Nữ sinh lớp 9 bị đánh dã man: Cần khởi tố vụ án

03/04/2019 - 06:41

PNO - 5 đứa trẻ hành hạ thể xác và tinh thần, lột quần áo và dí điện thoại vào vùng kín của cô bé dậy thì. Đây là một vụ việc hình sự, cần được khởi tố.

Học sinh lớp 9 bị đánh dã man - Để cái ác đừng tái diễn

Ngày 22/3, cháu H.Y. (SN 2004, là học sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, xã Phù Ủng, huyện Ân Thi, Hưng Yên) bị 5 học sinh cùng lớp lột quần áo, đánh đập dã man và quay video ngay trong lớp học. Sự iệc gây bàng hoàng cho nhiều người bởi tính côn đồ của các học sinh, nhất là khi sự việc này đã từng xảy ra nhiều lần. 

Có quá nhiều nguyên nhân để bạo lực học đường vẫn cứ là vấn nạn nhức nhối. Trong đó, ngoài các nguyên nhân cội rễ dẫn đến hành vi bạo lực trên, cách xử lý sự việc cũng được cho là sẽ góp phần khiến các ác còn hoặc không còn diễn ra nơi học đường. 

Mời bạn đọc chia sẻ quan điểm về vấn đề trên. Mọi ý kiến được chọn đăng sẽ nhận được nhận bút của toà soạn. Thư từ xin gửi về: thoisu@baophunu.org.vn hoặc Báo Phụ Nữ TP.HCM - 311 Điện Biên Phủ, P.4, Q.3. 

Phải khởi tố, vì dù những đứa trẻ kia chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự thì ông hiệu trưởng có hành vi không tố giác tội phạm và cô giáo chủ nhiệm, với việc bắt học sinh xoá clip, đã có hành vi che giấu tội phạm. Họ không thể chỉ bị đình chỉ tạm thời (hiệu trưởng) và luân chuyển công tác (giáo viên chủ nhiệm) như hiện tại.

Nu sinh lop 9 bi danh da man: Can khoi to vu an
Hình ảnh cháu H.Y. bị các bạn cùng lớp hành hung (ảnh cắt từ clip)

Có thể hai con người này không đủ hiểu biết pháp luật, nhưng họ không thể không hiểu rằng việc mình làm là thiếu lương tâm và trách nhiệm.

Cũng có thể căn bệnh thành tích nghiệt ác đã biến họ thành những cái máy chạy bằng con số, không còn cảm xúc, không còn đạo lý. Nhưng hãy đặt một chữ "nếu", nếu cô bé giãy giụa kia không phải con của một người cha tâm thần và một người mẹ khổ hạnh mà là con của một người có địa vị xã hội, họ có im lặng hoặc xoá dấu vết không? Tôi nghĩ là không, họ thậm chí sẽ là những người đầu tiên báo công.

Đây là một cuộc chà đạp thân phận con người, và nó khiến bất kỳ ai có lương tri đều cảm thấy đau buốt, bất an với một nền giáo dục đang trở thành một sân khấu rùng rợn cho những đứa trẻ phô diễn bản năng độc ác, nơi khuếch trương cái ác. Sẽ lại có những ý kiến rằng một vài hiện tượng đơn lẻ không phản ánh bộ mặt giáo dục. Không! Khi các hiện tượng giống nhau liên tiếp xảy ra, nó thể hiện bản chất.

Ngày xưa đi học chúng ta có đánh nhau không? Có! Nhưng chúng ta sẽ không đánh một học sinh vì nghèo hoặc cô thế. Đặc biệt, dù không ai dạy, nhưng chúng ta sẽ không bao giờ lột trần một đứa trẻ giữa lớp. Bởi, có hằn học đến đâu, bản năng con người vẫn giúp chúng ta hiểu nhân phẩm là thiêng liêng và bất khả xâm phạm. Chúng ta không chà đạp bạn học đến tận cùng như vậy.

Nu sinh lop 9 bi danh da man: Can khoi to vu an
Ngoài vụ nữ sinh lớp 9 ở Hưng Yên bị đánh dã man, mới đây một học sinh lớp 7 ở Nghệ An bị bốn bạn nữ cùng trường bắt quỳ, tát vào mặt (ảnh cắt từ clip). 

Đòn thù của số đông nhắm vào một cá nhân không có khả năng phản kháng cho thấy ngay cả những đứa trẻ cũng sẵn sàng đi đến tận cùng bản năng thú tính trong mình. Bản năng ấy, chỉ có thể được đánh thức trong môi trường mục ruỗng giá trị.

Những công dân trưởng thành gian lận, người ta dành cả năm trời để xét đến nhân đạo. Một đứa trẻ cô thế con nhà nghèo bị chà đạp, thì người ta xem như không có gì xảy ra.

Giáo dục cần là một tấm gương phản chiếu thảm trạng của xã hội này, và đó không thể là một xã hội mà sức mạnh thuộc về kẻ ác hoặc quyền thế. Nếu luật pháp, đạo lý không bảo vệ được người thiện lương, thấp bé địa vị, dần dà, chúng ta sẽ không thể níu giữ thiện lương được nữa.

Do đó, vụ việc cần được khởi tố.

Nguyễn Tiến Tường (TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI