Những thứ Bảy ấm áp

10/07/2017 - 16:41

PNO - Thứ Bảy. Đó có lẽ chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Bởi, những điều tốt đẹp tương tự vẫn diễn ra hàng ngày giữa Sài Gòn: cặn kẽ chỉ đường cho người lạ, bày thùng trà đá miễn phí, cơm 2.000đ cho người cơ nhỡ...

Một trưa thứ Bảy mới đây, tôi ghé quán nước mía trên đường Đào Duy Anh (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) để đợi giờ vào sân đá bóng. Một cụ bà lưng còng, tóc bạc bán vé số dạo, ngang qua quán nước mía, ghé vào mượn chiếc ghế để ngồi dưới tán cây bàng bán vé số thay vì phải đi giữa trời nắng như đổ lửa.

Nhung thu Bay am ap

Chủ quán - một phụ nữ gần 60 tuổi - vui vẻ đưa ghế cho cụ và hỏi vài câu chân tình. Tôi cũng không để ý lắm, cho tới khi có một phụ nữ trung niên ăn mặc bình dân, khẩu trang kín mặt, dừng xe đạp, ghé mua vé số. Rồi chị dựng chống xe, vào quầy mua một ly nước mía. Trả tiền nước xong, chị ghé tai nói nhỏ với chủ quán “làm xong thì đưa cho bà cụ nhé”, rồi lặng lẽ đạp xe đi, khẩu trang vẫn kín mặt.

Được chủ quán trao ly nước mía mát lạnh, cụ bà bán vé số hết sức ngỡ ngàng, rồi cười sung sướng khi được chủ quán giải thích rằng có người đã mua tặng bà. Nhìn ánh mắt vui sướng của bà cụ, tôi thực sự xúc động, và cảm thấy mình đã vô tâm hơn người phụ nữ bịt mặt kia.

2. Anh bạn tôi cũng vừa đăng lên facebook lời cảm ơn với một người không quen. Anh bạn kể, thứ Bảy, đi chào bán căn hộ ở quận 2, ra về lúc chiều tối, dưới trời mưa lất phất. Xe hết xăng, mà hai bên đường chỉ toàn đất bỏ hoang vì quy hoạch, không biết phải đẩy bộ đến lúc nào mới có cây xăng. Vừa may, có một anh chạy xe máy, áo quần còn lấm xi măng, trước bửng lỉnh kỉnh thước dây, bay thợ hồ, kêu “lên ngồi, em đẩy cho”.

Anh thợ hồ này đã đẩy xe cho bạn tôi trên quãng đường 5-6 cây số để đến cây xăng. Khi bạn tôi ngỏ ý muốn tặng vài lít xăng cảm tạ, anh thợ hồ xua tay, cười hiền rồi chạy tiếp. Bạn tôi nói rằng anh thực sự cảm kích, xúc động trước nghĩa cử của người thanh niên không hề quen biết này.

3. Sáng thứ Bảy ngày 8/7, tại sân vận động Tao Đàn (Q.1, TP.HCM), diễn ra các trận bán kết và chung kết Giải bóng đá futsal Hội Nhà báo TP.HCM năm 2017. Khác với mọi năm, năm nay, trên khán đài, có một thùng từ thiện. Sau các trận đấu của giải, còn có một trận đấu đặc biệt giữa các phóng viên, nhà báo với các ca sĩ, đạo diễn, diễn viên, MC để quyên góp tiền giúp nữ vận động viên Nguyễn Thị Thanh Trúc (bộ môn Muay Thái) có tiền phẫu thuật dây chằng.

Trận đấu còn có sự tham gia của một số cầu thủ nổi tiếng một thời như Minh Chiến, Ngọc Thanh. Dù số cầu thủ, cổ động viên không nhiều, nhưng số tiền quyên góp cũng được trên 47 triệu đồng, Công ty Qui Phúc - đơn vị tài trợ giải đấu - cũng ủng hộ thêm 10 triệu đồng cho Thanh Trúc. Tiếp nhận sự hỗ trợ này, cô vận động viên nhỏ nhắn được mệnh danh là “nữ hoàng Muay Việt Nam” với hàng loạt huy chương trong nước và quốc tế (trong đó có huy chương vàng thế giới năm 2013 và huy chương vàng châu Á năm 2012) chỉ biết cảm ơn và khóc vì quá xúc động.

Thứ Bảy. Đó có lẽ chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Bởi, những điều tốt đẹp tương tự vẫn diễn ra hàng ngày, quanh đây, giữa Sài Gòn: dựng xe cho người bị va quẹt, cặn kẽ chỉ đường cho người lạ, bày thùng trà đá miễn phí trước nhà, phục vụ cơm 2.000đ cho người cơ nhỡ, giải cứu nông sản, ủng hộ nạn nhân thiên tai… Nghĩa cử đẹp, tình người ấm áp hiện diện ở Sài Gòn mọi lúc, mọi nơi, không hẹn ngày thứ Bảy. 

Ngọc Hồ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI