Hà Đông), các tuyến còn lại do Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm.

Ong Dinh La Thang: “Toi van con mon no chua tra duoc voi dan”
Thi công lao lắp dầm của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI