Ồ ạt xây nhà chờ đền bù dự án cao tốc Bắc - Nam

15/04/2019 - 11:30

PNO - Nắm bắt được thông tin dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ đi qua phần đất của mình, nhiều người dân ở Nghệ An đã vội vã xây dựng những công trình trên đất chờ nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng.

Những ngày giữa tháng 3/2019, sau khi có thông tin một cây cầu vượt thuộc đường cao tốc Bắc - Nam chạy qua địa bàn, nhiều người dân xã Nghi Phương (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đã vội vã tập kết vật liệu, tiến hành xây nhà cửa, ki ốt trên diện tích đất của gia đình.

O at xay nha cho den bu du an cao toc Bac - Nam
Những căn nhà được xây dựng chóng vánh nơi được cho là dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ đi qua.

Những ki ốt, căn nhà rộng từ 30 – 50m2 được xây dựng khá nhanh nằm sát quốc lộ 48E. Theo người dân địa phương, khu vực này nằm trong quy hoạch dự án xây dựng cầu vượt thuộc tuyến đường cao tốc Bắc- Nam đi qua. Xã Nghi Phương nằm trong quy hoạch của dự án với tổng chiều dài 2,6km. Theo quy hoạch, khu vực cắt qua tuyến Quốc lộ 48E sẽ xây cầu vượt và có 20 hộ dân nơi đây bị ảnh hưởng cần tái định cư.

Ông Nguyễn Trọng Tạo – Chủ tịch UBND xã Nghi Phương cho biết, sau khi phát hiện sự việc, chính quyền địa phương này đã đến hiện trường lập biên bản hiện trạng, tuyên truyền, vận động các hộ dân này ngừng xây dựng song không được.

Theo ông Tạo, các cơ quan chức năng mới chỉ về khảo sát, đo đạc và bàn giao cọc tim tuyến bước nghiên cứu khả thi Dự án đường cao tốc Bắc - Nam. Huyện Nghi Lộc cũng chưa thông báo về quy hoạch, thu hồi đất giải phóng mặt bằng nên xã chưa có cơ sở để lập biên bản đình chỉ việc xây dựng của người dân.

O at xay nha cho den bu du an cao toc Bac - Nam
Những căn nhà, ki-ốt mới được xây dựng này đều nằm sát Quốc lộ 48E để chờ tiền đền bù.

“Có 7 hộ dân đã xây dựng hoàn thiện nhà, ki ốt trên phần đất đã được cấp sổ đỏ của gia đình. Các hộ dân này đều chỉ xây lên nhằm chờ đến ngày giải phóng mặt bằng để nhận tiền đền bù”, ông Tạo nói.

Nắm bắt được thông tin trên, UBND huyện Nghi Lộc đã nhanh chóng cử đoàn công tác trực tiếp làm việc với các hộ dân, ghi nhận thực tế. Ngày 22/3, UBND huyện Nghi Lộc đã ban hành công văn về việc nghiêm cấm xây dựng công trình nhà ở, trồng cây lâu năm trong phạm vi giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc - Nam.

Trong văn bản, UBND huyện Nghi Lộc yêu cầu các xã nghiêm cấm việc xây dựng các công trình, nhà ở, trồng cây lâu năm, cây ăn quả với mục đích để hưởng lợi từ chính sách đền bù giải phóng mặt bằng trong phạm vi chỉ giới quy hoạch đường cao tốc Bắc Nam; giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất đối với phạm vi đất nằm trong chỉ giới quy hoạch đường cao tốc.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI