Nữ nhân viên bưu điện vô cớ bị cho nghỉ việc

06/06/2018 - 10:25

PNO - Là nhân viên làm việc suốt 8 năm, được cấp chỗ ở ngay tại Bưu điện văn hóa xã Tóc Tiên (H.Tân Thành), chị Đoàn Thị Long bỗng bị Bưu điện H.Tân Thành đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ), bị “ém” 3 tháng tiền lương.

Nu nhan vien buu dien vo co bi cho nghi viec
Chị Đoàn Thị Long (ảnh nhỏ), Bưu điện văn hóa xã Tóc Tiên (ảnh lớn)

Vừa lên chức, liền mất việc

Chị Đoàn Thị Long được nhận vào làm việc tại Bưu điện văn hóa xã Tóc Tiên (H.Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) từ tháng 3/2009 với thời hạn ghi trong HĐLĐ là 3 năm và được cấp chỗ ở ngay tại chỗ làm. Kể từ đó đến ngày 31/8/2017, mỗi năm, Bưu điện H.Tân Thành lại ký HĐLĐ một lần.

Trong suốt thời gian đó, chị Long luôn hoàn thành tốt công việc được giao, không bị kỷ luật gì, được cử đi tập huấn, đào tạo và được tuyên dương cá nhân lao động xuất sắc do có doanh thu vượt chỉ tiêu. Ngày 1/7/2017, chị còn được Bưu điện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao quyết định đảm nhiệm Trưởng bưu điện văn hóa xã Tóc Tiên trong thời hạn 3 tháng. 

Nhưng, chỉ 2 tháng sau, ngày 31/8/2017, Bưu điện H.Tân Thành lại thanh lý HĐLĐ đã ký với chị ngày 1/1/2017 với lý do là để ký HĐ mới theo sự chỉ đạo của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, tách riêng hai nhiệm vụ là nhân viên văn hóa xã và nhân viên bưu tá. 

Đến ngày 1/9/2017, Bưu điện H.Tân Thành ký với chị Long “Hợp đồng đại lý cung cấp dịch vụ bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính, phân phối truyền thông, phục vụ hoạt động văn hóa tại bưu điện văn hóa xã”, có thời hạn đến 31/12/2017 (4 tháng). Đến đầu năm 2018, khi HĐ vừa nên hết hạn, Bưu điện H.Tân Thành không có động thái gì về việc thanh lý HĐ, nên chị Long vẫn tiếp tục làm việc tại Bưu điện văn hóa xã Tóc Tiên cho đến 31/3/2018 nhưng không được tái ký HĐ và không được thanh toán tiền lương. 

Mất luôn chỗ ở

Ngày 27/3, Phòng Tổ chức Bưu điện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bưu điện H.Tân Thành bất ngờ đến thông báo về việc chấm dứt HĐLĐ với chị Long, yêu cầu bàn giao công việc, trả lại chỗ ở vào ngày 1/4. Quyết định đột ngột sau 8 năm làm việc cho ngành khiến chị Long đã khó khăn (diện hộ nghèo, chồng mắc bệnh hiểm nghèo vừa qua đời vào ngày 6/4 vừa qua) càng thêm khó khăn, túng quẫn.

“Khi nghe tin gia đình phải dời chỗ ở, chồng tôi trở bệnh nặng hơn, phải nhập viện cấp cứu. Ngày 6/4 vừa qua, chồng tôi qua đời với nỗi day dứt vợ không có việc làm, con thơ không chỗ ở” - chị Long chia sẻ.

Ngày 20/4, UBND xã Tóc Tiên đã có cuộc họp với đại diện Bưu điện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bưu điện H.Tân Thành và chị Long để giải quyết khúc mắc giữa các bên, đồng thời xem xét đơn kêu cứu của chị Long. Theo UBND xã Tóc Tiên, để duy trì bưu điện xã đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của địa phương, UBND xã yêu cầu hộ chị Long phải dời chỗ ở. Bưu điện tỉnh cũng hỗ trợ chị Long 5 triệu đồng để ổn định cuộc sống trong thời gian đầu, hỗ trợ chị Long tiếp tục bán hàng, hưởng hoa hồng để tạo thêm thu nhập.

Trước khiếu nại của chị Long, ông Dương Minh Chính - Phó Giám đốc bưu điện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - cho biết: “Về HĐLĐ, Bưu điện H.Tân Thành được Bưu điện tỉnh ủy quyền ký kết”. Ông Trịnh Văn Đăng - hòa giải viên lao động H.Tân Thành - nói: “HĐLĐ là do hai bên thỏa thuận, nếu một trong hai bên không thực hiện được thì có quyền chấm dứt. Do hai bên không đạt được mục đích chung nên Hội đồng hòa giải lao động H.Tân Thành đã tổ chức hòa giải, nhưng không thành”.

Trước đó, trả lời báo chí, bà Mai Phương Linh - Phó giám đốc Bưu điện H.Tân Thành - cho rằng, gần đây, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam yêu cầu nhân viên bưu điện xã phải có trình độ tin học để cập nhật dữ liệu trên máy tính. Xét thấy chị Long làm nhân viên Bưu điện văn hóa xã Tóc Tiên lâu năm, nên Bưu điện H.Tân Thành tạo điều kiện để bổ túc thêm phần tin học, nhưng chị Long vẫn không đáp ứng được trong khi đơn vị rất cần người, nên buộc phải chấm dứt HĐ để tìm nhân viên khác. 

Tuy nhiên, chị Đoàn Thị Long quả quyết, Bưu điện H.Tân Thành chưa bao giờ tạo điều kiện cho chị đi bổ túc tin học và trên thực tế, chị vẫn làm tốt công việc của mình. Hiện tại, gia đình chị đang rất khốn đốn do chị bị mất việc làm, bị buộc phải di dời nơi ở. Chị mong muốn cơ quan chức năng sẽ xem xét giải quyết vụ việc một cách thấu tình, đạt lý.

Việc chấm dứt HĐLĐ với chị Long là trái luật

Theo thông tin mà chị Đoàn Thị Long cung cấp, việc Bưu điện H.Tân Thành đơn phương chấm dứt HĐLĐ với chị là trái pháp luật, chưa tuân thủ theo quy định tại điều 38 Luật Lao động. Nếu cho rằng chị Long không đáp ứng được công việc để chấm dứt HĐLĐ thì phải có bằng chứng theo điểm a, khoản 1 điều 38 của Luật Lao động. 

Ngoài ra, ngày 1/7/2017, Bưu điện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có quyết định cử chị Long làm Trưởng bưu điện văn hóa xã Tóc Tiên nhưng ngày 10/7/2017, Phó giám đốc Bưu điện H.Tân Thành gọi điện báo chị chuyển sang làm bưu tá xã là vi phạm pháp luật, xâm phạm đến quyền, lợi ích của chị Long và chị có quyền khởi kiện ra tòa án. 

Luật sư Trần Minh Hùng 
(Đoàn Luật sư TP.HCM) 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI