Núi cát của vợ Chánh văn phòng tỉnh 'hiên ngang' chắn ngay ngõ vào thành phố

09/10/2019 - 08:04

PNO - Chính quyền các cấp của tỉnh Quảng Ngãi đang vào cuộc xử lý núi cát tập kết trái phép của một công ty mà giám đốc công ty là vợ Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Khoảng hai tháng nay, một núi cát khổng lồ ngang nhiên án ngữ tại ngã ba đường tránh Đông - Nguyễn Văn Linh, là cửa ngõ phía bắc vào TP.Quảng Ngãi.

Núi cát khổng lồ án ngữ ngay cửa vào thành phố Quảng Ngãi khiến người dân rất bức xúc.

Qua kiểm tra ban đầu của công an, khối lượng cát tại bãi ước khoảng 25.000m3, chiều cao trung bình 3m. Lãnh đạo UBND TP.Quảng Ngãi cho biết, diện tích mà núi cát này chiếm dụng khoảng 1,5ha. Số cát này là của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng 179, được khai thác tại mỏ cát thôn 6, xã Nghĩa Dũng, TP.Quảng Ngãi. 

Đáng nói, vị trí tập kết cát nói trên được UBND tỉnh Quảng Ngãi cho Công ty TNHH Nam Hàn thuê để đầu tư dự án Trung tâm Ô tô Nam Hàn Quảng Ngãi. Tuy nhiên, đơn vị này tự ý cho Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng 179 mượn mặt bằng tập kết cát trái phép, gây bức xúc dư luận. 

Nui cat cua vo Chanh van phong tinh 'hien ngang' chan ngay ngo vao thanh pho
Núi cát án ngữ ngay cửa ngõ phía bắc TP.Quảng Ngãi

Không chỉ trữ cát khi chưa đầy đủ các thủ tục pháp lý, núi cát của doanh nghiệp này còn nằm trong hành lang an toàn giao thông tuyến Quốc lộ 1A. Vi phạm này đã bị Cục Quản lý đường bộ III phát hiện, lập biên bản, yêu cầu khắc phục.

Sau khi dư luận lên tiếng, chính quyền các cấp ở TP.Quảng Ngãi mới hối hả vào cuộc xác minh, xử lý. 

Ông Võ Quang - Phó chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi - cho biết, đã chỉ đạo cho Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với công an kiểm tra tất cả các điểm tập kết cát, đồng thời giao UBND các xã, phường xử lý vi phạm, nhất là núi cát của Công ty 179. 

Theo ông Quang, hiện các đơn vị đang thu thập thông tin và báo cáo về UBND TP.Quảng Ngãi để có hướng xử lý, hạn chót là ngày 15/10. 

Trả lời về trách nhiệm chính quyền khi để núi cát ngang nhiên hình thành trái phép, ông Quang cho rằng, trách nhiệm đầu tiên là của UBND phường Trương Quang Trọng. 

Ông Quang nói: “Từ đầu năm đến nay, UBND thành phố chưa cấp phép cho một bãi tập kết nào, nên trách nhiệm là của xã, phường”. Ông cũng “tiết lộ” rằng, các bãi tập kết cát muốn hình thành phải được cấp phường, xã đề xuất lên thành phố cấp phép.

Sau khi dư luận lên tiếng, chính quyền có động thái vào cuộc, phía Công ty 179 đã gom núi cát lại, quây tôn che chắn, đồng thời hạ độ cao. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng dám để một núi cát khổng lồ ngang nhiên tồn tại như vậy. Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng 179 chính là công ty người nhà của ông Nguyễn Minh Đạo - Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi. 

Bà Hà Thị Phương Thảo - giám đốc công ty này - chính là vợ ông Đạo. Chúng tôi đã cố gắng liên hệ với ông Đạo và bà Thảo để nắm thêm thông tin, nhưng bất thành.

Ở Quảng Ngãi, Công ty 179 là một trong những công ty có “số má”. Chỉ trong vòng 2 năm gần đây, Công ty 179 độc lập hoặc liên danh với một số doanh nghiệp khác đã trúng thầu, thi công ít nhất bốn dự án lớn ở các huyện, thành của tỉnh với tổng số tiền trên 240 tỷ đồng. Trong đó đáng chú ý là dự án kè - đường đang thi công ở xã Phổ Thạnh, H.Đức Phổ (146 tỷ đồng), công trình trụ sở UBND H.Lý Sơn (80 tỷ đồng). 

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI