Ô nhiễm không khí ở miền Bắc bắt đầu giảm nhờ mưa và không khí lạnh

13/11/2019 - 11:39

PNO - Tổng cục Môi trường cho biết, từ ngày 13/11, do tác động của đợt không khí lạnh kèm mưa nên tình trạng ô nhiễm không khí ở miền Bắc sẽ giảm, chất lượng không khí sẽ được cải thiện.

Sáng 13/11,  điểm quan trắc của Tổng cục Môi trường tại trạm 556 Nguyễn Văn Cừ ghi nhận: chỉ số chất lượng không khí AQI vẫn ở mức xấu - trên 263, không tốt cho nhóm nhạy cảm.

Hệ thống quan trắc không khí PAMAir cũng ghi nhận chỉ số AQI ở hầu hết các khu vực ở nội thành TP.Hà Nội đều ở ngưỡng đỏ, không tốt cho sức khỏe, cao nhất là 191-194, ở điểm Tô Hiệu (quận Hà Đông), Đồng Tân (huyện Ứng Hòa), Thượng Mỗ (huyện Đan Phượng).

Tại một số điểm quan trắc ở miền Bắc, chỉ số AQI vẫn ở mức tím, mức nguy hại cho sức khỏe, như TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên là 252, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội là 215, TP.Phủ Lý, tỉnh Hà Nam là 212.

O nhiem khong khi o mien Bac bat dau giam nho mua va khong khi lanh
Chỉ số chất lượng không khí vào lúc 10g vẫn là 263

Theo nhận định của Tổng cục Môi trường, ô nhiễm bụi mịn PM2,5 từ ngày 4-12/11 liên tục tăng theo chiều hướng xấu là do miền Bắc không có mưa, độ ẩm không khí thấp, ban ngày trời nắng, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm cao. 

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trưa và chiều 13/11, bộ phận không khí lạnh mới ảnh hưởng đến một số nơi thuộc vùng núi phía Bắc của Bắc bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc bộ gây mưa, mưa rào và có nơi có dông. Gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 3-4 nên ô nhiễm bụi PM2,5 sẽ giảm.

O nhiem khong khi o mien Bac bat dau giam nho mua va khong khi lanh
Tình trạng ô nhiễm không khí khiến nhiều người sống trong lo lắng

Mặc dù chất lượng không khí sẽ được cải thiện hơn do tác động của đợt không khí lạnh, nhưng trong ngày 13/11, người dân vẫn nên hạn chế tập thể dục ngoài trời, hạn chế mở cửa sổ và nên sử dụng khẩu trang chống bụi, đeo kính khi ra đường.

Trước đó, trong tuần đầu tháng 11, ở TP.Hà Nội, chỉ số bụi PM2,5 tăng cao, AQI giờ ở mức kém (trên 100), thậm chí có những giờ lên đến mức xấu (trên 200). Trong buổi sáng các ngày từ 5-7/11, AQI giờ tại một số trạm đã vượt giá trị 200. Đặc biệt, sáng 12/11, chỉ số chất lượng không khí AQI giờ vượt ngưỡng 300 (mức nguy hại cho sức khỏe).

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI