Nơm nớp nỗi lo biển 'ngoạm' nhà

22/12/2018 - 19:37

PNO - Chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn đang tìm cách giải quyết tình trạng biển xâm lấn để giúp dân cư sinh sống dọc bờ biển không phải “ngồi trên đống lửa”.

Nom nop noi lo bien 'ngoam' nha
Nước biển hiện chỉ cách Tỉnh lộ 21 nối xã Vinh Mỹ, Vinh Hiền, Vinh Hải (H.Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) khoảng 5-10m. Những cơn sóng lớn lùa qua hàng dương liễu phòng hộ tràn vào ruộng đồng. 
Nom nop noi lo bien 'ngoam' nha
Nhà dân, hàng quán được người dân dựng ven bờ biển xã Vinh Hải để làm điểm kinh doanh buôn bán cũng bị biển xâm thực gây hư hại. Một số căn nhà bị sóng biển cuốn hết trôi hết một phần móng bên dưới, để lộ hàm ếch. Nhiều gốc phi lao bị sóng biển quật ngã.
Nom nop noi lo bien 'ngoam' nha
Một dinh thờ cá ông (cá voi) bị biển xâm lấn, dân làng đã mang bát hương đi gửi nơi khác. Nhiều cuộc họp bàn đã được tiến hành để góp tiền xây dựng dinh thờ cá ông ở địa điểm khác.
Nom nop noi lo bien 'ngoam' nha
Ông Lê Thanh Năm, người dân ở thôn 4, xã Vinh Hải, cho biết, sạt lở bờ biển ảnh hưởng đến 250ha hoa màu lẫn vùng nuôi trồng thủy sản. Người dân cùng chính quyền địa phương làm mọi cách, từ trồng phi lao, đến dùng rọ đá, bê tông và mới đây là đóng cọc tre, để hạn chế sạt lở nhưng chẳng ngăn nổi những cơn sóng dữ. Xã có 4km bờ biển nhưng hết 2,5km bị sạt lở, ngư dân gặp nhiều khó khăn trong việc đậu thuyền hoặc đánh bắt hải sản.
Nom nop noi lo bien 'ngoam' nha
Có nơi nước biển lấn sâu vào đất liền 5-7m. Dương liễu phòng hộ bị sóng lớn đánh đổ, trơ bộ rễ.
Nom nop noi lo bien 'ngoam' nha
Ông Nguyễn Hữu, Chủ tịch UBND xã Vinh Hải cho biết, bờ biển bị xâm thực nặng đã ảnh hưởng đến cuộc sống, sản xuất của 700 hộ dân toàn xã. Trước mùa mưa bão hàng năm, địa phương đều huy động nhân lực, phương tiện để dùng đá hộc, rọ thép xử lý khẩn cấp những điểm sạt lở, nhưng khi biển động mạnh, tình trạng sạt lở tiếp tục tái diễn và càng nghiêm trọng hơn.
Nom nop noi lo bien 'ngoam' nha
Ông Phan Thanh Hùng - Chánh văn phòng Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, toàn tỉnh có 13 điểm sạt lở bờ biển với chiều dài hơn 30km. Tỉnh đã duyệt chi 300 tỷ đồng xây dựng tuyến đê ven biển chống sạt lở từ Thuận An đến xã Vinh Hiền. Dự kiến, tuyến đê biển này sẽ hoàn thành vào năm 2020.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI