Những lưu ý để sử dụng thiết bị điện an toàn

22/04/2019 - 10:19

PNO - Việc sử dụng thiết bị điện đúng hướng dẫn kỹ thuật là một trong các giải pháp ngăn ngừa, phòng tránh sự cố phát sinh ngoài ý muốn.

Vào mùa nắng nóng, nền nhiệt tăng cao, thiết bị điện làm mát có thể được gắn thêm và sử dụng thường xuyên hơn. Vì vậy, việc sử dụng thiết bị điện đúng hướng dẫn kỹ thuật là một trong các giải pháp ngăn ngừa, phòng tránh sự cố phát sinh ngoài ý muốn. Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC) có một số lưu ý để việc sử dụng điện an toàn. 

Đầu tiên là việc sử dụng các thiết bị điện phải đúng yêu cầu kỹ thuật, đúng hướng dẫn sử dụng; tuân thủ các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy; tắt thiết bị điện khi không sử dụng. Hệ thống điện trong nhà cần có thiết bị bảo vệ (aptomat) tổng, thiết bị bảo vệ cho từng khu vực, cho từng thiết bị điện. 

Kế đến, nên lựa chọn thiết bị điện chất lượng tốt, nguồn gốc rõ ràng, có công suất phù hợp với tiết diện của dây dẫn nhằm đảm bảo khả năng tải điện đến các thiết bị, dụng cụ điện. Dây dẫn điện cũng cần sử dụng loại đảm bảo chất lượng, phù hợp với khả năng chịu tải tiêu thụ điện và được đấu nối đúng kỹ thuật. Việc lắp đặt thêm các thiết bị, đồ dùng điện như máy điều hòa nhiệt độ, bình nước nóng, bếp điện… cần được tính toán phù hợp với mạng điện hiện có, để việc tăng công suất tiêu thụ điện không gây quá tải, chập mạch. Không câu, mắc, nối dây điện tùy tiện. Các mối nối cần được nối đúng kỹ thuật (nối so le) và được quấn băng keo cách điện. Nên đặt dây dẫn trong ống, hộp bảo vệ. Không luồn dây điện qua mái lá, mái tôn. Không cắm dây dẫn trực tiếp vào ổ cắm điện.

Nhung luu y de su dung thiet bi dien an toan
Rút tất cả phích cắm điện, tắt công tắt, cầu dao điện khi không sử dụng là giải pháp tiết kiệm điện an toàn và hiệu quả

Để phòng tránh sự cố do sử dụng điện, không sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn trên cùng một ổ cắm điện như: bếp điện, lò vi sóng, máy sấy tóc, máy xay sinh tố, bàn ủi, quạt điện, ấm nước điện, tủ lạnh, máy giặt, máy hút bụi. Không đặt các thiết bị điện quá gần các đồ dùng dễ cháy như giấy, vải, nơi thờ cúng, đun nấu... Không dùng giấy, vải để chụp làm chao đèn cho bóng đèn sợi đốt (bóng đèn tròn). Không phơi quần áo trực tiếp lên đèn.

Lưu ý: tắt bếp khi đun nấu xong để tránh xoong nồi bị cạn nước, phát sinh nhiệt quá mức, gây chập điện. Không để bàn ủi, máy sấy tóc... trên mền, đệm, quần áo… khi chưa rút phích cắm điện.

Không dùng nước dập lửa khi chưa ngắt nguồn điện. 

Kiểm tra để sửa chữa, thay thế dây dẫn, thiết bị điện bị hư hỏng.

Kiểm tra dây dẫn điện trước khi lắp đặt thêm thiết bị có công suất lớn như máy lạnh, máy nước nóng, bếp điện… để tránh quá tải hệ thống điện.

Kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị điện, tránh để điện năng không biến thành cơ năng mà biến thành nhiệt năng ngoài ý muốn, dễ gây cháy do nhiệt độ cao. Không để quạt điện bị bám bụi quá nhiều, khô dầu nhớt bôi trơn, vỏ nhựa bọc bên ngoài bị hư hỏng…

Tấn Hưng

Để được hỗ trợ giải đáp thêm thông tin, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực TP.HCM qua số điện thoại: 1900 54 54 54.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI