Nữ giáo viên sáng tác dân ca ví dặm bằng tiếng Anh để dạy cho học sinh

20/11/2017 - 12:00

PNO - Không những tạo được không khí hào hứng, mới lạ cho học sinh trong giờ học tiếng Anh, mà phương pháp lồng ghép những làn điệu dân ca ví dặm bằng tiếng Anh của cô Phương còn giúp các em hiểu thêm về di sản của quê hương.

 

Hơn 2 năm áp dụng phương pháp đưa các bài dân ca ví dặm bằng tiếng Anh do chính mình sáng tác để hát cho học sinh nghe vào các buổi học, sinh hoạt 15 phút đầu giờ hoặc ngoại khóa, cô Đặng Thị Anh Phương (giáo viên bộ môn tiếng Anh, Trường THPT Nghi Xuân, Hà Tĩnh) cho biết, những tiết học tiếng Anh của học sinh đã không còn khô khan, học sinh cảm thấy hào hứng hơn trong mỗi giờ học.

Nu giao vien sang tac dan ca vi dam bang tieng Anh de day cho hoc sinh
Là một giáo viên tiếng Anh, nhưng cô Phương lại có đam mê và say sưa với các làn điệu dân ca ví dặm từ nhỏ.

Chưa từng trải qua trường lớp thanh nhạc nào, nhưng những làn điệu dân ca ví dặm đã “ngấm” vào người nữ giáo viên này thông qua lời ru của bà, của mẹ từ ngày còn bé. Tâm huyết và mong muốn những làn điệu của quê hương ngày càng có sức lan tỏa mạnh của cô Phương thêm động lực khi dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh của Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Năm học 2015 - 2016, cô Phương chủ trương đưa các bài dân ca ví dặm bằng tiếng Anh do chính mình sáng tác hát cho học sinh nghe vào các buổi học, sinh hoạt 15 phút đầu giờ hoặc ngoại khóa. “Tôi muốn thay đổi không khí giờ học nên thỉnh thoảng dạy cho học sinh một số bài hát tiếng Anh. Đặc biệt là những làn diệu dân ca ví dăm được chuyển thể qua tiếng Anh để giúp các em vừa có động lực học môn này, vừa có thêm hiểu biết về các làn điệu quê hương”, cô Phương cho biết.

Nu giao vien sang tac dan ca vi dam bang tieng Anh de day cho hoc sinh
Cô Phương thành lập dành giải nhì hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh do Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Tĩnh tổ chức với đề tài “Bảo tồn và phát huy dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh bằng các hoạt động trải nghiệm ở CLB dân ca ví dặm trường THPT Nghi Xuân”.

Theo cô Phương, áp dụng phương pháp này giúp môn tiếng Anh không bị khô khan, tạo không khí mới, học sinh hứng thú hơn. Mỗi học sinh cũng thấy được ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy dân ca ví, dặm và lan tỏa ra cộng đồng quốc tế.

Tới nay cô đã sáng tác hơn 30 bài dân ca ví dặm bằng tiếng Việt, 10 bài bằng tiếng Anh. Cô phương cho biết sáng tác dân ca bằng tiếng Việt thì dễ, vì chỉ cần dựa vào làn điệu gốc. Song chuyển lời bằng tiếng Anh thì rất khó do khi chuyển qua tiếng Anh thì cần phải đảm bảo nội dung, ngữ nghĩa, vừa phải đúng làn điệu, khúc thức, tiết tấu âm nhạc.

Nu giao vien sang tac dan ca vi dam bang tieng Anh de day cho hoc sinh
CLB do cô Phương thành lập tham gia biểu diễn hát dân ca ví dặm ở nhiều nơi.

Ngoài việc tích cực dạy hát và học các lời mới của các bài ví dặm do mình sáng tác cho các thành viên trong CLB dân ca ví, dặm trường THPT Nghi Xuân, cô Phương còn dự định tiếp tục dành nhiều thời gian để sáng tác nhiều bài ví dặm bằng tiếng Anh. Đồng thời lan tỏa hình thức dạy hát dân ca tiếng Anh ở nhiều trường học khác cũng như cộng đồng quốc tế.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI