Ông Cự đã nổi, bộ ngành vẫn lặn

27/07/2016 - 14:31

PNO - 12 bộ ngành cũng là cầu thủ trong đội bóng cùng ông góp phần đưa Formosa chễm chệ đăng quang tàn phá môi trường, các vị cũng… lặn đâu rồi, sao không có ai lên tiếng?

Ông Võ Kim Cự, nguyên bí thư và chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh, đang là nhân vật “hot”, sau ba tháng ông… lặn sâu từ vụ Formosa xả thải, rồi... trồi lên trả lời báo chí về thời hạn cấp phép 70 năm cho dự án trên và trách nhiệm cá nhân ông.

Hình như ông Cự có nghiên cứu sách xưa của Trung Quốc về các bậc Trương Nghi, Tô Tần thuyết khách, biện biệt lẽ được mất đúng sai vòng vèo, đi như tay lái lụa trên đường đua, như cầu thủ siêu hạng trên sân, nói một lèo, đều dẫn đến chỗ ông chẳng sai gì cả. Theo lời ông, để Formosa được cấp phép 70 năm, Hà Tĩnh làm sao thẩm định nổi, cũng không thể tự quyết, mà đã có đến 12 bộ ngành “không có bộ nào không đồng ý” và Chính phủ chấp thuận.

Ông Cự nói văn bản còn nguyên đó. Vậy bây giờ lật văn bản ra, vị nào, ngành nào đã gật đầu ký? Ông còn nói lúc đó chẳng ai có ý kiến về lai lịch ô nhiễm môi trường cực kỳ bất hảo của Formosa mà các nước trên thế giới nghe đến là… chờn, né liền, đuổi như đuổi tà.

Ong Cu da noi, bo nganh van lan
Ông Võ Kim Cự - Ảnh: VNE

Nhưng ông càng nói, thấy ông càng xảo ngôn. Ông là người đứng đầu Hà Tĩnh lúc đó, chính ông chứ không ai khác, đã rước Formosa vào đất quê mình ở 70 năm. Để bây giờ, mới khởi động chứ chưa tung bóng, đã giáng thảm họa không chỉ cho riêng dân Hà Tĩnh. Dù quy trình đúng hay sai, thì ông, với thảm nạn gây cho dân, phải chịu trách nhiệm đầu tiên chứ không phải là liên đới như ông nói. Rà trên báo thấy ông phát biểu, không hề có dòng nào xin lỗi dân Hà Tĩnh và các tỉnh miền Trung, khi mà giờ họ đang lao đao cơm áo, khi mà theo giới khoa học, đến 70 năm sau, biển mới phục hồi, thời gian bằng… lá bùa ưu ái ông ký cho Formosa.

Chưa hết, trả lời báo Tiền Phong ngày 25/7, ông còn… đau giúp cho Formosa, rằng họ cũng đau, họ đã cúi đầu xin lỗi chính phủ và nhân dân Việt Nam, trong khi ba tháng sau xả thải, hết đường chối, họ mới cúi đầu nhận tội. Ông đau cho họ, sao không đau cho dân quê mình đang tan nát nhìn biển chết, gạo trong nhà ngày một cạn?

Ông không xin lỗi, có nghĩa ông đúng, như ông nói là đúng quy trình. Chưa hết, theo quy định, nếu thời hạn 70 năm, thì phải giải quyết được từ 5.000 lao động địa phương trở lên, mà con số chưa chính thức, thì lao động Đài Loan, Trung Quốc tại Formosa Hà Tĩnh đã gần 4.000. Thưa ông Cự, số còn lại, dân Hà Tĩnh quê ông được chen chân vào kiếm cơm được bao người? Ông ký xong, rồi ông đi, giờ ông lại được bầu làm Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam, Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội, đại biểu Quốc hội. Nhiều người nói, lẽ ra ông nên từ chức, ít ra là chức danh đại biểu Quốc hội. Ông vô cảm như vậy sao hiểu và thấu lòng dân, thì ông đại diện cho ai?

Và, 12 bộ ngành cũng là cầu thủ trong đội bóng cùng ông góp phần đưa Formosa chễm chệ đăng quang tàn phá môi trường, các vị cũng… lặn đâu rồi, sao không có ai lên tiếng? Tỉnh năng lực có hạn, chủ quan, thiếu tìm hiểu, cứ coi là vậy đi (đây cũng là một phần được cán bộ từ nhỏ đến lớn, khi bể chuyện ra, thuộc lòng như giáo trình né trách nhiệm), thì các bộ ngành trung ương thời đó đâu rồi, với đầy đủ chức năng và khả năng. Cũng đừng nói rằng các vị không biết gì về Formosa! Món nợ này, các vị phải trả cho dân.

Từ vị đầu tỉnh như ông Cự đến một bộ phận quan lớn bộ ngành vô cảm, đến cả công an thực thi pháp luật ở đường phố, hàng ngày triệu triệu con mắt dõi vào, mà vẫn ngang nhiên đạp vào người đi đường, tát vào mặt dân. Rồi biến thái đến mức một cán bộ huyện ở Hà Tĩnh đi du lịch ở Đà Lạt… hôn ngực tượng đá rồi chụp ảnh đưa lên tự sướng trên facebook, để bây giờ bị bắt làm kiểm điểm (chẳng rõ kiểm điểm ra sao, xử lý thế nào)...

Vô cảm với nỗi khổ của dân, với tài nguyên đất nước, với sự ổn định xã hội, đến cùng cực!

Trung Việt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI