Những hạt mầm đã gieo

29/01/2016 - 14:17

PNO - Đại hội (ĐH) Đảng toàn quốc lần thứ XII, suốt mấy tháng nay, đã bắt vào câu chuyện của dân, đi vào lòng dân.

Những ngày này, từ bác tài xế taxi, anh xe ôm đầu ngõ, đến cánh công chức nhà nước, đều theo dõi sát sao tình hình ĐH, xôn xao trông ngóng, bình luận diễn tiến từng ngày. Có được sự quan tâm của xã hội là do thông suốt về thông tin, nhưng phần quan trọng hơn, là do người dân trông mong được biết, được thấy những người lãnh đạo quốc gia trong giai đoạn mới.

Nguồn cảm hứng xã hội với tinh thần đổi mới, hội nhập, bản lĩnh đã trở thành một cảm hứng gắn kết mọi người, giữa người mang trọng trách và người dân. ĐH đã thành công, trong cuộc họp báo sáng 28/1, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh đến tinh thần dân chủ của ĐH, khẳng định “ĐH này là ĐH dân chủ, đoàn kết, kỷ cương...”

Nhung hat mam da gieo
Ảnh minh họa: Internet

Có lẽ, một trong những điều khiến người dân cảm thấy an lòng qua từng bước chuẩn bị kỹ càng, chặt chẽ của ĐH XII, chính là thành phần nhân sự chủ chốt của Ban Chấp hành Trung ương, của Bộ Chính trị. Những nhân sự đã được ĐH bầu ra sau một quá trình làm việc nghiêm túc và dân chủ. Nhiệm kỳ này Bộ Chính trị có 19 ủy viên, nhiều hơn ba ủy viên so với 16 ủy viên khóa trước, độ tuổi trung bình 56,6.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là người nhiều tuổi nhất - 72 tuổi, và Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Võ Văn Thưởng là người trẻ nhất - 46 tuổi. Những nhà lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm tiếp tục đóng vai trò lịch sử của mình, bên cạnh lớp trẻ được tin tưởng giao nhiệm vụ, được sự kỳ vọng lớn lao của Đảng và của toàn xã hội.

Người dân nhìn thấy trong hàng ngũ của Đảng có sự kế thừa, dìu dắt, tiếp nối nhau thực hiện sứ mạng lãnh đạo đất nước, lãnh đạo nhân dân. Sau ĐH XII, lần đầu tiên Bộ Chính trị có ba gương mặt nữ. Tỷ lệ cán bộ nữ tăng lên, một biểu hiện cho thấy những chuyển biến đáng kể trong tư duy lãnh đạo, sự tiến bộ của phụ nữ và tinh thần bình đẳng giới trong cơ cấu xã hội và hàng ngũ lãnh đạo cấp cao của Nhà nước.

Đồng thời, từ thực tế làm việc đã được chứng kiến nhiệm kỳ qua, người dân trông mong, cùng với những tiếng nói phản biện sắc bén trên nghị trường như Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai, cùng với sự vững vàng, trách nhiệm của những con người hành động như Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình… Ban Chấp hành Trung ương khóa XII sẽ có những cải cách, đổi mới mạnh mẽ hướng về quyền lợi của dân, trong chính sách, trong từng bước phát triển của đất nước.

Trong phiên bế mạc ĐH, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu “sẽ tiếp tục đổi mới, gần dân, trọng dân, nói đi đôi với làm”. Lời hứa ấy sẽ được cụ thể hóa trong các chính sách, trong tinh thần điều hành xã hội, trở thành những biểu hiện gần gũi ảnh hưởng trực tiếp và tích cực đến cuộc sống người dân.

Những ngày tháng này rồi sẽ qua, như quy luật muôn đời, nhưng những thay đổi do ý chí con người tạo ra, tác động vào guồng máy xã hội, tạo ra những thay đổi lớn trong hướng đi, trong vận mệnh lịch sử, trong sự cường thịnh hưng vong của một dân tộc, một đất nước, chắc chắn sẽ còn lại lâu dài.

Một ĐH chỉ là một thời điểm, một nhiệm kỳ chỉ là một quãng thời gian hữu hạn, nhưng làm việc, phụng sự nhân dân là việc muôn đời. Sau thời điểm mang tính cột mốc này, là những việc phải làm, là quá trình cống hiến bền bỉ, nhọc nhằn, đòi hỏi sự hy sinh. ĐH XII gieo nhiều kỳ vọng trong lòng nhân dân về những thay đổi có tính quyết định đối với từng bộ phận, từng thành tố trong guồng máy kinh tế, chính trị, xã hội cả nước.

Những thay đổi tưởng là còn xa xôi, nhưng thực ra là rất gần, bởi người ta đã nhìn thấy trong ĐH tinh thần nói thật và làm thật, nói được và làm được. Những hạt mầm hy vọng ấy, ĐH và những người đã được Đảng và nhân dân tin tưởng chọn trao trọng trách, đã gieo trên cánh đồng lớn của lòng tin dân chúng.

Mùa gặt mới ngày sau sẽ ấm no, nếu những hạt mầm hôm nay được gìn giữ, bén rễ đâm chồi xanh tốt, để mỗi ngày khẳng định vững vàng hơn chọn lựa và quyết định đúng đắn của Đảng, của xã hội, trong những sự kiện chính trị - lịch sử lớn lao như ĐH XII.

Lập Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI