Niềm tin và sự bền bỉ làm nên chiến thắng

17/12/2018 - 06:29

PNO - Chỉ có sự bền bỉ và kiên tâm, chỉ có niềm tin đủ mạnh mẽ mới mang đến phần thưởng ngọt ngào cho những chiến binh thực thụ.

Việt Nam thắng nhờ tận dụng được sai lầm của chúng tôi” là câu trả lời của huấn luyện viên (HLV) đội tuyển bóng đá Malaysia Tan Cheng Hoe ngay sau khi kết thúc trận đấu với chiến thắng 1-0 của đội tuyển bóng đá Việt Nam trên sân Mỹ Đình tối 15/12.

Niem tin va su ben bi lam nen chien thang
Lòng quả cảm, tinh thần bền bỉ đã làm nên điều kỳ diệu cho bóng đá Việt Nam năm 2018

Trước đó 3 ngày, HLV Tan Cheng Hoe khẳng định: “Cầu thủ Malaysia đang rất tự tin và chịu được áp lực”. Điều mà HLV Tan Cheng Hoe và học trò của ông không đề cao, và cũng chính vì điều ấy mà họ đã thất bại, chính là sức mạnh của niềm tin và sự bền bỉ, chứ không phải chiêu trò thô bạo.

Báo chí châu Á gọi những cầu thủ đội tuyển Việt Nam là những “chiến binh rồng vàng” không biết khuất phục. Họ cố gắng giải mã hiện tượng Việt Nam trong bản đồ bóng đá thế giới năm 2018. Nếu chỉ đơn thuần là kỹ thuật và kỷ luật thì sẽ không có sự vỡ òa hôm nay.

Tờ Fox Sports Asia không hiểu nhờ đâu Quang Hải đủ năng lượng và sức lực bật dậy mạnh mẽ và quyết liệt hơn sau mỗi pha phạm lỗi gây điếng người từ đội bạn. Ngoài yếu tố thể lực, sức bật Quang Hải đã truyền lửa trở lại cho cổ động viên đang “ruột gan như thiêu đốt” vì chẳng thể hiểu nổi điều gì dẫn đến những quyết định không thể hiểu được từ trọng tài người Iran Alireza Faghani.

Đây cũng chính là trọng tài từng khiến người hâm mộ Trung Quốc phẫn nộ vì hành xử bất thường trong trận Trung Quốc - Qatar tại vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2018. Trận đó, U23 Trung Quốc bị phạt đến 7 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ, còn U23 Qatar chỉ nhận 1 thẻ vàng. Thật trùng hợp, nhiều kênh cá cược không chú trọng “kèo” thắng cuộc mà lại chú trọng số thẻ trên sân. Với trận đấu tối 15/12, hàng loạt thẻ vàng dành cho cầu thủ Việt Nam rồi liên tục màn “ngó lơ” cho cầu thủ Malaysia. 

Niem tin va su ben bi lam nen chien thang
Quang Hải liên tục bị phạm lỗi

Hình ảnh cờ đỏ sao vàng tung bay khắp sân Mỹ Đình khép lại một năm 2018 ngập tràn cảm xúc dành cho người hâm mộ bóng đá. Trận cầu tuyết trên sân Thường Châu đầu năm nay khép lại loạt đấu ấn tượng của đội U23 Việt Nam tại vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2018 với ngôi Á quân, nhưng mở ra trang mới cho bóng đá Việt Nam. “Chiến binh rồng vàng” đã sưởi ấm giá rét bằng ngọn lửa bền bỉ, gieo hy vọng và lan tỏa tình yêu đẹp đẽ bằng lối chơi phóng khoáng cùng tinh thần đoàn kết, kiên định. 

Mười năm cho một niềm tin trở lại, mãn nguyện với đỉnh vinh quang. Đời người có bao nhiều lần cho khoảng chờ 10 năm như thế? Cái kết có hậu đã xuất hiện. Mười năm trước, tiền đạo Lê Công Vinh đã ghi bàn thắng quyết định, mang về cho Việt Nam cúp vô địch Giải AFF Cup 2008. Đúng 10 năm sau, “người cùng thời” Anh Đức đã ghi bàn thắng “định mệnh”, khiến chính anh chỉ có thể nói “tuyệt vời, thật tuyệt vời” khi được mời phát biểu cảm nghĩ sau trận đấu. 

Nước mắt cầu thủ duy nhất ghi bàn trong trận cầu ngày 15/12 đã rơi xuống. Nước mắt thủ môn Văn Lâm - linh hồn của tuyển Việt Nam trong trận chung kết - cũng đã rơi xuống. Đó là giọt nước mắt mãn nguyện sau hành trình chông gai mà nếu không có sự bền bỉ, tất cả chỉ là con số 0. Mang trong mình hai dòng máu Nga - Việt, Văn Lâm quyết định trở về quê cha cống hiến vào năm 2010 nhưng “đời không như là mơ” khi thứ mà anh nhận được là những cái lắc đầu và sự dửng dưng. Khi Bùi Tiến Dũng “gây sốt” ở vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2018, Văn Lâm vẫn điềm tĩnh chờ đợi trên hàng ghế dự bị. 

Không chỉ có Bùi Tiến Dũng, khung thành Việt Nam vẫn còn Nguyễn Tuấn Mạnh. Lần đầu tiên bắt chính trong giải đấu quan trọng của đội tuyển Việt Nam, là một trong ba cầu thủ Việt Nam dốc sức ở tất cả các trận đấu giải AFF Cup lần này, Văn Lâm đã chứng minh được giá trị của ý chí bền bỉ. 

Người cho Văn Lâm cơ hội thể hiện chính là HLV Park Hang seo, cũng là người đã chật vật lắm mới tìm lại được ánh sáng vinh quang của một người dẫn đường. Năm 2002, HLV Park từng là người hùng của Hàn Quốc khi cùng HLV người Hà Lan Guus Hiddink đưa đội tuyển bóng đá Hàn Quốc tiến tới bán kết World Cup. Nhưng cũng năm ấy, khi ở vị trí HLV đội tuyển quốc gia, ông Park bị sa thải do người dân Hàn Quốc không chấp nhận tấm huy chương đồng của đội tuyển nước này tại giải đấu Asian Games. Khi ấy, mấy ai hiểu rằng, việc HLV Guus Hiddink giã từ đội bóng đúng thời điểm đỉnh cao và điều này gây khó cho HLV Park. 

Sự nghiệp cầm quân của ông thật sự hồi sinh chỉ sau khi làm việc với những cầu thủ Việt Nam. Điều kỳ diệu ấy đã tạo niềm cảm hứng mạnh mẽ đến mức người dân xứ Hàn “đứng ngồi không yên” với vị HLV này. Ông trở thành Nhân vật của năm 2018 do Liên đoàn Nhà báo Hàn Quốc bình chọn bởi sức ảnh hưởng đã vươn tầm châu lục. Cú hích thành công ở Việt Nam là câu trả lời rằng sự kiên trì, nỗ lực đến cùng là xứng đáng.

Chỉ có sự bền bỉ và kiên tâm, chỉ có niềm tin đủ mạnh mẽ mới mang đến phần thưởng ngọt ngào cho những chiến binh thực thụ.

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI