Ông Bùi Xuân Cường: 'Đừng để khách đến một lần rồi quay lưng với buýt đường sông'

22/08/2017 - 06:00

PNO - “Đừng để hành khách đến một lần rồi quay lưng với loại hình vận tải hành khách công cộng đường thủy này”, giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường nhấn mạnh.

Ngày 21/8, Sở GTVT TPHCM phối hợp với công ty TNHH Thường Nhật - đơn vị đầu tư - tổ chức lễ hạ thủy thi tàu buýt đường sông số 1 Công viên Bạch Đằng (Q.1) - Linh Đông (Q. Thủ Đức).

Ong Bui Xuan Cuong: 'Dung de khach den mot lan roi quay lung voi buyt duong song'
Buýt đường sông đầu tiên ở Sài Gòn vừa được vận hành kỹ thuật sáng nay (21/8)

Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc công ty TNHH Thường Nhật cho biết, trước khi chính thức đi vào hoạt động, tuyến buýt sông được vận hành kỹ thuật đến tháng 10.

Theo ông Toản, toàn tuyến buýt sông số 1 dài 10,8 km được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (BO) sẽ có lộ trình đi qua 12 bến, trong đó có 9 bến chính thức và 3 bến vừa mới bổ sung.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, toàn tuyến số 1 có năm tàu với mỗi tàu 80 chỗ, trong đó bốn tàu vận chuyển hằng ngày và một tàu dự bị. Thời gian di chuyển từ điểm đầu đến điểm cuối tuyến khoảng 30 phút. Thời gian cho tàu cập mỗi bến đón và trả khách là ba phút.

Trước đó đơn vị đã nhiều lần ấn định thời gian hạ thủy nhưng lại trì hoãn vì gặp phải những sự cố. Tuy nhiên, đến nay khi mọi công tác giám đinh đều đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật và được sự cho phép của cơ quan quản lý (Sở GTVT) nên đơn vị chính thức vận hành thử nghiệm.

Mô hình giao thông đường sông này hiện nay gặp khó khăn do kinh phí đầu tư quá lớn. Trong đó có khâu quản lý, vận hành kỹ thuật. Đặc biệt, do là loại hình mới nên chưa hút người dân.

Tuy nhiên, về lâu dài, vận tải hành khách công cộng đường thủy này góp phần rất lớn trong việc đa dạng hóa loại hình giao thông, giúp kéo giảm tải ùn tắc đường bộ ngày trầm trọng.

Ong Bui Xuan Cuong: 'Dung de khach den mot lan roi quay lung voi buyt duong song'
Buýt đường sông được kỳ vọng đa dạng hóa loại hình giao thông, giúp kéo giảm tải ùn tắc đường bộ ngày trầm trọng.

Ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, TP.HCM có lợi thế với hơn 1.000 km giao thông đường thủy nội địa. Tuy nhiên, những năm qua chưa thể triển khai loại hình vận tải hành khách cộng đường thủy do chi phí đầu tư quá lớn.

Qua đó, ông Cường đánh giá cao những nỗ lực của nhà đầu tư trong thời gian qua khi đã tâm huyết với loại hình vận tải hành khách công cộng đường thủy, chịu nhiều áp lực về thời gian và sự kỳ vọng của lãnh đạo TP và người dân về loại hình giao thông mới mẻ.

Theo người đứng đầu ngành giao thông TP, tình hình ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng gây bức xúc cho người dân. Trong khi đó, vận tải hành khách công cộng của TP vẫn phải dựa vào xe buýt, taxi nhưng chỉ mới chiếm 10% và mục tiêu đến 2020 được 20%. Trong đó, xe buýt và taxi chiếm từ 10-17%. Số còn lại được kỳ vọng vào tuyến đường sắt đô thị số 1 và đường thủy nội đô.

Do vậy, ông Cường nhìn nhận việc triển khai đưa vào hoạt động tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy sẽ góp phần rất lớn trong bài toán “giải cứu” ùn tắc đường bộ, góp phần kết nối, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch đương thủy nội địa của TPHCM.

“Đừng để hành khách đến một lần rồi quay lưng với loại hình vận tải hành khách công cộng đường thủy này”, ông Cường nhấn mạnh.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI