Nữ bị cáo mang con sơ sinh đến phiên xử đại gia Sáu Phấn

08/05/2018 - 09:58

PNO - Nguyên kế toán Công ty Phú Mỹ Bùi Thị Kim Loan bị cáo buộc đã giúp sức tích cực cho đại gia Sáu Phấn phạm tội. Nữ bị cáo đã sinh con trước khi phiên xử diễn ra ít ngày và mang cháu bé đến tòa lần này.

Ngày 8/5, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đại gia Hứa Thị Phấn (71 tuổi, nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng Đại Tín – TrustBank) cùng 27 đồng phạm về hai tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Nu bi cao mang con so sinh den phien xu dai gia Sau Phan
Bị cáo Bùi Thị Kim Loan mang con đến phiên xử.

Ngoài ra, HĐXX cũng triệu tập gần 180 người, đơn vị có quyền và nghĩa vụ liên quan đến phiên xử. Trong đó, ông Phạm Công Danh là đại diện cho cổ đông nhóm Thiên Thanh và khoảng 16 ngân hàng liên quan đến các giao dịch chuyển tiền của bà Phấn cùng đồng phạm.

Hiện nay, có 51 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Trong đó bị cáo Hứa Thị Phấn có 4 luật sư bào chữa gồm: Phạm Ngọc Trung, Lưu Văn Tám, Trương Thị Minh Thơ, Trương Vĩnh Thủy. Ngoài ra, Công ty cổ phần đầu tư Phương Trang, bên có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, cũng mời 4 luật sư bảo vệ là Phan Trung Hoài và Nguyễn Huy Thiệp, Nguyễn Thành Công và Vũ Phi Long.

Vì chỉ còn 7% sức khỏe nên nữ đại gia Hứa Thị Phấn xin vắng mặt tại phiên xử. Riêng bị cáo Bùi Thị Kim Loan (nguyên kế toán Công ty Phú Mỹ), người giúp sức tích cực cho bà Phấn trong vụ án này vừa mới sinh con trước khi phiên xử diễn ra ít hôm. Từ đó, HĐXX cho phép nữ bị cáo này được phép vắng mặt để đảm bảo sức khỏe.

Trong giai đoạn này, nữ đại gia Hứa Thị Phấn cùng đồng phạm bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 6.340 tỷ đồng, với 2 hành vi: Nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch và hạch toán thu chi khống. Riêng khoản tiền hơn 5.600 tỷ đồng thiệt hại qua 3 hành vi phạm tội khác của bà Phấn đã được cơ quan tố tụng tách ra điều tra tại giai đoạn hai của vụ án.

Nu bi cao mang con so sinh den phien xu dai gia Sau Phan
Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, tháng 6/2010, vốn điều lệ của TrustBank là 3.000 tỷ đồng. Đầu năm 2007, thông qua nhóm Phú Mỹ và 14 người trong gia đình, bà Phấn mua gần 255 triệu cổ phần của TrustBank (hơn 2.500 tỷ đồng, tương đương 85% vốn điều lệ). Theo đó, nữ đại gia điều hành mọi hoạt động của ngân hàng, thâu tóm toàn bộ HĐQT, ban điều hành, cán bộ, nhân viên của hai chi nhánh Sài Gòn và Lam Giang.

Thông qua các bị cáo khác, bà Phấn còn chỉ đạo Công ty TrustAsset của TrustBank thẩm định giá, nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch (bà Phấn sở hữu) lên đến 1.268 tỷ đồng. Cơ quan điều tra xác định số tiền này cao gấp 8 lần giá trị thị trường của căn nhà. Ngoài ra, bà này còn chỉ đạo việc mua bán căn nhà rồi bán cho TrustBank, chiếm đoạt hơn 1.105 tỷ đồng.

Bà Phấn còn bị cáo buộc thông qua Bùi Thị Kim Loan chỉ đạo cán bộ, nhân viên TrustBank lập chứng từ giúp mình thu khống hơn 5.256 tỷ đồng của ngân hàng. Sau đó, nữ đại gia yêu cầu cán bộ TrustBank lập chứng từ chi khống đẩy nợ cho Công ty CP Đầu tư Phương Trang (Công ty Phương Trang).

Cụ thể, từ tháng 5/2010 đến tháng 2/2012, TrustBank đã giải ngân cho Công ty Phương Trang cùng 18 công ty và 22 cá nhân có quan hệ hợp tác tổng cộng 83 khoản vay và một khoản phát hành trái phiếu với số tiền trên sổ sách gần 16.500 tỷ đồng. Lợi dụng nhu cầu vay vốn của Công ty Phương Trang, bà Phấn buộc doanh nghiệp này ký trước hồ sơ, chứng từ để đẩy dư nợ khống thông qua các khoản vay.

Số tiền Công ty Phương Trang vay của TrustBank thể hiện trên hồ sơ ký trước, giải ngân sau là 9.402 tỷ đồng. Tuy nhiên, TrustBank chỉ giải ngân cho bên vay gần 3.937 tỷ đồng. Hơn 5.250 tỷ đồng được bà Phấn lấy sử dụng mà không hề giải ngân cho Công ty Phương Trang.

Cơ quan điều tra xác định bà Phấn đã chỉ đạo cán bộ ngân hàng lập chứng từ thu khống, hạch toán khống trên hệ thống SmartBank, sau đó đẩy dư nợ khống cho Phương Trang để cấn trừ vào số tiền đã chiếm đoạt. Để che giấu hành vi phạm tội, Bà Phấn chỉ đạo nhiều cán bộ, nhân viên lập các chứng từ chi khống cấn trừ với các chứng từ thu khống, sau đó mới lấy chữ ký khách hàng để hoàn thiện thủ tục.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 31/5, do thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM) làm chủ tọa.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI