Nửa đêm ‘bán rủi, mua may’

11/02/2019 - 19:20

PNO - Năm nào cũng vậy, đến Mồng Tám tháng Giêng, chợ Viềng bán rủi, mua may lại xôm tụ cảnh buôn bán thâu đêm, suốt sáng thu hút hàng nghìn khách thập phương tụ hội về.

Nua dem ‘ban rui, mua may’
Tấp nập bán - mua là hình ảnh thường thấy ở chợ Viềng

Nam Định vốn có đến 4 chợ Viềng, nhưng đến nay chỉ còn 2 chợ: Viềng Chùa (thị trấn Nam Giang, H.Nam Trực) và Viềng Phủ (xã Kim Thái, H.Vụ Bản) là còn được duy trì và phát triển.

Cả 2 chợ này đều diễn ra 1 phiên duy nhất trong năm và không giống bất kỳ 1 chợ phiên nào khác. Chợ không xô bồ. Người bán không nói thách. Người mua không trả giá. Bởi tất cả những người đến chợ không phải chỉ vì mục đích mua bán món hàng mình cần mà đó là phiên chợ bán cái rủi, mua cái may. 

Những món hàng ở chợ Viềng có những đặc trưng riêng biệt, đó là nơi hội tụ của gần như hầu hết các sản phẩm làng nghề truyền thống trong và ngoài tỉnh.

Đến đây, du khách có thể dễ dàng nhận ra làng cây cảnh Vị Khê có từ triều Lý; đồ sắt của làng Vân Tràng có từ thời vua Trần Nhân Tông… Trong đó, 3 mặt hàng lớn nhất ở cả 2 chợ Viềng là cây cảnh, nông cụ và đồ cổ, đồ giả cổ.

Nua dem ‘ban rui, mua may’
 
Nua dem ‘ban rui, mua may’
Heo vàng năm nay xuất hiện rất nhiều với ý nghĩa người mua sẽ mang về sự ấm no, sung túc cho mình.
Nua dem ‘ban rui, mua may’
Cây cảnh là 1 trong 3 mặt hàng được bày bán nhiều ở chợ Viềng với nhiều ý nghĩa: tài, lộc, may mắn, sức khỏe... cho người mua.

Bên cạnh đó, nhiều nông dân đến đây chỉ để mua về những cái cuốc, xẻng, liềm, dao, thúng, mủng, giỏ, nơm… không chỉ để sử dụng trong sản xuất hàng ngày mà họ còn mong được 1 vụ mùa bội thu. 

Nua dem ‘ban rui, mua may’
Nông cụ không chỉ là vật dụng, mà còn gửi gắm ước mong mùa màng bội thu.

Nói về nguồn gốc chợ Viềng, bà con nơi đây vẫn lưu truyền câu chuyện từ thời anh hùng áo vải Quang Trung – Nguyễn Huệ đại phá quân Thanh. Hai vị tướng lĩnh nhà Tây Sơn được vua lệnh đi loan tin chiến thắng. Đến địa phận Phủ Dầy (H.Vụ Bản), 2 ông dừng chân rồi trống giong cờ mở xuôi xuống Nam Giang. Đến đây, đôi ngựa của 2 vị tướng bị hỏng bộ móng nên làng rèn Vân Tràng đã rèn lại móng ngựa và binh khí để các vị mang theo.

Nua dem ‘ban rui, mua may’
Chợ Viềng là nơi bà con mang theo những hy vọng "bán rủi, mua may"

Đồng thời 2 vị ra lệnh cho bính lính lập đàn để loan tin chiến thắng. Dân chúng khắp vùng hay tin đã mang trâu, bò ra mổ ăn mừng. Cái ngày loan tin ấy đã trở thành ngày bà con hội tụ hàng năm, vừa để kỷ niệm ngày nghe tin chiến thắng, vừa nhân dịp nông nhàn gặp gỡ nhau để trao đổi kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi… 

Qua thời gian, chợ Viềng Chùa và chợ Viềng Phủ đã trở thành nơi giao lưu văn hoá cộng đồng, hội tụ tinh hoa làng nghề, tinh hoa sản vật. Chợ Viềng cũng là nơi gửi gắm ước nguyện “bán rủi, mua may” của bà con.

Ngọc Minh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI