Nông dân lao đao với dự án thuê đất trồng dược liệu

19/09/2019 - 07:30

PNO - Phía công ty nói bị vu khống, còn phía nông dân kêu trời vì bị công ty nợ ngày công, mượn tiền không hẹn ngày trả.

Thuê 30ha đất trồng đinh lăng

Cuối tháng 2/2019, lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Nông nghiệp Ngọc Tâm Ngân (vừa mới thành lập, có trụ sở đặt tại TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) đã đến xã Đại Ân 1, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng, trực tiếp gặp gỡ các hộ nông dân để bàn về dự án trồng đinh lăng làm dược liệu.

Đinh lăng là loại cây thuốc quý, dễ trồng, dùng được hầu hết các bộ phận như lá, thân, rễ (củ), được tiêu thụ rộng rãi. Sau nhiều năm trồng mía không có ăn, nghe bàn về dự án này, bà con nông dân rất phấn khởi.

Việc trồng đinh lăng cũng phù hợp với chủ trương của chính quyền địa phương là chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao, cải thiện đời sống nhân dân.

Đến khoảng đầu tháng 4/2019, đại diện Công ty Ngọc Tâm Ngân đến liên hệ thuê đất của nhiều hộ nông dân để thực hiện dự án. Công ty đã thuê của hộ ông Trần Văn Thành (ấp Đoàn Văn Tố) hơn 10.000m2, thuê của ông Đinh Văn Ổn khoảng 5.000m2, thuê của ông Hà Tấn Đáng khoảng 1ha đất… 

Theo hợp đồng, thời gian thuê đất là 5 năm, tiền thuê đất năm đầu 3 triệu đồng/1.000m2 (1 công đất) và công ty sẽ trả tiền thuê đất năm đầu tiên từ tháng thứ 13 tính từ lúc nhận đất. Tiền thuê đất từ năm thứ hai đến năm thứ năm trong hợp đồng là 12 triệu đồng/công đất/năm.

Công ty còn thuê nông dân trực tiếp chăm sóc đinh lăng trên đất của mình. Vợ chồng ông Hà Tấn Đáng được công ty nhận vào làm công với tổng tiền lương là 10,5 triệu đồng/tháng; ông Lê Văn Rắn được nhận làm công nhân với mức lương cơ bản 3 triệu đồng/tháng và được hứa thưởng 180 triệu đồng cho 13 tháng làm việc; ông H.V.T. được nhận làm trợ lý cho ban giám đốc công ty…

Tổng diện tích đất nông nghiệp mà Công ty Ngọc Tâm Ngân thuê của khoảng 25 hộ nông dân xã Đại Ân 1 là hơn 30ha; số nhân công lúc cao điểm lên đến 30 người. 

Nong dan lao dao voi du an thue dat trong duoc lieu
Nông dân xã Đại Ân 1 vẫn chưa biết cách giải quyết ruộng đinh lăng đã trồng như thế nào

Nợ lương, mượn tiền của người già, tàn tật

Với triển vọng như vậy, bà con nông dân tin tưởng và hy vọng cuộc sống gia đình sẽ khá hơn. Tuy nhiên, dự án được triển khai vài tháng thì những vị đại diện công ty liên tục vắng mặt nhiều ngày và có những dấu hiệu thiếu minh bạch. 

“Tới bây giờ, tui đâu có nhận đồng bạc nào đâu, giờ phải chạy đi làm thuê lo cho ông già bà già” - một người làm thuê cho Công ty Ngọc Tâm Ngân nói. Nông dân trẻ này cho biết, anh chỉ được ứng duy nhất một lần 500.000 đồng tiền đổ xăng.

Theo tố cáo của nhiều nông dân, người của Công ty Ngọc Tâm Ngân chưa xuất một đồng bạc nào, lại còn mượn tiền của bà con rồi hứa hẹn hoài mà không trả. Anh Lê Văn Tây phải mang đi cầm cố chiếc xe tay ga được 27 triệu đồng để cho công ty mượn. Thương binh Châu Văn Đỏ cho công ty mượn 5 triệu đồng, được hứa trả trong vòng 1 tháng, có tính lãi nhưng đến giờ chẳng thấy trả.

Nghe lãnh đạo công ty nói kẹt tiền trả lương, ông Trần Văn Thành cho mượn 7 triệu đồng. “Lúc mượn, chủ công ty hứa 3-4 ngày sẽ trả. Giờ có thấy gì đâu” -  ông Thành bức xúc. 

Con gái ông Thành năm nay 39 tuổi, bị khuyết tật bẩm sinh cho công ty mượn 4 triệu đồng; bà Nguyễn Thị Thời - 85 tuổi - cũng mang 2 triệu đồng cho mượn, đều bị quỵt. 

Lãnh đạo công ty than khó khăn tài chính

Chiều tối 15/9, chúng tôi đã liên lạc với bà Đặng Thị Ngọc - Giám đốc Công ty Ngọc Tâm Ngân và ông Nguyễn Thanh Tâm - Giám đốc Công ty TNHH Y học cổ truyền Ánh Sáng, chồng bà Ngọc. Cả bà Ngọc và ông Tâm đều bác bỏ thông tin mình quỵt nợ, bỏ trốn, lừa đảo. 

Ông bà Tâm, Ngọc thừa nhận, doanh nghiệp đang trong thời kỳ khó khăn tài chính và hiện vẫn đang huy động vốn để tiếp tục dự án. “Thông tin này làm tổn thất uy tín, danh dự của công ty, ảnh hưởng đến dự án dược liệu quốc gia” - ông Tâm nói.

Bà Ngọc cho biết, việc Công ty Ngọc Tâm Ngân đến xã Đại Ân 1 thực hiện dự án là để tạo nguồn nguyên liệu, giúp đỡ nông dân vì “ruộng đất của bà con để hoang nhiều quá”. 

Trước câu hỏi bao giờ sẽ trở về xã Đại Ân 1 để giải việc vụ việc, cũng như giải quyết nợ nần với nông dân, ông Tâm nói: “Không phải chúng tôi sợ mà không dám về, chúng tôi đã đầu tư hàng tỷ đồng rồi”. Ông Tâm cho rằng, đang bị những người không đồng hành cùng dự án phá hoại và dọa sẽ kiện. 

Được biết, chiều 13/9, ông Tâm, bà Ngọc có về xã Đại Ân 1 để gặp nông dân nhưng trước sự phản ứng dữ dội của người dân tham gia dự án, vợ chồng này phải rời đi trong sự giám sát của chính quyền địa phương. Tại cuộc gặp này, người dân đã thống kê số tiền công, tiền mượn của chủ công ty này lên đến hàng trăm triệu đồng. 

Từ Nhân

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI